Nhìn ra thế giới

FAO: Giá Lương thực tháng 3.2022 cao nhất kể từ năm 1990

10:54 09/04/2022 GMT+7
Giá thực phẩm thế giới đã có một bước nhảy vọt đáng kể trong tháng 3 để đạt mức cao nhất từ ​​trước đến nay, khi chiến tranh ở khu vực Biển Đen lan truyền những cú sốc qua các thị trường ngũ cốc và dầu thực vật, Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO) đưa tin hôm 8.4.

Chiến tranh làm tăng giá lúa mì, ngô và dầu thực vật

Theo FAO, Chỉ số giá lương thực đạt trung bình 159,3 điểm trong tháng 3, tăng 12,6% so với tháng 2 khi đã đạt mức cao nhất kể từ khi ra đời vào năm 1990. Chỉ số này theo dõi những thay đổi hàng tháng về giá quốc tế của một số hàng hóa lương thực được giao dịch phổ biến. Mức mới nhất của chỉ số này cao hơn 33,6% so với tháng 3 năm 2021.

Giá ngũ cốc tăng mạnh sau căng thẳng Nga - Ukraine. (Ảnh minh họa: Reuters)

Chỉ số giá ngũ cốc của FAO trong tháng 3 cao hơn 17,1% so với tháng 2 do giá lúa mì và tất cả các loại ngũ cốc thô tăng mạnh do hậu quả của cuộc chiến ở Ukraine. Liên bang Nga và Ukraine, cộng lại, lần lượt chiếm khoảng 30% và 20% xuất khẩu ngô và lúa mì toàn cầu trong ba năm qua. Giá lúa mì thế giới tăng 19,7% trong tháng, trầm trọng hơn do lo ngại về điều kiện cây trồng ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, giá ngô tăng 19,1% so với tháng trước, đạt mức cao kỷ lục cùng với giá lúa mạch và lúa mì. 

Các xu hướng tương phản giữa các nguồn gốc và chất lượng khác nhau đã giữ cho giá trị tháng 3 của Chỉ số giá gạo của FAO ít thay đổi so với tháng 2 và do đó vẫn thấp hơn 10% so với mức của một năm trước đó.

Chỉ số giá dầu thực vật của FAO tăng 23,2% do giá dầu hạt hướng dương cao hơn, trong đó Ukraine là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới. Giá cọ, đậu nành và dầu hạt cải cũng tăng rõ rệt do giá dầu hạt hướng dương cao hơn và giá dầu thô tăng, trong đó giá dầu đậu nành tiếp tục được củng cố bởi lo ngại về việc giảm xuất khẩu của Nam Mỹ.

Chỉ số giá đường của FAO tăng 6,7% so với tháng 2, đảo ngược đà giảm gần đây để đạt mức cao hơn 20% so với tháng 3.2021. Giá dầu thô cao hơn là một yếu tố thúc đẩy, cùng với đồng Real của Brazil tăng giá, trong khi triển vọng khôi phục kinh tế thuận lợi ở Ấn Độ đã ngăn chặn mức tăng giá hàng tháng lớn hơn.

Chỉ số giá thịt của FAO đã tăng 4,8% trong tháng 3, đạt mức cao nhất mọi thời đại, do giá thịt lợn tăng liên quan đến tình trạng khan hiếm lợn giết mổ ở Tây Âu. Giá gia cầm quốc tế cũng ổn định khi nguồn cung giảm từ các nước xuất khẩu hàng đầu sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát.

Chỉ số giá sữa tăng 2,6% và cao hơn 23,6% so với tháng 3 năm 2021, do giá bơ và bột sữa tăng mạnh trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu tăng đột biến đối với các mặt hàng giao hàng gần và dài hạn, đặc biệt là từ các thị trường châu Á.

Dự báo cập nhật về ngũ cốc

FAO cũng công bố bản Cung cầu Ngũ cốc mới, bao gồm dự báo sản lượng lúa mì toàn cầu vào năm 2022 là 784 triệu tấn, tăng 1,1% so với năm 2021. Điều đó kỳ vọng rằng ít nhất 20% diện tích trồng cây vụ đông của Ukraine, đặc biệt là lúa mì vụ đông, có thể không được thu hoạch do bị phá hủy trực tiếp, do hạn chế tiếp cận hoặc thiếu nguồn lực để thu hoạch vụ mùa. Triển vọng sản xuất ngũ cốc thô vẫn thuận lợi ở Argentina, Brazil và Nam Phi.

Kết thúc niên vụ 2021, ước tính của FAO đưa ra sản lượng ngũ cốc trên toàn thế giới là 799 triệu tấn, tăng nhẹ so với năm 2020, với sản lượng gạo đạt mức cao nhất mọi thời đại là 520,3 triệu tấn.

Việc sử dụng ngũ cốc toàn cầu trong năm 2021/2022 được dự báo là 2 789 triệu tấn, và dự báo gạo sẽ tăng ở  mức kỷ lục mới, mức tăng cũng được dự báo ​​đối với ngô và lúa mì.

Việc sử dụng ngũ cốc toàn cầu trong năm 2021/2022 được dự báo là 2 789 triệu tấn.

Dự trữ ngũ cốc toàn cầu kết thúc vào năm 2022 được dự báo sẽ tăng 2,4% so với mức mở cửa, chủ yếu do ở Nga và Ukraine lượng lúa mì và ngô dự trữ cao hơn và do xuất khẩu của 2 nước này dự kiến ​​thấp hơn. Theo FAO, tỷ lệ dự trữ ngũ cốc trên toàn cầu được dự báo là 29,7% vào năm 2021/2022, chỉ thấp hơn một chút so với năm trước và “vẫn cho thấy mức cung tương đối thoải mái”.

FAO đã hạ dự báo thương mại ngũ cốc thế giới trong năm xuống còn 469 triệu tấn,  phần lớn là do tác động từ cuộc chiến ở Ukraine. Những kỳ vọng cho thấy Liên minh châu Âu và Ấn Độ sẽ tăng xuất khẩu lúa mì, trong khi Argentina, Ấn Độ và Mỹ vận chuyển nhiều ngô hơn, bù đắp một phần cho sự mất mát xuất khẩu từ khu vực Biển Đen vẫn đang bất ổn do xung đột.

Chu Hồng Châu (dịch từ nguồn FAO.org)

Tin cùng chuyên mục
Tin khác