Công tác Hội

Hội Nông dân Nghệ An đổi mới công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện thiết thực

Bùi Ánh - 07:15 29/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Năm 2022, công tác Hội và phong trào nông dân tỉnh Nghệ An đạt kết quả rất thành công trên nhiều phương diện. Từ đó tạo nên sự chuyển biến quan trọng góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn của tỉnh nói riêng và kinh tế - xã hội của toàn tỉnh Nghệ An nói chung.
Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.

Hoạt động Hội thắng lợi trên nhiều phương diện

Ông Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội ND tỉnh Nghệ An cho biết, năm 2022, thực sự là một năm nỗ lực không ngừng của Hội Nông dân các cấp và có thể nói là một năm thắng lợi toàn diện, có những lĩnh vực vượt bậc. Nhờ đó, vị thế của Hội Nông dân các cấp được nâng lên rất rõ. Hội đã triển khai được nhiều sự kiện và đổi mới nhất là về công tác tuyên truyền. 

Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về ứng dụng khoa học kỹ thuật, liên kết hợp tác, tức là thay đổi phương thức sản xuất, vốn dĩ đây là điểm yếu của nông dân Nghệ An, nhưng năm qua Hội đã đẩy mạnh nội dung này và đạt kết quả cao. Tuyên truyền để nông dân hiểu cách thức tổ chức sản xuất mới, là biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đây sẽ là hướng lâu dài trong thời gian tới của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An. Chính nhờ thay đổi được tư duy sản xuất mà số hộ tham gia vào phong trào sản xuất kinh doanh giỏi không ngừng tăng cả về lượng và chất. Điển hình toàn tỉnh có 257.676  hộ hội viên nông dân đăng ký trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, đạt 108,6% chỉ tiêu giao. Đã xét công nhận 142.336 hộ đạt tiêu chí SXKD giỏi cấp cơ sở, 20.754 hộ đạt tiêu chí SXKD giỏi cấp huyện.

Theo ông Tùng, hoạt động Hội được thể hiện rõ nét ở 4 nội dung:

Thứ nhất, năm 2022, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An có đề xuất, có phối hợp và khá thành công, phát huy được tối đa các phương tiện, các cơ quan truyền thông để cùng tuyên truyền, nhân rộng và lan tỏa phong trào nông dân. Cụ thể: Phối hợp Báo Nghệ An mở chuyên trang Nhà nông đổi mới (1 trang/tháng); phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở chuyên mục “Nhà nông đổi mới“ (phát 2 kỳ/tháng). Trong năm có 232 tin, 148 bài, 7 phóng sự phản ánh về hoạt động Hội và phong trào nông dân trong tỉnh được đăng, phát trên báo Nghệ An, Đài PTTH tỉnh, Báo Nông thôn ngày nay và Tạp chí Nông thôn mới; Hội Nông dân tỉnh xuất bản 10 số bản tin Tiếng nói Nhà nông; có hàng trăm tin bài trên cổng thông tin điện tử của các huyện, thành, thị; các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở sử dụng facebook để tuyên truyền hoạt động Hội, phong trào nông dân với trên 11.000 tin và thông điệp tuyên truyền trên trang facebook của Hội Nông dân các cấp.

Như vậy, về cách thức tổ chức tuyên truyền, phối hợp tuyên truyền cũng là một điểm nhấn rất mạnh của năm nay. Bình quân mỗi tháng có khoảng 12 bài phóng sự viết về phong trào nông dân, chưa kể tin bài. Như thế để thấy có nhiều chất liệu trong tuyên truyền. Hơn nữa, nhờ công tác tuyên truyền này ý thức của cán bộ Hội Nông dân các cấp được nâng lên tích cực.

Thứ hai, củng cố thành công, nâng cao nề nếp sinh hoạt chi hội, nhất là tổ chức cơ sở Hội. 2 năm vừa qua do dịch Covid - 19 đã có ảnh hưởng rất lớn đến nề nếp sinh hoạt của chi hội. Nhiệm vụ của tổ chức Hội phải xây dựng, tổ chức được chi Hội có như thế mới thu hút được hội viên, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác Hội và các phong trào nông dân. 

Cùng với đó là năng lực giám sát và phản biện xã hội của các cấp Hội được nâng lên rất rõ và đây là một vấn đề khó nhưng các cấp Hội đã thực hiện được. Nhờ đó vị thế của Hội được nâng lên, đặc biệt là việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên nông dân. Toàn tỉnh chủ trì tổ chức được được 38 cuộc, phối hợp tổ chức 497 cuộc giám sát chuyên đề theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị về giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị. Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo khảo sát, nắm bắt tình hình thực tế, tổ chức hội nghị phản biện dự thảo nghị quyết HĐND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai để thực hiện công trình, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An” với 172 dự án.

Thứ ba, tham gia ngày càng sâu hơn và hiệu quả hơn về chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới điển hình như: Xây dựng tổ hợp tác, tổ hội nông dân nghề nghiệp; trồng cây, bảo vệ môi trường, các đề án về an toàn thực phẩm, đề án về sản xuất phân vi sinh,...

Thứ tư, năm 2022 phải nói là một năm đạt khối lượng vượt trội về công tác tư vấn và dịch vụ hỗ trợ nông dân, mà điển hình là dạy nghề và tập huấn khoa học kỹ thuật. Có thể nói có 3 rường cột, là chân đi để Hội vững mạnh là xây dựng Hội, tuyên truyền ứng dụng khoa học kỹ thuật và tập huấn dạy nghề cho nông dân. Những năm qua cao nhất cũng chỉ đạt ngưỡng 180 lớp dạy nghề nhưng năm nay con số vượt lên 225 lớp dạy nghề do Hội Nông dân tỉnh trực tiếp tổ chức và phối hợp tổ chức chủ yếu dạy các lớp trồng trọt, sửa chữa máy nông nghiệp, chăn nuôi... Tập huấn kiến thức mới cho cán bộ, hội viên nông dân. Năm nay, Hội Nông dân tỉnh đã tập huấn 87 lớp.

Công tác hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh như: Mở các lớp dạy nghề, tập huấn hướng dẫn cách thức khai thác các trang thông tin trên mạng, cách vào các sàn thương mại điện tử, giới thiệu cho nông dân các mô hình có ứng dụng công nghệ IoT vào trong sản xuất, hỗ trợ đưa nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Phong trào xây dựng vườn chuẩn Nông thôn mới lan tỏa sâu rộng trong nhân dân toàn tỉnh.

Năm 2022 Hội có nhiều hoạt động, chương trình phối hợp toàn diện

Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã tổ chức thành công một số hoạt động tuyên truyền có ý nghĩa như: Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác xuân Nhâm Dần 2022”; Lễ phát động nông dân Nghệ An sản xuất kinh doanh, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn; Tổ chức cuộc thi ảnh thời sự nghệ thuật “Nông dân Nghệ An làm theo lời Bác dặn” với sự tham gia của 73 tác giả với 343 tác phẩm dự thi; trong đó có 7 phóng sự, 53 chùm ảnh, 283 ảnh đơn; Chỉ đạo tổ chức hội thi “Nhà nông đua tài” từ cơ sở đến tỉnh bằng cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến; Tổ chức hội thi nông dân với sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn; Phát động chương trình “Đồng hành cùng ngư dân bám biển” gắn tuyên truyền chống“ Khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định” (IUU).

Hội Nông dân Nghệ An đã phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Lễ phát động “Nông dân với an toàn giao thông”; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội Làm vườn tỉnh tổ chức cuộc thi “Vườn chuẩn nông thôn mới đẹp”; phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2022 - Chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An chủ trì.

Ông Nguyễn Quang Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cho biết thêm: Năm 2023, là năm diễn ra Đại hội Hội Nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tích cực thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Hội Nông dân các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Nghệ An, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Trong thời gian tới, Hội tập trung triển khai một số nhiệm vụ công tác trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới những nội dung đã đạt được vừa nêu trên và bám sát Nghị quyết 19 để cụ thể hóa công việc triển khai cho Hội Nông dân các cấp thực hiện.

“Mặt khác, Hội tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của nông dân. Cách hay và hiệu quả nhất là giới thiệu cho họ các điển hình, các mô hình kinh tế có áp dụng khoa học kỹ thuật để gieo cho họ niềm tin. Từ đó, giúp họ có thêm kiến thức, biết xoay chuyển tình thế trong sản xuất. Và Hội sẽ tập trung các giải pháp tập hợp nông dân SXKD giỏi gắn với xây dựng người nông dân mới trở thành lực lượng đi đầu, nòng cốt trong các phong trào nông dân thi đua yêu nước, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững….” - ông Nguyễn Quang Tùng, Chủ tịch Hội Nông dân chia sẻ. 
 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác