Công tác Hội

Vượt qua khó khăn, nông dân miền Đông Nam bộ đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, hoàn thành tốt các mục tiêu

Bài, ảnh: Lương Thủy - 18:15 30/11/2021 GMT+7
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) trong Hội nghị giao ban trực tuyến công tác Hội và phong trào nông dân năm 2021 của Cụm thi đua số 6 diễn ra tại điểm cầu Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và điểm cầu 10 tỉnh ngày 30/11/2021.
Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị ở điểm cầu TP. Hồ Chí Minh có ông Phạm Minh Hùng – Trưởng Cơ quan thường trực T.Ư Hội ND tại miền Nam, lãnh đạo Ban Dân vận các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ, đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị TƯ. Hội NDVN; đại diện lãnh đạo của Hội ND 10 tỉnh, thành phố cụm thi đua số 6 gồm: Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Bình Phước, Ninh Thuận, Tiền Giang, Đồng Nai, Bình Thuận, Tây Ninh.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội NDVN Nguyễn Xuân Định cho rằng, năm 2021 là năm gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Đại dịch đã gây tác động lớn đến phát triển kinh tế – xã hội của nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam và nhất là khu vực miền Đông Nam bộ. Vượt lên trên mọi khó khăn, nông dân khu vực miền Đông Nam bộ đã đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân năm 2021.

“Điểm quan trọng của bức tranh kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 là kinh tế nông nghiệp vẫn giữ được vai trò trụ đỡ quan trọng. Nông thôn vẫn là địa bàn vững vàng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng an ninh; trong đó có khu vực miền Đông Nam bộ” - ông Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh.

Dưới sự điều hành của ông Nguyễn Xuân Định, lãnh đạo Hội ND các tỉnh, thành đã tích cực tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm sáng tạo, đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội và phong trào ND của từng địa phương. Đồng thời, đề xuất với Đảng, Nhà nước về những chính sách đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn và phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, TP. Hồ Chí Minh là địa bàn có diễn biến phức tạp, số lượng người mắc bệnh cao nhất cả nước, bà Nguyễn Thanh Xuân – Chủ tịch Hội ND TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Hội ND TP. Hồ Chí Minh đã xác định công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội và phong trào ND năm 2021. Hội ND đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lan tỏa những thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn, từ đó tạo sự an tâm trong cán bộ, hội viên ND tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, chấp hành và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; thu hút 9.293 cán bộ, hội viên nông dân tình nguyện tham gia 1.366 tổ Covid-19 cộng đồng và 2.267 tổ tự quản giữ vững vùng xanh, 33 cán bộ Hội được tăng cường về cơ sở để tham gia lực lượng phòng, chống dịch tại các xã, phường, thị trấn. 

Điểm cầu Hội ND TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, các cấp Hội ND Thành phố tích cực hưởng ứng Chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình cùng cả nước vượt qua dịch bệnh Covid-19” do T.Ư Hội NDVN phát động. Tổng kinh phí các cấp Hội đã chăm lo, hỗ trợ cho cán bộ, hội viên, ND và người dân bị ảnh hưởng dịch bệnh trong đợt dịch lần thứ 4 là 49,42 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Hội đã vận động, tiếp nhận và phân phối 475 triệu đồng tiền mặt, 2.560 túi quà an sinh, 509 tấn gạo, nông sản, 2.729 bộ đồ dùng thiết yếu trị giá 10,12 tỷ đồng do T.Ư Hội NDVN, Hội ND các tỉnh, thành phố, Quỹ Dân số Liên Hợp quốc hỗ trợ. Đồng thời, triển khai thực hiện và duy trì hơn 10 mô hình hoạt động hiệu quả, như mô hình “Bó rau không đồng”, “Phiên chợ không đồng”, “Suất ăn 0 đồng”, “Mỗi ngày một việc làm tốt”; “Chia sẻ yêu thương”, “Gian hàng nghĩa tình”; “Chuyến xe 0 đồng”...

Trước những nỗ lực và đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid--19 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh của các tập thể, cá nhân, cán bộ, hội viên nông dân, Ban Thường vụ Hội ND Thành phố đã kịp thời biểu dương, khen thưởng 89 tập thể và 122 cá nhân tiêu biểu; đề xuất UBND Thành phố tặng Bằng khen cho 03 tập thể và 01 cá nhân; đề xuất T.Ư Hội NDVN tặng Bằng khen cho 23 tập thể và 17 cá nhân xuất sắc, gửi Thư cảm ơn đến 79 tập thể và cá nhân tiêu biểu.

Một trong những điểm nhấn của Hội ND các tỉnh, thành trong năm 2021 trước tình hình dịch Covid-19, các cấp Hội đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản cho nông dân. Ông Ngô Thanh Tuyền – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Long An chia sẻ: Trong đợt dịch Covid-19 bùng phát mạnh từ tháng 7 đến hết tháng 9, năm 2021, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị số 15, chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, tình hình sản xuất nông nghiệp đình trệ do giãn cách, chuỗi cung ứng hàng hóa truyền thống (thương lái, chợ truyền thống…) bị đứt gãy do giãn cách, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và đời sống của hội viên ND. Ban Thường vụ Hội ND tỉnh đã tham mưu để UBND tỉnh tạo điều kiện cho hội viên, ND sản xuất nông nghiệp với các giải pháp như cấp giấy xác nhận đi làm, được phép hành nghề đảm bảo 5K; quản lý chặt chẽ người lưu thông, di chuyển; tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp nông nghiệp duy trì sản xuất đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch; phương án hỗ trợ tiêu thụ nông sản...; Hội các cấp cùng các HTX nông nghiệp tổ chức mở rộng hệ thống mạng lưới thu mua và cung ứng nông sản, không chỉ thu mua nông sản trong các thành viên HTX mà thu mua của hội viên, ND.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh còn xây dựng 5 mô hình ứng dụng công nghệ cao và phát huy hiệu quả, nhân rộng mô hình trong giai đoạn tới. Các mô hình thực hiện tập huấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Hỗ trợ lắp đặt hệ thống tưới thông minh, tưới phun mưa, tưới nhỏ giọt,  sử dụng phân hữu cơ vi sinh, sử dụng thuốc sinh học, che lưới cho các loại cây trồng; đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao, các loại phân hữu cơ và các chế phẩm sinh học vào quá trình sản xuất; cơ giới hóa trong sản xuất; sử dụng chế phẩm nấm xanh quản lý rầy nâu, trồng hoa sinh thái trên bờ ruộng và có ký kết bao tiêu sản phẩm… được nông dân đồng tình tham gia.

Điểm cầu Hội ND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ông Mai Minh Quang – Chủ tịch Hội ND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: Năm 2021 tỉnh đạt 12/12 chỉ tiêu trong đó có 3 chỉ tiêu đạt 100% đó là xây dựng nguồn Quỹ HTND, công tác phát triển hội viên và xây dựng tổ hợp tác và HTX. Nhờ vậy, trong năm qua Hội đã xây dựng được 6 mô hình thoát nghèo bền vững, giúp ND phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Ngoài ra còn xây dựng 2 mô hình điểm về thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến năm 2022, Hội ND tỉnh sẽ nhân rộng mô hình này…

Cùng với những kết quả tích cực đạt được, các tỉnh, thành Hội của Cụm thi đua số 6 cũng chỉ ra rõ những hạn chế, tồn tại và đưa ra những kiến nghị, đề xuất để T.Ư Hội xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Ông Trần Minh Trung – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Tiền Giang cho biết: Do tình hình dịch bệnh tác động đến việc mở các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT, công nghệ, sản phẩm nông sản của nông dân giá sụt giảm, khó tiêu thụ… Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang đề nghị Trung ương Hội có kiến nghị cấp trên xem xét ban hành chính sách hỗ trợ cho HTX, chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp về vốn, lãi suất, vật tư nông nghiệp.

Ông Nguyễn Phú Hoàng – Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Thuận cũng đề nghị: Tạo gian hàng, trung tâm kết nối cung cầu, hỗ trợ nông dân các tỉnh, khu vực tăng cường kết nối, giao thương với nhau, cung ứng đầu vào như giống, phân bón… bao tiêu đầu ra tiêu thụ nông sản hướng tới nhân rộng ra cả nước.

Dựa trên những kết quả đạt được của Hội ND các tỉnh, thành Hội không thể không kể đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, chính quyền tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lộc – Trưởng ban Dân vận tỉnh Bình Dương đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội ND tỉnh trong năm 2021. Đặc thù của tỉnh Bình Dương là tỉnh có nhiều nhà máy, khu công nghiệp, diện tích đất nông nghiệp ít. Hội ND tỉnh trong những năm qua đã linh hoạt chủ động đổi mới các hoạt động của mình để phù hợp với tình hình thực tế. Phối hợp chặt chẽ với liên minh HTX để thành lập HTX, theo chỉ tiêu đặt ra là 3 nhưng Hội ND tỉnh đã thành lập mới được 8 HTX trong năm 2021; hỗ trợ ND xây dựng thương hiệu nông sản...

Điểm cầu Hội ND tỉnh Bình Dương.

Bà Bùi Thị Bích Thủy – Phó Trưởng ban Dân vận tỉnh Đồng Nai cũng nhận định: Năm 2021 trong điều kiện dịch bệnh diễn biễn phức tạp, khó khăn nhưng với sự nỗ lực, phối hợp chỉ đạo của tỉnh ủy, Hội ND tỉnh Đồng Nai đã đạt 12/12 tiêu chí. Đây là kết quả đáng ghi nhận. Trong thời gian tới, Ban Dân vận Tỉnh ủy sẽ có những chỉ đạo, phối hợp để Hội ND tỉnh thực hiện tốt chỉ đạo của T.Ư Hội NDVN, bám sát hoạt động, chương trình để thực hiện tốt các chỉ tiêu. Đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối với hội viên, ND trong công tác phòng chống dịch bệnh đặc biệt là công tác an sinh và an dân. Nâng cao chất lượng hội viên, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ Hội để họ thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Định bày tỏ sự trân trọng, cảm ơn đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các  ngành, đoàn thể trong thời gian qua luôn quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và tạo điều kiện cho công tác Hội và phong trào ND của địa phương đạt được kết quả tốt, đặc biệt trong năm 2021.

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid – 19 nhưng các tỉnh, thành Hội trong Cụm thi đua số 6 đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, hầu các tỉnh thành Hội đã đạt và vượt các chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra từ đầu năm. Cụ thể như: Các tỉnh, thành Hội đã làm tốt công tác tham mưu, đề xuất để tham gia xây dựng cơ chế chính sách, các chương trình, đề án, dự án và chủ động tích cực tham gia phòng chống dịch Covid-19 và hỗ trợ hội viên ND trong phát triển sản xuất, vượt qua khó khăn trong đời sống do ảnh hưởng của dịch bệnh; Phối hợp với các ngành, các nhà khoa học bằng những kế hoạch, chương trình cụ thể để tổ chức tốt các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ ND đặc biệt là về vốn, phân bón, tiêu thụ sản phẩm nông sản; Xây dựng được nhiều mô hình sản xuất kinh doanh giảm nghèo, bảo vệ môi trường có hiệu quả như tổ hợp tác, HTX, câu lạc bộ như câu lạc bộ ND tỷ phú, mô hình ứng dụng công nghệ cao…; Quan tâm kiện toàn bộ máy tổ chức, xây dựng các chi tổ hội nghề nghiệp, trong đó quan tâm đến phát triển hội viên là doanh nghiệp, sinh viên, nhà khoa học, giám đốc HTX; phát triển đảng viên trong hội viên, nông dân; Tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sơ kết giữa nhiệm kỳ như việc tổ chức hội nghị ND sản xuất KD giỏi, tôn vinh ND xuất sắc; Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động của Hội đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, kết nối tiêu thụ nông sản cho ND; Tổ chức được nhiều hoạt động giao lưu chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao trình độ cho cán bộ, hội viên ND trong đó có Tây Ninh và Bình Phước đã tổ chức được buổi gặp mặt nhân ngày truyền thống của Hội (14/10)…

Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định cũng nhấn mạnh: Trong năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm của các tỉnh, thành Hội cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Thường vụ T.Ư Hội, tuy nhiên cần tập trung vào những nội dung quan trọng như:

Một là, triển khai thực hiện chương trình hành động, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của Hội NDVN

Hai là, tập trung chỉ đạo đổi mới công tác Hội và phong trào ND đặc biệt cần làm tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm: Tham gia xây dựng cơ chế chính sách, giám sát phản biện xã hội; tổ chức tốt các hoạch định của cụm về hỗ trợ ND; xây dựng các mô hình kinh tế tập thể, liên kết hợp tác theo chuỗi giá trị.

Ba là, làm tốt việc phối hợp với các ngành, doanh nghiệp, nhà khoa học để triển khai các hoạt động. Trước tiên là triển khai tốt chương trình phối hợp giữa Chính phủ, Hội NDVN, Hội Phụ nữ Việt Nam về an toàn thực phẩm, sắp tới là nhiều chương trình ký kết với các bộ, ngành khác…

Tin cùng chuyên mục
Tin khác