Diễn đàn

Người làm “cầu nối” nông dân và doanh nghiệp

Minh Hiếu - Quỳnh Chi - 07:29 19/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với mong muốn giúp hội viên nông dân tìm được đầu ra cho sản phẩm nông sản, ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân (ND) huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai luôn trăn trở đi tìm các doanh nghiệp thu mua nông sản cho nông dân. Ông đã làm cầu nối giúp hai bên có thể liên kết ký kết hợp đồng, giúp người nông dân yên tâm sản xuất.
TIN LIÊN QUAN
Hội ND huyện Thống Nhất làm việc với HTX Lâm Thành Phát về phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Tìm hướng “gỡ khó” cho nông dân

Được biết, vào tháng 3 năm 2023, ông Nguyễn Thế Vinh đang giữ chức vụ Phó Phòng NN&PTNT huyện thì được Ban Thường vụ Huyện ủy Thống Nhất điều động sang giữ chức vụ Chủ tịch Hội ND huyện Thống Nhất. Trong gần 2 năm công tác tại Hội ND, ông Vinh đã có nhiều đóng góp phát triển công tác Hội và phong trào ND.

Để giúp hội viên ND nâng cao nhận thức, đổi mới cách nghĩ, cách làm, tích cực khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương và nội lực gia đình để vươn lên thoát nghèo và làm giàu, ông Vinh trên cương vị lãnh đạo, chỉ đạo đã cùng với Ban Thường vụ Hội ND huyện luôn chủ động tìm kiếm, phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các đoàn tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm trong tỉnh và ngoài tỉnh nhằm giúp cán bộ Hội, cán bộ HTX, THT, hội viên ND sản xuất giỏi được mở mang kiến thức về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp xanh…

Trong năm 2023 và 9 tháng năm 2024, ông Vinh đã trực tiếp dẫn đoàn cán bộ, hội viên ND đi trao đổi, học tập kinh nghiệm về xây dựng mã vùng trồng sâu riêng; mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ gắn với tiêu thụ sản phẩm, du lịch nông thôn; xây dựng chuỗi liên kết… tại các HTX điển hình của tỉnh và ngoài tỉnh. 

Mỗi khi tìm được đối tác ông Vinh lại hăng hái cùng với Ban Thường vụ Hội ND huyện lên kế hoạch thời gian tổ chức, số lượng người, đối tượng được chọn đi học tập mô hình. Sau mỗi chuyến đi thực tế đó, cán bộ, hội viên ND rất phấn khởi. 

Anh Nguyễn Duy Cường - Giám đốc HTX xã Sầu Riêng - Chôm Chôm xã Quang Trung chia sẻ qua những chuyến đi học tập kinh nghiệm đã giúp cho cán bộ HTX nhìn nhận nhiều hơn về những điều kiện thị trường mới, cách làm mới, có những kết nối cụ thể với nhau, từ đó giúp cho HTX có nhiều cơ hội phát triển tốt hơn. 

Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch Hội ND huyện Thống Nhất (đứnggiữa) đưa đại diện Công ty Xuân Điền đi khảo sát một số hộ ND trên địa bàn huyện.

Nông dân bán hàng cho doanh nghiệp nhưng vẫn e dè

Chia sẻ về hành trình đi tìm đối tác doanh nghiệp thu mua nông sản cho ND, ông Vinh cho biết tại các gian hàng triển lãm, hội chợ, Hội ND huyện đã kết nối được với các doanh nghiệp hàng đầu về các sản phẩm giống cây trồng, thiết bị không người lái, tiêu thụ nông sản, các công nghệ sau thu hoạch điển hình như: Công ty Hai Mũi Tên Đỏ, Công ty Trường Thịnh, Công ty xuất nhập khẩu quốc tế NNT, Công ty TNHH Vườn Lan… .

Từ đầu năm đến nay, Hội ND huyện đã tổ chức được 1 đoàn gồm 21 hội viên ND sản xuất giỏi đi tham dự hội nghị “Triển khai chương trình xúc tiến thương mại năm 2024” do Sở Công Thương tổ chức; phối hợp Phòng NN và PTNT huyện tổ chức được 2 đợt cho 30 ND đi tham gia các hội chợ rau củ quả tại TP. Hồ Chí Minh; tổ chức 5 đợt cho ND đi kết nối tiêu thụ tại các tỉnh, thành phố; thông quá các hội chợ thương mại để đưa các sản phẩm của huyện kết nối với nhiều doanh nghiệp.

 Thông qua các buổi học tập kinh nghiệm thực tế, cán bộ, hội viên ND lại được Hội ND huyện tổ chức mở lớp tập huấn về chuyển giao công nghệ tiên tiến. Trong 9 tháng đầu năm 2024, Hội ND huyện tổ chức được 80 lớp tập huấn, 13 cuộc hội thảo, 22 lớp IPM và 06 điểm trình diễn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và cách phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi cho gần  3.800 lượt người tham dự.  

Mới đây nhất, Hội ND huyện đã đưa Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuân Điền ở TP Hồ Chí Minh, một doanh nghiệp chuyên thu mua rau, củ quả, gia súc, gia cầm về khảo sát một số hộ dân sản xuất trên địa bàn huyện để có thể ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho bà con. 

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, đại diện  Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Xuân Điền cho hay, qua khảo sát chúng tôi đánh giá sản phẩm nông nghiệp của bà con đảm bảo an toàn cung cấp cho Công ty. Công ty mong muốn có cầu nối để giữa bà con ND và Công ty Xuân Điền gặp nhau tại một điểm, thoả thuận thống nhất về giá cả, kế hoạch thu mua cụ thể. 

Một nghịch lý đang gặp trở ngại được ông Chủ tịch Hội ND bày tỏ: Việc kết nối doanh nghiệp cơ bản không gặp khó khăn vì doanh nghiệp rất cần ND, nhưng khó khăn nhất ở đây là chưa có HTX đủ mạnh làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người dân. Do nhiều HTX đang bị eo hẹp về nguồn vốn hoạt động, muốn đi vay ngân hàng lại không có tài sản để thế chấp.

Bên cạnh đó, người ND chưa quen với việc sản xuất theo kế hoạch của công ty, chỉ muốn hợp tác 1 lần và bán 1 lần, từ đó doanh nghiệp sợ đứt gãy nguồn cung ứng. Điều này dẫn đến 2 bên vẫn chưa có tiếng nói chung.  Mặc dù, Hội ND huyện đã tìm được các đơn vị, doanh nghiệp sẵn sàng tham gia liên kết như Công ty Xuân Điền Sài Gòn; Công ty cổ phần VIME FARM; Công ty xuất nhập khẩu VIETGRO; Công ty An Lộc Phát… nhưng hiện tượng hộ ND e ngại hợp tác với doanh nghiệp vẫn đang diễn ra.

Đứng trước trở ngại trên ông Vinh cùng ban Thường vụ Hội ND huyện đã chỉ đạo cán bộ Hội cơ sở đi từng hộ hội viên ND tuyên truyền, vận động ND tham gia mô hình liên kết tiêu thụ ổn định tránh được mùa mất giá, bị thương lái ép giá. 

Theo ông Vinh, trong thời gian vừa qua, Huyện ủy, UBND huyện Thống Nhất luôn tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức Hội ND từ huyện đến cơ sở phát triển toàn diện, giúp cho tổ chức Hội ND huyện đổi mới phương pháp làm việc, đi sát với người ND trong sản xuất nông nghiệp, làm điểm tựa vững chắc cho ND trong tiêu thụ nông sản và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ND. 

Từ những việc làm trên, Hội ND huyện được Hội ND tỉnh đánh giá là 1 trong 5 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023. Đến nay Hội ND huyện đã hoàn thành 18/18 chỉ tiêu năm 2024 do Hội ND tỉnh phát động; 4/4 chỉ tiêu do Huyện ủy giao.

Đánh giá về cán bộ làm tốt công tác Hội và phong trào ND, bà Hồ Thị Sự - Phó Chủ tịch Thường trực Hội ND tỉnh Đồng Nai cho biết: -Đồng chí Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch Hội ND huyện Thống Nhất là cán bộ nhiệt tình, năng động, đã từ thực tiễn cơ sở phát huy vai trò trách nhiệm giúp đỡ hội viên nông dân trong phát triển nông nghiệp địa phương. Đồng chí rất năng động cùng Ban Thường vụ Hội ND huyện tìm kiếm đối tác doanh nghiệp giúp doanh nghiệp và người ND  liên kết trong sản xuất gắn với tiêu thụ, tranh thủ mọi nguồn lực để hỗ trợ nông dân và quan tâm công tác an sinh xã hội. 
 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác