Hỗ trợ nông dân

Hội Nông dân huyện Hữu Lũng : Giúp hội viên tiếp cận nhiều nguồn vốn vay và sử dụng hiệu quả

Hoàng Tính - 07:06 20/05/2023 GMT+7
(Tapchinongthomoi.vn) - Nhiệm kỳ (2018-2023) vừa qua Hội Nông dân huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn (Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Quỹ Hỗ trợ nông dân) để hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất chăn nuôi, từ các nguồn vốn này có nhiều gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã xây dựng được các mô hình sản xuất cho thu nhập cao, phát triển bền vững, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Được tiếp cận nguồn vốn 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hữu Lũng thông qua tổ chức Hội Nông dân, gia đình bà Hoàng Thị Viên ở thôn Hợp Thành (xã Thiện Tân) đã mạnh dạn mua giống cây na và lợn giống để phát triển kinh tế. Đến nay, mỗi năm gia đình bà Viên đang duy trì nuôi hơn 20 con lợn và chăm sóc trên 800 cây na; sau khi trừ chi phí gia đình bà Viên đã có thu nhập trên 100 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Viên cho biết: Trước đây gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, nhưng được sự hỗ trợ của Hội Nông dân các cấp về vay vốn, gia đình tôi đã mạnh đầu tư phát triển chăn nuôi lợn và trồng na. Giờ đây cuộc sống của gia đình đã đổi thay, năm 2020 gia đình tôi đã thoát khỏi diện hộ nghèo của xã.

Được vay vốn gia đình bà Hoàng Thị Viên đã tự tin phát triển sản xuất vươn lên thoát nghèo

Cũng như gia đình bà Viên, được Hội Nông dân huyện Hữu Lũng hỗ trợ về vốn để phát triển kinh tế gia đình, năm 2020 gia đình ông Lương Văn Thư ở xã Minh Tiến cũng được tiếp cận 50 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Hội viên nông dân Lương Văn Thư cho biết: Với nguồn vốn được Hội Nông dân huyện Hữu Lũng hỗ trợ, gia đình tôi đã mở rộng quy mô trồng vườn na từ 500 cây lên 1.200 cây. Giờ đây mỗi năm gia đình tôi cũng có thu nhập trên 130 triệu đồng. Kinh tế ổn định gia đình tôi đã có điều kiện xây ngôi nhà mới và mua sắm các trang thiết bị phục vụ sinh hoạt.

Với vai trò là cầu nối đồng hành hỗ trợ vốn cho nông dân, hội viên nông dân trên địa bàn phát triển sản xuất từ năm 2018 đến nay các cấp Hội Nông dân huyện Hữu Lũng đã và đang thực hiện 29 dự án cho gần 330 hộ vay với số vốn trên 10 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân 3 cấp, qua đó tạo thêm việc làm cho khoảng 825 lao động nông thôn; phát triển chăn nuôi thêm trên 410 con trâu bò, mở rộng 10 vườn cây ăn quả, phát triển trên 8ha diện tích rừng…

Cùng với đó, Hội Nông dân huyện Hữu Lũng đã đứng ra nhận uỷ thác 125 tỷ đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hữu Lũng cho 2.700 hộ và 23 hộ được vay vốn số tiền trên 4,8 tỷ đồng ủy thác từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Hữu Lũng để hội viên nông dân phát triển sản xuất.

Ông Nguyễn Xuân Toàn (áo trắng) - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hữu Lũng kiểm tra vườn na của gia đình ông Lương Văn Thư có sử dụng vốn vay qua kênh của HND huyện

Chính từ các nguồn vốn vay kịp thời của Hội Nông dân huyện Hữu Lũng trong nhiệm kỳ vừa qua đã góp phần giúp cho 1.210 hộ nông dân nghèo trên địa bàn thoát nghèo vươn lên làm giàu ngay trên chính quê hương mình.

Ông Nguyễn Duy Toàn – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hữu Lũng cho hay: Trong nhiệm kỳ tới Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện Hữu Lũng sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai cùng với các đơn vị để phối hợp làm sao để từng hội viên Hội Nông dân trên địa bàn đều tiếp cận được nguồn vốn vay hợp lý để phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó, Hội Nông dân huyện Hữu Lũng sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành liên quan để mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên nông dân để hội viên xây dựng mô hình kinh tế đạt hiệu quả. Hội Nông dân các cấp huyện Hữu Lũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát quản lý chặt chẽ việc sử dụng vốn của hội viên nông dân để đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và phát huy được hiệu quả kinh tế trong những năm tiếp theo.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác