Thông tin từ cơ sở

Chi hội trưởng nông dân gương sáng học tập và làm theo Bác Hồ

Bích Hoa - 07:18 19/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Nhiệt tình, năng động trong công tác Hội, hòa đồng, luôn gần gũi và sâu sát với các hội viên - đó là những chia sẻ từ bà con bản San Thàng dành cho anh Thào Văn Chiềng - Chi hội trưởng nông dân bản San Thàng - xã San Thàng (TP. Lai Châu, tỉnh Lai Châu). Không chỉ vậy, anh Chiềng còn là tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác Hồ, là “đầu tàu” cùng hội viên nông dân phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no.
Mô hình chăn nuôi gia súc của gia đình anh Thào Văn Chiềng.

Chi hội trưởng nông dân học và làm theo Bác “nói đi đôi với làm”

Năm 2019, anh Thào Văn Chiềng được bầu làm chi hội trưởng nông dân bản San Thàng, trong những năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Hội ND cấp trên, anh Thào Văn Chiềng đã cùng với tập thể Ban Chấp hành chi hội triển khai đến từng hội viên những việc làm thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế tại chi hội gắn với thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân; đồng thời, chi hội cũng tích cực đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt Hội.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, anh Chiềng không ngừng học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ về mọi mặt, nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Anh Thào Văn Chiềng cho biết: “Bản thân tôi luôn học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, tranh thủ sự chỉ đạo của Hội cấp trên, luôn lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của hội viên nông dân để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc”. 

Nhằm giúp chi hội hoạt động hiệu quả, anh Thào Văn Chiềng tích cực tuyên truyền vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động; tổ chức sinh hoạt chi hội theo quy định, nội dung, hình thức sinh hoạt đa dạng, phong phú, thiết thực đến quyền lợi và nghĩa vụ của hội viên nông dân và các vấn đề hội viên, nông dân đang cần hỗ trợ, giúp đỡ. 

Đặc biệt, với trách nhiệm của chi hội trưởng, anh Chiềng luôn đi đầu trong mọi mặt công tác, vận động hội viên trong chi Hội đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị  05-CT/TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thực hiện theo lời Bác “Nói đi đôi với làm”, anh Chiềng luôn nêu gương để hội viên làm theo, đồng thời, phát động hội viên nông dân đăng ký việc làm theo Bác với khả năng phù hợp với từng hội viên. Hàng năm, 100% hội viên trong chi hội đăng ký việc làm theo Bác. Nhờ đó hội viên nông dân trong chi hội đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động bằng những việc làm cụ thể tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới...

Ngoài ra, anh Chiềng còn tích cực vận động hội viên nông dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phù hợp với tình hình địa phương; cử hội viên tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề, hội thảo; phối hợp Hội Nông dân xã khảo sát và giới thiệu cho hội viên vay vốn đầu tư sản xuất nông nghiệp từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội. 

Trong việc triển khai thực hiện phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, hàng năm, chi hội tổ chức phát động đăng ký danh hiệu Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, cuối năm có bình xét thi đua và đề nghị các cấp công nhận. Bên cạnh đó, anh còn vận động hội viên, nông dân tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, dạy nghề do Hội ND, các ngành tổ chức... Nhờ vậy, năm qua chi hội có 100% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa; nhiều hoạt động, phong trào do các cấp Hội và chính quyền phát động đã thu hút được hội viên nông dân tham gia đầy đủ như chỉnh trang đô thị, treo cờ Tổ quốc, dọn vệ sinh nhân dịp lễ, tết; tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường; thực hiện tốt quy ước, hương ước của bản... 

Không chỉ có vậy, anh Thào Văn Chiềng còn luôn chú trọng công tác phát triển hội viên mới, mỗi năm chi hội kết nạp 3 hội viên mới, tổng số hội viên hiện nay là 80 hội viên. Hàng  năm triển khai thu, nộp Hội phí và Quỹ Hỗ trợ Nông dân đạt 100%, chi hội trích nộp về xã đúng tỷ lệ quy định. Chính vì vậy, nhiều năm liền chi hội bản San Thàng được Hội Nông dân xã công nhận đạt chi hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Đồng hành cùng hội viên, ND phát triển kinh tế

Không chỉ làm chi hội trưởng gương mẫu mà anh Thào Văn Chiềng còn đi đầu trong việc tham gia phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình và đóng góp cho quê hương. 

Với mong muốn góp một phần công sức để xây bản San Thàng ngày càng giàu đẹp, anh Chiềng đã tích cực tìm hiểu thông tin qua sách báo, đài, tham gia các lớp dạy nghề ngắn hạn do Hội Nông dân tổ chức, thăm quan học hỏi các mô hình phát triển VAC ở trong tỉnh. Từ những kiến thức và trải nghiệm đúc kết từ thực tế, anh đã quyết định xây dựng mô hình VAC trên diện tích hơn 10.000m2

Với số tiền tích lũy của gia đình và được Ngân hàng Chính sách Xã hội cho vay 30 triệu đồng, anh đã đào ao thả cá với diện tích 1.400m2, mỗi năm bán ra thị trường khoảng 1.5 tạ cá thịt, sau khi trừ chi phí anh thu được 60 triệu đồng; ngoài ra còn xây dựng chuồng nuôi ngựa, nuôi gia cầm các loại. Để chủ động nguồn thức ăn, anh đã trồng cỏ, lúa, ngô vừa để cung cấp lương thực cho gia đình và bổ sung thức ăn cho gia súc, gia cầm, góp phần giảm chi phí đầu tư trong chăn nuôi. Không chỉ có vậy, anh Chiềng còn tận dụng 1.000m2 đất để trồng cà chua, mỗi năm thu lãi trên 30 triệu đồng. Ngoài ra, diện tích đất còn lại anh cho thuê trồng hoa hồng, hàng năm, thu về khoảng 100 triệu đồng. 

Vào dịp phiên chợ San Thàng (thứ 5, tối thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần) gia đình anh Chiềng lại đều đặn làm bánh bỏng và bánh tẻ mang ra chợ bán cho người dân và du khách, cho thu nhập trung bình 700 nghìn đồng/phiên chợ. 

Không chỉ chăm lo kinh tế gia đình ổn định, anh Chiềng còn tuyên truyền chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi cho hội viên, nông dân để đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Nhờ sự gắn bó và dành nhiều tâm huyết trong công tác Hội, cùng với sự tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình anh Chiềng đã tạo được niềm tin trong hội viên và góp phần đưa công tác Hội và phong trào nông dân bản San Thàng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều năm liền gia đình anh Chiềng được bầu chọn là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thành phố, được Hội Nông dân, UBND xã và thành phố tặng nhiều giấy khen. 

“Hiện nay, trên địa bàn xã San Thàng, nhiều hộ nuôi ngựa sinh sản đem lại hiệu quả kinh tế cao, đầu ra ổn định. Chính vì vậy, bà con đang chuyển từ chăn nuôi ngựa nhỏ, lẻ sang chăn nuôi tập trung với quy mô lớn; đồng thời tận dụng chất thải từ chăn nuôi ngựa để ủ hoai làm phân bón cho cây trồng. Trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ vay thêm vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân tỉnh để đầu tư tăng đàn ngựa”. 
Anh Thào Văn Chiềng.
 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác