Công tác Hội

Khuyến khích hội viên phát triển sản xuất, đưa Nam Định trở thành tỉnh khá của cả nước năm 2030

Bảo Minh - 13:54 17/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) – “Hội Nông dân tỉnh Nam Định tiếp tục duy trì tổ chức hội nghị đối thoại hàng năm để cán bộ, hội viên nông dân được thẳng thắn trao đổi ý kiến, qua đó đồng thuận với chính quyền các cấp trong triển khai chủ trương của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội”. Đó là yêu cầu của ông Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân năm 2024 tổ chức chiều ngày 15/4.


Ông Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh 5 nhóm vấn đề chính liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của nông dân

Ông Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị đối thoại. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở TN&MT, Sở Lao động TB&XH, Sở Tài Chính, Sở Thông Tin & truyền thông, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương, BHXH tỉnh, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Ngân hành Chính sách Xã hội tỉnh, Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh tỉnh Nam Định, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Nam Định.

Tham dự hội nghị có các lãnh đạo  Uỷ ban MTTQ tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Văn phòng UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh cùng Thường trực Hội Nông dân tỉnh; Chủ tịch Hội Nông dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Hội Nông dân các xã, phường, thị trấn tiêu biểu trong tỉnh. Đặc biệt tham dự hội nghị còn có 50 hội viên nông dân tiêu biểu, hộ sản xuất kinh doanh giỏi, đại diện Tổ hợp tác, Hợp tác xã trong tỉnh.

Ông Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định dự và chủ trì Hội nghị đối thoại. Ảnh Thu Nga

Ông Nguyễn Hùng Mạnh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nam Định cho biết: Để chuẩn bị nội dung Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với nông dân, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã tuyên truyền và triển khai lấy ý kiến sâu rộng trong các cấp hội, cán bộ, hội viên, nông dân.

“Hội nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân năm 2024 có ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, hội viên, nông dân, các tổ hợp tác, hợp tác xã để kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, hội viên, nông dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Hội nghị càng ý nghĩa hơn khi Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 46 về đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, tỉnh Nam Định đang quyết tâm tạo bức phá để hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20” - Nguyễn Hùng Mạnh phát biểu.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh Thu Nga

Để chuẩn bị nội dung hội nghị gặp gỡ, đối thoại với nông dân, trong thời gian qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Nam Định đã tuyên truyền và triển khai lấy ý kiến sâu rộng trong các cấp Hội, cán bộ, hội viên, nông dân. Qua tổng hợp có gần 200 ý kiến, kiến nghị liên quan đến 5 nhóm vấn đề được gửi tới đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, đó là:

Đề nghị lãnh đạo tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết 19 của BCH T.Ư Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến 2023, tầm nhìn đến 2045; Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025; Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh; Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP…

Nhiều ý kiến đề xuất, kiến nghị tỉnh quan tâm cơ chế chính sách liên quan đến sản xuất, kinh doanh, bảo vệ môi trường nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.

Ý kiến đề xuất, kiến nghị liên quan đến đất đai; quy hoạch vùng sản xuất; tích tụ ruộng đất; cấp quyền sử dụng đất; cho thuê đất liên doanh liên kết trong sản xuất.

Các ý kiến, kiến nghị đề xuất UBND tỉnh các vấn đề về vốn, tiếp cận nguồn vốn từ các Ngân hàng và tổ chức tín dụng; về lao động, việc làm, các chính sách an sinh xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm xã hội.

Một số kiến nghị, đề xuất liên quan đến hoạt động của Hội Nông dân các cấp như cơ chế, chính sách để hỗ trợ Hội Nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ môi trường nông thôn, góp phần tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu; về giải pháp triển khai Nghị định 37, ngày 24/4/2023 của Chính phủ về thành lập tổ chức và hoạt động của Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND); về bổ sung vốn Ngân sách địa phương cho Quỹ HTND các cấp, về mức khoán kinh phí hoạt động hàng năm cho tổ chức chính trị xã hội cấp xã.

Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi, giải đáp cụ thể hơn 20 câu hỏi của cán bộ, hội viên nông dân

Chia sẻ tại hội nghị, ông Phạm Đình Nghị cho biết: Nam Định là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Đến nay có 197/204 (97%) xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 32/188 (17%) xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện Giao Thủy đang tập trung hoàn thiện hồ sơ để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Với sự đồng tình ủng hộ của các hội viên nông dân Nam Định cũng là tỉnh đầu tiên trong cả nước hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, trình Bộ Nội vụ thẩm định. Hiện tỉnh đã có cơ chế, chính sách và đã thu hút được một số doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp cũng như có chinh sách hỗ trợ các HTX, Tổ hợp tác và nông dân  đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP thông qua các Hội chợ Xúc tiến thương mại, Phiên chợ sản phẩm OCOP., đồng thời đã  giao các sở, ban ngành trong tỉnh phối hợp hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Ông Mai Đức Việt, Chủ tịch Hội ND thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng chia sẻ: Thực hiện Nghị quyết số 140 ngày 09/12/2023 của HĐND tỉnh quy định mức khoán kinh phí hoạt động hàng năm của các  tổ chức chính trị - xã hội cấp xã, cụ thể: Đơn vị cấp xã loại 1 là 15 triệu đồng/tổ chức/năm; đơn vị cấp xã loại 2 là 13 triệu đồng/tổ chức/năm; đơn vị cấp xã loại 3 là 10 triệu đồng/tổ chức/năm. Ông Việt đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các địa phương đơn vị quan tâm tạo điều kiện cấp đủ kinh phí theo Nghị quyết cho các tổ chức cơ sở Hội hoạt động. 

Đối với đề nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã giao Sở Tài chính tham mưu chỉ đạo các địa phương thực hiện việc khoán kinh phí hoạt động hàng năm cho các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã theo đúng quy định.

Đại biểu nêu câu hỏi với Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định tại hội nghị. Ảnh Thu Nga

Ông Trần Văn Vượng, hộ SXKDG xã Yên Phương, huyện Ý Yên đề nghị: “Về công tác quản lý đất đai, nhất là việc chuyển đổi sản xuất đất hai lúa nằm xen kẹt trong khu dân cư và diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang mục đích sử dụng khác có hiệu quả cao hơn. Nhưng hồ sơ thủ tục quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển sản xuất. Đề nghị tỉnh có cơ chế tháo gỡ cho việc chuyển đổi phù hợp với tình hình sử dụng đất của nông dân”.

Ông Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trả lời các ý kiến của đại biểu. Ảnh Thu Nga

Theo ông Phạm Đình Nghị, đối với thủ tục về việc chuyển đổi đất trồng lúa nằm xen kẽ trong khu dân cư, sản xuất kém hiệu quả sang mục đích sử dụng khác còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng với nhu cầu phát triển sản xuất. lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đề nghị các cấp chính quyền có các quy định cụ thể và xác nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với các diện tích dồn điền đổi thửa, nhận chuyển nhượng và chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Việc xác nhận cho các hộ dân đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không có tranh chấp để được ngân hàng xem xét cho vay vốn. Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, yêu cầu các huyện, thành phố hướng dẫn bà con thực hiện theo đúng quy định.

Công tác hỗ trợ cho vay giải quyết và tạo việc làm cho hội viên nông dân cũng như tạo điều kiện cho Quỹ Hỗ trợ Nông dân các cấp hoạt động được các đại biểu đề cập tại hội nghị. Ảnh Thu Nga

Nêu những ý kiến các vấn đề về vốn, tiếp cận nguồn vốn từ các Ngân hàng, tổ chức tín dụng, Quỹ Hỗ trợ Nông dân, các đại biểu đề nghị đồng chí Chủ tịch tỉnh quan tâm, tạo điều kiện cho Quỹ Hỗ trợ Nông dân các cấp hoạt động hiệu quả. Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đồng ý chủ trương, đề nghị Hội Nông dân các cấp xây dựng Đề án, tham mưu trình cấp có thẩm quyền theo quy định. "Hội Nông dân tỉnh, các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm, hành động thiết thực, hiệu quả để bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của bà con nông dân; chủ động theo dõi, kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền, với các cơ quan chức năng những nội dung khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của bà con nông dân"- Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu.

Đại biểu của các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban ngành tỉnh Nam Định tham dự hội nghị. Ảnh Thu Nga

Bà Lê Thị Hiền, Chủ tịch Hội ND xã Xuân Tân, huyện Xuân Trường nêu ý kiến, hiện nay tỉnh đã có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ có thu nhập trung bình mua thẻ BHYT. Để góp phần đảm bảo tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân, đề nghị UBND tỉnh có chính sách hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho nông dân đã hết tuổi lao động (60 tuổi trở lên). Đối với đề nghị này, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định giao Bảo hiểm Xã hội tỉnh cùng các sở, ngành nghiên cứu, sớm tham mưu cho UBND tỉnh để có biện pháp giải quyết kịp thời, hiệu quả.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đã thẳng thắn trao đổi, giải đáp cụ thể các vấn đề mà các đại biểu nêu ra, đồng thời chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh cùng phối kết hợp, tham gia giải quyết kịp thời những kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân trong thời gian sớm nhất. Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân tiếp tục khẳng định sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định đối với phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn tại địa phương.

"Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh, các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm, hành động thiết thực, hiệu quả để bảo vệ quyền lợi, lợi ích chính đáng của bà con nông dân; chủ động theo dõi, kịp thời phản ánh, kiến nghị với cấp có thẩm quyền, với các cơ quan chức năng những nội dung khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của bà con nông dân"- ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định đề nghị.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác