Liên kết sáu nhà

Cầu nối giúp nông dân liên kết “6 nhà”

Hùng Huy - 07:39 01/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, Hội Nông dân (ND) tỉnh Bình Định đã phát phát huy vai trò làm cầu nối liên kết sản xuất giúp gắn kết doanh nghiệp với nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã, giúp hội viên phát triển mô hình nông nghiệp theo chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập.

Liên kết để sản xuất theo chuỗi giá trị
Với phương châm đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, thời gian qua, Hội ND tỉnh Bình Định đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và hướng dẫn của Trung ương Hội NDVN triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch công tác Hội và phong trào nông dân ở địa phương.  Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, Hội ND tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện tốt Đề án Hỗ trợ nông dân sản xuất kinh doanh theo hình thức chuỗi giá trị giai đoạn 2021 - 2025. Bước đầu thu được những kết quả khả quan, đã hình thành mối liên kết chặt chẽ giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ...

Niềm vui của nông dân trồng chuối sứ ở huyện An Lão, tỉnh Bình Định khi chuối được mùa, được giá. 

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người nông dân về vốn và khoa học công nghệ để đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, trang thiết bị máy móc, đặc biệt trong lĩnh vực thu hoạch, bảo quản, chế biến nông sản, UBND tỉnh Bình Định phê duyệt Đề án, giao Hội ND tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương xây dựng mô hình liên kết chuỗi với 6 nhà gồm: Nhà nước  - Nhà khoa học - Ngân hàng - doanh nghiệp- Nông dân- Nhà phân phối, mở cơ hội giúp nông dân thay đổi tư duy trong sản xuất; chuyển từ sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung theo quy mô hàng hóa, sản xuất có trách nhiệm với môi trường. 
Ông Đỗ Thiện Chế - Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Định cho hay, mục tiêu của đề án là xây dựng được các mô hình kinh tế sản xuất kinh doanh theo chuỗi giá trị, từng bước giúp nông dân ổn định sản xuất, nâng cao giá trị cho nông sản, tăng thu nhập cho nông dân. Để có được các mô hình này không phải là ngày một ngày hai mà phải qua nhiều bước triển khai, sàng lọc và lựa chọn để thí điểm trong giai đoạn đầu. Mục tiêu lâu dài là từ đề án này bước ra, các mô hình liên kết chuỗi thực sự phát huy được giá trị cho cộng đồng, tạo cơ sở, tiền đề để mở rộng quy mô.
Năm 2022, để việc triển khai Đề án Hỗ trợ nông dân sản xuất kinh doanh theo hình thức chuỗi giá trị mang lại hiệu quả, Hội ND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, triển khai một số nội dung cốt lõi của Đề án cho 11 huyện, thị, thành phố.
Theo đó, mỗi địa phương, Hội ND tỉnh tổ chức một lớp với hơn 50 đại biểu là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tiêu biểu, chủ các cơ sở sản xuất sản phẩm đặc trưng, doanh nghiệp nông thôn, hợp tác xã, tổ hợp tác, các chi, tổ hội nghề nghiệp.
Xây dựng chuỗi liên kết, tăng giá trị nông sản
Cùng với tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, Hội ND các cấp tỉnh Bình Định "cầm tay chỉ việc", hướng dẫn cụ thể cách viết và cách trình bày thuyết minh dự án cụ thể, nên các nông hộ, tổ hợp tác, doanh nghiệp, công ty ở 11/11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã xây dựng được 46 dự án trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến thủy sản và phát triển làng nghề, các sản phẩm OCOP. 
Các dự án này đã trình Ban quản lý, Ban điều hành đề án của Hội ND tỉnh để tiến hành thẩm định. Trên cơ sở đó, Hội ND tỉnh Bình Định đề nghị các Sở, doanh nghiệp liên quan xem xét hỗ trợ kinh phí, các dịnh vụ, vật tư nông nghiệp, giống cây trồng, vật nuôi… để bà con có thêm nguồn vốn và điều kiện để triển khai thực hiện ở các địa phương (theo quy định của Đề án). Trong năm 2022, các cấp Hội ND tỉnh Bình Định đã hướng dẫn thành lập mới 9 HTX, 215 tổ hợp tác, 19 chi hội nông dân nghề nghiệp và 239 tổ hội nông dân nghề nghiệp. 

Mô hình trồng sâm Bố chính liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp trên địa bàn thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Theo ông Trần Xuân Minh, Giám đốc HTX Nông sản hữu cơ Nhơn Hậu (TX An Nhơn) cho hay, HTX liên kết với nông dân hình thành chuỗi sản xuất mới đáp ứng số lượng nông sản để cung cấp cho doanh nghiệp. Tham gia vào chuỗi liên kết này, cả nông dân - HTX – doanh nghiệp đều được đảm bảo hài hòa lợi ích; đồng thời chuỗi liên kết này càng thêm bền vững khi có sự đồng hành của nhà nước, ngân hàng và các nhà khoa học. Sau những thành công có tính chất khởi động, từ vụ Đông Xuân 2022 - 2023, HTX sẽ tiếp tục mở rộng liên kết và tăng cường kết nối sâu hơn với nông dân. Cụ thể, HTX sẽ tham gia trình bày mô hình hoạt động, quy trình sản xuất hữu cơ và theo hướng hữu cơ, nâng dần kỹ năng sản xuất của nông hộ tham gia liên kết.
Tương tự, bà Đặng Thị Cẩm Lai - Giám đốc Công ty TNHH Dulah (Hoài Ân), chia sẻ: Khi bắt đầu triển khai mô hình liên kết giữa công ty và bà con nông dân về trồng cây dược liệu (hoa hòe), chúng tôi đã giới thiệu để bà con nông dân nắm thông tin ban đầu. Tuy nhiên, còn khá nhiều nông dân dè dặt với chuỗi liên kết này, do tâm lý phải tiếp cận rất nhiều thứ mới mẻ, chi phí đầu vào tương đối cao mà lợi nhuận ở giai đoạn ban đầu sẽ thấp khiến bà con lo ngại. Sau buổi khởi động đề án của Hội ND tỉnh, Công ty xây dựng kế hoạch xúc tiến với Hội ND các cấp, mời bà con tham quan nhà máy sản xuất, mô hình đã liên kết, sản phẩm… để tạo sự tin tưởng.
Trong thời gian qua, các cấp Hội ND trong tỉnh Bình Định cũng tăng cường phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ người dân xây dựng nhãn hiệu sản phẩm, cải tiến mẫu mã bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ, khởi nghiệp sáng tạo, đào tạo nghề của các cấp Hội trong tỉnh đã được tăng cường, giúp hội viên có thêm kiến thức, kỹ thuật, nguồn vốn vay, giải quyết việc làm, phát triển sản xuất, kinh doanh và giảm nghèo. 

Qua tham gia các phong trào, đề án của Hội ND, thu nhập và đời sống của nông dân tỉnh Bình Định ngày càng được cải thiện, vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới ngày càng rõ nét và được thực hiện hiệu quả hơn. Bình quân hàng năm, số lượng hội viên, nông dân đăng ký đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đạt trên 120.000 hộ. Qua bình xét thi đua cuối năm 2022, tỉnh Bình Định có 70.040 hộ nông dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 111% chỉ tiêu Trung ương Hội NDVN giao”. 
Theo Hội ND Bình Định.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác