Nhà nông cần biết

Chế tạo, sử dụng trái phép vũ khí tự chế: Hiểm họa khôn lường

10:33 19/09/2023 GMT+7
Nhiều đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển sử dụng trái phép các loại súng tự chế (súng săn bắn đạn ghém, súng nén ga, súng nén hơi…), vũ khí thô sơ (các loại dao, lưỡi lê, đao, kiếm…) và linh kiện để lắp ráp vũ khí.

Tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ, các loại dao gây án… đang diễn biến phức tạp có chiều hướng tăng, hoạt động rất manh động, gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng.

Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân không sử sụng súng tự chế vì rất dễ gây ra tai nạn gây thương tích, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người.

Đường dây mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí 

Theo Bộ Công an, nguyên nhân là do Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định về các loại vũ khí chưa khái quát, còn tách bạch giữa vũ khí quân dụng với các loại vũ khí khác.

Vì vậy, các đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển sử dụng trái phép các loại súng tự chế (súng săn bắn đạn ghém, súng nén ga, súng nén hơi…), vũ khí thô sơ (các loại dao, lưỡi lê, đao, kiếm…) và linh kiện để lắp ráp vũ khí.

Ngày 16/9, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh tỉnh Gia Lai đã bắt giữ 7 đối tượng về hành vi “chế tạo, mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Trong đó, đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng gồm: Trần Quốc Khương (sinh năm 1994, trú xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh), Nguyễn Luật (sinh năm 1992, trú phường Chi Lăng, TP. Pleiku) và Nguyễn Thành Duy (sinh năm 1991, trú xã Diên Phú, TP. Pleiku) về hành vi “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Tại cơ quan Công an, Khương khai nhận, vì có sở thích sử dụng súng để săn bắn thú rừng nên đã tìm mua súng trên mạng xã hội Zalo, Facebook. Sau khi tìm được tài khoản Zalo đăng thông tin bán súng, Khương và chủ tài khoản trên thỏa thuận, mua bán 1 khẩu súng thể thao và 16 viên đạn với giá 13 triệu đồng. Ngày 28/3/2023, Khương, Luật và Duy đã dùng súng để săn bắn và cất giấu tại chòi rẫy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP. Pleiku đã phát hiện, bắt giữ các đối tượng, thu giữ tang vật, bàn giao vụ việc cho Phòng An ninh điều tra Công tỉnh điều tra theo thẩm quyền.

Đấu tranh mở rộng vụ án, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai xác định Nguyễn Văn Vũ (sinh năm 1993, trú xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội) là người cung cấp vũ khí.

Do đó, Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với Công an TP. Hà Nội, Cục An ninh điều tra Bộ Công an triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bắt giữ khẩn cấp đối tượng Vũ tại nhà riêng, khám xét nơi ở của đối tượng thu giữ 4 khẩu súng bắn đạn thể thao, 290 viên đạn, 11 kg đạn chì và hàng trăm linh kiện chế tạo súng.

Từ lời khai của Vũ, Cơ quan Công an đã bắt giữ thêm 3 đối tượng liên quan (cùng trú tại TP. Hà Nội), khám xét nơi ở của các đối tượng lực lượng Công an tiếp tục thu giữ số lượng lớn các linh kiện chế tạo súng. Hiện vụ án đang được Công an tỉnh Gia Lai tích cực điều tra, củng cố hồ sơ, để sớm đưa các đối tượng ra xét xử theo quy định của pháp luật. 

Tử vong khi ráp súng tự chế 

Mới đây, trên địa bàn huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã xảy ra vụ việc một người tử vong khi đang lắp ráp súng tự chế. Nạn nhân là anh Q. (sinh năm 1994), trú tại xã Đắk Drông.

Thông tin ban đầu, Q. đã mua đồ ở trên mạng về tự chế tạo, lắp ráp súng. Trong quá trình lắp ráp không may súng bị cướp cò và bắn vào mặt của mình. Sau khi sự việc xảy ra, Q. đã gọi điện cho người thân đưa đi cấp cứu.

Tuy nhiên, do vết thương quá nặng và không được sơ cứu kịp thời nên anh Q. đã tử vong sau đó. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng huyện Cư Jút điều tra, làm rõ.

Việc sử dụng súng tự chế, vũ khí, vật liệu nổ... rất dễ gây ra các vụ tai nạn đáng tiếc, thậm chí còn có nguy cơ dẫn đến tử vong. Vì vậy, cơ quan chức năng khuyến cáo, mỗi người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, chấp hành nghiêm quy định pháp luật, không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác