Cần mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông, thủy sản vào Canada
Theo các chuyên gia, Canada luôn là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thương mại lớn thứ hai, sau Mỹ, tại lục địa châu Mỹ. Việt Nam mong muốn duy trì, phát triển toàn diện và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước được thiết lập từ năm 2017.
Hiện nay, Việt Nam đã ký với Canada hiệp định CPTPP có hiệu lực từ ngày 14/01/2019 và hiện tái khởi động đàm phán FTA ASEAN - Canada trong năm. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp của Việt Nam cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng, các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada. Không dừng lại đó, các doanh nghiệp sẽ được kết nối trực tiếp với các kênh thu mua, hệ thống phân phối, từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường Canada.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada trong 10 tháng năm 2023 ước đạt 5,214 tỷ USD giảm 16,3% so với cùng kỳ năm 2022, Việt Nam xuất siêu sang Canada là 5,448 tỷ USD. Tuy nhiên, kết quả này còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của 2 quốc gia.
Phát biểu tại hội thảo, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết: Canada hiện đang là nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 14 trong tổng số 140 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Tính đến tháng 7/2023, Canada đầu tư trực tiếp vào Việt Nam 253 dự án với tổng vốn đăng ký là 4,84 tỷ USD. Trong đó, tại TP. HCM, Canada có 131 dự án đầu tư với hơn 133 triệu USD, đứng thứ 22/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào TP. HCM. Tính riêng 10 tháng năm 2023, Canada có 20 dự án với tổng số vốn đầu tư là 3,1 triệu USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa TP. HCM và Canada năm 2022 ước đạt 632.829.000 USD trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 470.294.000 USD tăng 28% so với cùng kỳ 2021.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu vào Canada nói riêng và thế giới nói chung, trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. HCM, ITPC phối hợp với các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế các hiệp hội trong và ngoài nước, các tỉnh, thành địa phương phối hợp tổ chức nhiều chương trình và hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào các thị trường tiềm năng đặc biệt là thị trường Canada. Thông qua đó doanh nghiệp hai nước sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh - xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Dan On, Chủ tịch VCBA cho biết: Canada luôn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam. Đặc biệt là nông - thủy sản; hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, giao lưu nhân dân…
Ngoài ra, tại hội thảo, đại diện VCBA đã cập nhật các thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng, các chính sách ưu đãi xuất khẩu và các biện pháp phòng vệ thương mại của Canada. Đồng thời, giới thiệu đến doanh nghiệp các kênh kết nối hiệu quả và thiết thực. Từ đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường Canada, một thị trường đầy tiềm năng nhưng còn nhiều thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam.
Bà Cao Thị Phi Vân, Phó Giám đốc ITPC chia sẻ: Trong thời gian tới sẽ phối hợp với các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế, các hiệp hội trong và ngoài nước, các địa phương, tổ chức nhiều chương trình và hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đầu tư vào các thị trường tiềm năng, đặc biệt là thị trường Canada. Doanh nghiệp hai nước sẽ tìm kiếm được nhiều đối tác tiềm năng tương xứng và các cơ hội hợp tác kinh doanh, xuất nhập khẩu mới tại thị trường hai nước. TP. HCM mong muốn phía Canada tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam, mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông, thủy sản. Đồng thời tăng cường hợp tác văn hóa - thể thao - du lịch, giao lưu nhân dân… góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia.
Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp Canada chia sẻ: TP. HCM là một đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế và là đầu tàu có sức thu hút, sức lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thành phố vừa được Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển. Điều này sẽ tạo cơ sở pháp lý để phát huy tiềm năng, lợi thế, tạo đột phá giải quyết các điểm nghẽn về kinh tế - xã hội của TP.HC và lĩnh vực đầu tư. Do vậy, các doanh nghiệp kiến nghị TP. HCM sớm minh bạch thông tin và tạo hành lang pháp lý thông thoáng để ngày càng nhiều hơn doanh nghiệp Canada đến đầu tư tại Việt Nam.