Nông thôn mới

Hội ND Thừa Thiên Huế chú trọng thực hiện tốt 3 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Bùi Ánh - 07:28 21/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xác định lộ trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) là chiến lược dài hơi, do đó Hội Nông dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã tập trung thực hiện tốt 3 tiêu chí đó là đổi mới, tổ chức lại mô hình sản xuất để nâng cao thu nhập cho người nông dân; quan tâm, chăm lo môi trường sống cho hội viên nông dân; chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Phát huy tốt vai trò hạt nhân trong xây dựng NTM

Có thể thấy, nếu xem việc huy động tối đa nguồn lực từ Nhà nước, người dân là điều kiện cần thì và việc phát huy vai trò làm chủ, ý thức trách nhiệm của đối tượng thụ hưởng chính là điều kiện đủ để Thừa Thiên Huế xây dựng thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia về nông thôn mới.

Mô hình tuyến đường tự quản xanh - sạch - đẹp của Hội Nông dân phường Phú Bài. Ảnh: Bùi Ánh

Do đó, việc phát huy tốt vai trò hạt nhân trên tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm…” đã góp phần rất lớn vào công cuộc “cải hoán” nhiều chương trình, mục tiêu. Điều đó được cụ thể hóa từ nhiều kết quả đạt được trên tiến trình xây dựng và thực hiện kế hoạch của Hội Nông dân Thừa Thiên Huế.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, hội viên nông dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã đóng góp 23,6 tỷ đồng, 26.898 ngày công và hiến 86.232mđất để xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi ở nông thôn; có 84.453 hộ nông dân đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa; 84.453 hộ hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm đăng ký, cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt 100% kế hoạch; 83.340 hội viên tham gia BHYT.

Chi hội Buông Tằm, xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh. Ảnh: Bùi Ánh

Một trong những tiêu chí đánh giá hàng đầu trong chương trình xây dựng NTM là môi trường sống. Xác định rõ điều đó, Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng được 73 mô hình bảo vệ môi trường; thực hiện dự án môi trường về thu gom rác thải tại thị trấn Phú Lộc với kinh phí 150 triệu đồng cho 50 hộ nông dân; tổ chức 15 lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, chiến lược biển phát triển kinh tế biển; duy trì sinh hoạt 7 câu lạc bộ “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, nông thôn”.

Cùng với đó Hội ND Thừa Thiên Huế thường xuyên duy trì hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” với nhiều hoạt động cụ thể tại khu dân cư; thực hiện phong trào “Sắc hồng Cố Đô” với hoạt động trồng hoa hồng cổ Huế trong khuôn viên trụ sở cơ quan, các địa điểm công cộng; thực hiện phong trào trồng cây mai vàng trước ngõ..... Các hoạt động đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và đô thị xanh, sạch, đẹp, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt, góp phần thực hiện hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Lãnh đạo Hội ND trao cây giống bưởi da xanh cho hội viên nông dân xã Quảng Phú. Ảnh: Bùi Ánh

Mục tiêu cuối cùng của xây dựng nông thôn mới không gì khác ngoài việc nâng cao đời sống kinh tế - tinh thần cho người dân khu vực nông thôn. Để làm được điều này, Hội Nông dân Thừa Thiên Huế đã xác định hội viên nông dân chính là hạt nhân của mọi phong trào. Vai trò hạt nhân ở đây được hiểu cả về khía cạnh quyền lợi và trách nhiệm để từ đó nâng cao ý thức tự giác trong mọi hoạt động.

Những đóng góp đó của Hội Nông dân đã tác động tích cực đến sự phát triển chung của tỉnh Thừa Thiên Huế, đặc biệt là chương trình xây dựng NTM. Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 67/94 xã đạt chuẩn nông thôn mới, số tiêu chí bình quân toàn tỉnh đạt 17,44 tiêu chí/xã.

Trách nhiệm chăm lo đời sống hội viên

Với phương châm “Đồng hành, thiết thực, hiệu quả”, những năm qua, công tác chăm lo đời sống hội viên nông dân được xác đinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội Nông dân Thừa Thiên Huế tập trung thực hiện nhằm hỗ trợ hội viên.

Điển hình Chương trình giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân các cấp đã trao tặng 425 suất quà, trị giá 132,9 triệu đồng cho 425 hội viên nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; vận động sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân với tổng số tiền là 940 triệu đồng, 3.863 ngày công, hỗ trợ về cây, con giống trị giá 1,65 tỷ đồng để giúp 315 hộ hội viên nông dân nghèo có điều kiện sản xuất, vươn lên trong cuộc sống.

Hội Nông dân Thừa Thiên Huế hỗ trợ bò giống cho hội viên nông dân. Ảnh: Bùi Ánh

Các cấp Hội cũng đã vận động hội viên nông dân và các mạnh thường quân đóng góp để hỗ trợ xóa 8 nhà tạm cho hội viên nông dân nghèo với kinh phí 365 triệu đồng. Trung tâm Hỗ trợ nông dân đã tổ chức 3 lớp dạy nghề dưới 03 tháng về Kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh gà, lợn cho 60 học viên là đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Hương Nguyên và xã Đông Sơn (huyện A Lưới).

Bên cạnh đó, Hội tiếp tục tập trung phát triển các tổ hợp tác, HTX hỗ trợ nông dân trong mối liên kết đa chiều để khắc phục điểm yếu từ trước tới nay chưa làm được, ngoài mối liên kết giữa những người nông dân với nhau thì mối liên kết giữa các nhà: khoa học – nhà nông – doanh nghiệp cần đặc biệt đẩy mạnh. Bởi có như thế, người nông dân mới tiến dần vào xu thế thời đại công nghệ số và liên kết tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị nông sản, tạo thành chuỗi sản xuất có quy mô.

Những chính sách kích cầu, hỗ trợ người dân sản xuất góp phần xuất hiện nhiều gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: Bùi Ánh

Song song với việc chăm lo đời sống hội viên, tạo ra các cánh đồng mẫu lớn trên tinh thần xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã, các cấp Hội còn thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 với đích hướng đến hình thành nên tư duy sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số. Hội Nông dân tỉnh đã tiến hành thực hiện dự án trồng và thâm canh chuối già lùn tại xã Nhâm, huyện A Lưới với diện tích 3 ha cho 30 hộ với 250 triệu đồng; mô hình chăn nuôi bò sinh sản tại xã Thượng Long, huyện Nam Đông cho 20 hộ với 230 triệu đồng…

"Nhờ đó, tình hình an ninh – chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn được giữ vững; diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng tiếp tục được đầu tư phát triển, đô thị được chỉnh trang; chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng tốt hơn; đời sống văn hóa, tinh thần của người dân nông dân và cư dân nông thôn từng bước nâng cao. Các chính sách liên quan đến giảm nghèo và đảm bảo an sinh xã hội được chú trọng thực hiện với những kết quả tích cực…”, ông Nguyễn Chí Quang – Chủ tịch Hội Nông dân Thừa Thiên Huế cho biết.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác