Diễn đàn

Bình Thuận: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư trên lĩnh vực chế biến nông - lâm - thủy sản

Vân Nguyễn - 10:19 25/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Chiều ngày 24/11, tại tỉnh Bình Thuận, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội thảo chuyên đề về lĩnh vực chế biến nông - lâm - thủy sản của tỉnh.

Dự Hội thảo có ông Phùng Hữu Cư, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bình Thuận; đại diện các sở chức năng, Hiệp hội ngành nghề liên quan Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Thanh long, Hiệp hội Thủy sản; cùng đại diện lãnh đạo của gần 20 doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực chế biến nông - lâm - thủy sản, chủ đầu tư hạ tầng các KCN tại địa phương.

Hội thảo nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các chủ đầu tư, dự án thứ cấp trong KCN với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp. Vì vậy hội thảo đã dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận về tình hình đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên lĩnh vực chế biến nông - lâm - thủy sản, những thuận lợi, khó khăn khi đầu tư vào KCN Bình Thuận. Bên cạnh đó, tập trung đánh giá xu hướng thị trường, mở rộng đầu tư hoặc liên doanh, liên kết đầu tư trong thời gian đến và đề xuất giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư trên lĩnh vực này.

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: ĐVCC

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phùng Hữu Cư, Trưởng Ban Quản lý các KCN Bình Thuận cho biết: Đa số dự án đầu tư vào chế biến, sản xuất kinh doanh trên lĩnh vực nông - lâm - thủy sản trong KCN tại địa phương đều có quy mô vừa và nhỏ. Tuy nhiên với tiềm năng, lợi thế của Bình Thuận hiện nay thì đây là cơ hội thuận lợi để đầu tư chế biến sản xuất kinh doanh ở lĩnh vực này… Đây là dịp để các chủ đầu tư, doanh nghiệp trao đổi, tham gia ý kiến làm rõ hơn về những vấn đề liên quan, qua đó khuyến khích đầu tư, hợp tác liên kết hình thành chuỗi sản xuất kinh doanh trong KCN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thời gian qua, việc hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế đã mang lại cho ngành chế biến nông, lâm, thủy hải sản xuất khẩu những điều kiện, cơ hội thuận lợi nhất định nhưng cũng chịu ảnh hưởng, tác động nhiều mặt của thị trường thế giới với nhiều khó khăn, thách thức như: Tác động của dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, khó khăn trong thu hút lao động, xu hướng kiện chống bán phá giá, trợ cấp sản phẩm, áp dụng rào cản thuế quan…

Việc tổ chức Hội thảo với tinh thần cùng doanh nghiệp tìm ra các giải pháp hay, cách làm mới, thích ứng với tình hình thị trường trong nước, khu vực và thế giới để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, thúc đẩy sản xuất, chế biến, xuất khẩu nông, lâm, thủy hải sản. Qua đó, tỉnh Bình Thuận cần thực hiện việc kiểm soát và phát triển nguồn nguyên liệu chế biến nông, lâm, thủy hải sản một cách hợp tiêu chuẩn, nhằm đáp ứng nhu cầu đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến.

Ngoài ra, tỉnh cần đề ra các nhiệm vụ về quy hoạch và ưu tiên đầu tư vào các cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ cho vùng nuôi thủy sản tập trung. Việc này cần được áp dụng với mục đích tạo ra nguồn cung ứng nguyên liệu chất lượng, an toàn thực phẩm để đáp ứng được các tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa vào thị trường Quốc tế. Muốn thực hiện được mục tiêu trên thì các nhà đầu tư, doanh nghiệp cần nghiêm túc tìm hiểu và thực hiện các quy định chính sách, phát luật của Việt Nam. Qua đó, mới có thể góp phần vào xây dựng phát triển lĩnh vực trên một cách hiệu quả, đúng phát luật và chủ trương chính sách của Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác