Phong trào nông dân

Hội Nông dân Tam Vinh đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường

Trương Hồng Thanh - 16:30 31/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thời gian qua, Hội Nông dân xã Tam Vinh (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đã đi đầu trong triển khai thực hiện nhiều mô hình bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới đem lại hiệu quả cao. Trong đó, mô hình xây dựng "tuyến đường hoa, cây xanh", thu gom rác thải đồng ruộng, phân loại rác thải sinh hoạt hữu cơ tại hộ gia đình, sử dụng chế phẩm vi sinh... tạo nên diện mạo nông thôn mới xanh – sạch – đẹp.

Sáng – xanh – sạch – đẹp những tuyến đường hoa

Mô hình xây dựng "tuyến đường hoa, cây xanh"tạo sự lan tỏa trong cán bộ, hội viên các cấp hội và nhân dân trên địa bàn xã Tam Vinh (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam), đã góp phần tạo cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp và thay đổi nhận thức của người dân về ý thức bảo vệ môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Hội viên, nông dân xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh ra quân trồng hoa, trồng cây xanh ven các tuyến đường...

Tại thôn Lâm Môn, định kỳ đông đảo các hội viên, nông dân tổ chức ra quân tổng dọn vệ sinh, chăm sóc, nhổ cỏ trên tuyến đường hoa, cây xanh doa Hội Nông dân xây dựng có chiều dài khoảng 800m. Các hội viên đã khuyến khích nhau cùng trồng nhiều loại hoa phù hợp với cảnh quan môi trường, thời tiết để hoa nở quanh năm như: Hoa mười giờ, hoa dừa cạn, bông giấy... để tạo nhiều màu sắc đa dạng cho tuyến đường.

Hội viên, nông dân chi hội thôn Lâm Môn, xã Tam Vinh chăm sóc hoa, cây xanh ven đường ở tuyến đường hoa nông thôn mới.

Theo bà Trương Thị Kiều Oanh, Chi hội trưởng Chi hội nông dân thôn Lâm Môn, việc vận động xây dựng mô hình tuyến đường hoa ban đầu đã khó, nhưng việc duy trì, nhân rộng và quản lý để đoạn đường ngày một đẹp hơn thì lại càng khó hơn. Tuy nhiên, được sự đồng tình của hội viên và bà con nhân dân trong thôn, sự quan tâm của cấp trên, Chi hội Nông dân thôn đã thường xuyên tuyên truyền, vận động anh, chị em hội viên tham gia, khi các hội viên hiểu được lợi ích của cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp thì nhiều người đã tích cực, hăng hái thường xuyên tham gia... Từ khi tuyến đường hoa này hình thành, nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường đã thay đổi, góp phần hạn chế rác thải, cỏ dại mọc hoang mà thay vào đó là cảnh quan rực rỡ sắc màu của các loại hoa.

Thường kỳ mỗi tháng 2 lần vào ngày Chủ nhật, Thường trực Hội Nông dân xã Tam Vinh, Ban Chấp hành Chi hội Nông dân thôn Lâm Môn cùng các hội viên chi hội và nhân dân trên địa bàn đoàn kết cùng tổ chức ra quân tham gia làm cỏ, dọn vệ sinh. Nhờ vậy, ý thức bảo vệ môi trường của người dân được nâng lên, đã góp phần đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch", gắn với thực hiện tiêu chí về Môi trường trong xây dựng và giữ gìn danh hiệu Xã Nông thôn mới.

Các tuyến đường hoa, tuyến đường trồng cây xanh nông thôn mới ở xã Tam Vinh ngày càng xanh-sạch-đẹp với sự chung tay, góp sức chăm sóc, vun trồng của hội viên, nông dân.

Ông Trương Văn Sử - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Vinh cho biết: “Cùng với việc duy trì, tôn tạo các tuyến đường hoa sáng- xanh –sạch – đẹp, Hội Nông dân xã Tam Vinh cũng thường xuyên ra quân thực hiện duy trì mô hình thu gom rác thải bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Đây là mô hình điển hình dân vận khéo giúp cải thiện môi trường. Bằng cách thu gom rác thải này, Hội Nông dân xã Tam Vinh đã thể hiện sự quan tâm đến môi trường và sức khỏe cộng đồng, tạo ra một môi trường sạch sẽ và lành mạnh, cộng đồng có thể tận dụng tốt các nguồn tài nguyên địa phương và phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững”.

Nông dân xã Tam Vinh thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, vệ sinh đồng ruộng.

Nâng chất tiêu chí "môi trường" tiến tới xây dựng "thôn Nông thôn mới kiểu mẫu

Cùng với công tác bảo vệ môi trường, năm 2023, Hội Nông dân xã Tam Vinh còn tăng cường công tác Hội, phong trào nông dân, đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Cụ thể, các Chi, Tổ hội được chỉ đạo tổ chức sinh hoạt, lồng ghép tọa đàm tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách hỗ trợ nông dân của Nhà nước; các kiến thức bảo vệ, gìn giữ môi trường.

Sau các buổi sinh hoạt tuyên truyền chính sách mới hỗ trợ cho nông dân, từ đầu năm đến nay đã có 19 hội viên nông dân có diện tích đất vườn trên 1.000m2 đã lập hồ sơ để hưởng cơ chế của Nghị quyết 35 của tỉnh về hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại. Nhiều hội viên được Hội Nông dân giới thiệu tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do Hội các cấp tổ chức; hội viên tham gia các loại Quỹ Hỗ trợ Nông dân đạt trên 63%/năm; các nguồn quỹ cũng đã giúp hội viên vay phát triển kinh tế gia đình với trên 530 triệu đồng Quỹ Hỗ trợ Nông dân cho 11 hội viên vay. Cung ứng vật tư, thiết bị nông nghiệp gỡ khó cho nông dân sản xuất, vụ Đông - Xuân 2022-2023 có trên 22 tấn phân bón trả chậm giúp nông có điều kiện sản xuất.

Nội dung các buổi sinh hoạt được Hội Nông dân xã lồng ghép với tuyên truyền nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng truyền thông và hướng dẫn phân loại, thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt. Đầu tháng 10/2023 vừa qua, Hội Nông dân xã Tam Vinh đã giới thiệu đoàn cán bộ, hội viên nông dân tham gia 02 lớp tập huấn về nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng truyền thông và hướng dẫn phân loại, thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt và sử dụng chế phẩm vi sinh để xử lý rác thải sinh hoạt hoạt hữu cơ thành phân bón tại hộ gia đình hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh do Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam phối hợp với Trung tâm Môi trường nông thôn (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) tổ chức tại huyện Phú Ninh.

Lãnh đạo Trung tâm Môi trường nông thôn (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) tập huấn về nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên nông dân huyện Phú Ninh.

Tham dự lớp tập huấn, các học viên được Báo cáo viên của Trung tâm Môi trường nông thôn truyền đạt các chuyên đề về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước, Nghị quyết, Chương trình phối hợp của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam với các Bộ, ngành về công tác bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai; Kỹ năng về tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên nông dân. Thực trạng và các giải pháp, cũng như vai trò của các cấp Hội, hội viên nông dân trong công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Đông đảo cán bộ, hội viên nông dân huyện Phú Ninh tham gia lớp tập huấn.

Đặc biệt, lớp tập huấn được báo cáo viên hướng dẫn kỹ năng phân loại rác thải sinh hoạt hữu cơ tại hộ gia đình, sử dụng chế phẩm vi sinh để tạo thành phân bón hữu cơ dùng trong sản xuất nông nghiệp. Đây là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nền nông nghiệp hữu cơ, thân thiện với môi trường.

“Trong thời gian tới, Ban Chấp hành Hội Nông dân xã Tam Vinh và các chi, tổ hội tiếp tục tích cực, chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương, duy trì và quản lý tốt các đoạn đường hoa đang có và nhân rộng thêm các tuyến đường hoa mới của xã. Đồng thời, Hội tiếp tục vận động hội viên làm sạch cỏ, trồng, chăm sóc hoa, làm đẹp thêm các tuyến đường liên thôn; đẩy mạnh công tác thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, phân loại rác tại hộ gia đình…  góp phần cùng với chính quyền và nhân dân trong xã Tam Vinh nâng cao các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí Môi trường trong xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẩu, tiến tới xây dựng xã nông thôn mới nâng cao” - Ông Trương Văn Sử, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Vinh chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác