Nhà nông cần biết

Hội thi Hòa giải viên giỏi – nơi gặp gỡ, giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm

Đức Tấn - 07:36 21/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 19/8, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội thi “Hòa giải viên giỏi năm 2023”.
Ông Nguyễn Thanh Tịnh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp phát biểu tại Hội thi.

Dự Hội thi có ông Nguyễn Thanh Tịnh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp; bà Ngô Quỳnh Hoa, Phó Cục Trưởng Cục Phổ biến giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp); ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức hội thi; lãnh đạo Sở Tư pháp và các sở, ngành liên quan. Đặc biệt là sự có mặt của các hòa giải viên đến từ 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, đó là: TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa, huyện Châu Đức, huyện Long Điền, huyện Xuyên Mộc, huyện Đất Đỏ và TX. Phú Mỹ.

Hòa giải gần 1.000 vụ mỗi năm

Phát biểu khai mạc Hội thi, ông Lê Khánh Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu cho biết , hòa giải ở cơ sở là một hoạt động mang tính xã hội tự nguyện, tự quản đã trở thành đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Trong những năm qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đặc biệt quan tâm đến công tác hòa giải ở cơ sở. Nhờ sự tham gia nhiệt tình và trách nhiệm của hàng nghìn hoà giải viên đã góp phần hàn gắn những rạn nứt, xóa bỏ những mâu thuẫn, vun đắp sự hoà thuận trong từng gia đình, cộng đồng dân cư. Vì vậy, công tác hoà giải ở cơ sở ngày càng đi vào nền nếp và từng bước được nâng cao về chất lượng. Các hòa giải viên đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và năng lực, thực hiện hòa giải các vụ việc bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật.

Hiện nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 503 tổ hòa giải với 3.232 hòa giải viên, việc củng cố, kiện toàn các tổ hòa giải được thực hiện kịp thời; định kỳ tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên.

Trong giai đoạn 2019-2022, trung bình mỗi năm, toàn tỉnh có tổng số vụ việc tiếp nhận hòa giải gần 1.000 vụ, việc; hòa giải thành đạt  tỉ lệ khoảng 90%. Nhờ làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương quản lý nhà nước xã hội bằng pháp luật, hạn chế tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân, hạn chế đơn thư, khiếu nại, tiết kiệm thời gian và kinh phí của cơ quan Nhà nước và công dân.

Phát biểu tại Hội thi, ông Nguyễn Thanh Tinh - Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho rằng: Với phương châm giải quyết "thấu tình, đạt lý", hòa giải ở cơ sở là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý và tình, giữa đạo đức và pháp luật, là phương thức thể hiện tính dân chủ và tư tưởng "lấy dân làm gốc". Hòa giải ở cơ sở không chỉ là phương thức giải quyết tranh chấp ở cơ sở có hiệu quả mà còn là một phương thức an dân, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, nâng cao niềm tin đối với Đảng, Nhà nước, góp phần giữ gìn kỷ cương xã hội, tạo lập môi trường thuận lợi để xây dựng đất nước, thực hiện mục tiêu: "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".

Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức hội thi phát biểu khai mạc.

Hội thi hòa giải viên – một sân chơi bổ ích

Theo ông Lê Ngọc Khánh, Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2023 là một hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2023 (ngày 9/11) với tinh thần thượng tôn Hiến pháp, pháp luật; là nơi gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các hòa giải viên ở cơ sở; từ đó phát hiện những nhân tố mới, những điển hình xuất sắc trong hoạt động hòa giải; tạo động lực mới cho những người làm công tác hòa giải và quản lý nhà nước về công tác hòa giải.

Hội thi Hòa giải viên giỏi của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023 thu hút sự tham gia của hơn 60 thí sinh là các Hòa giải viên cơ sở. Đây là những gương mặt Hòa giải viên tiêu biểu được lựa chọn đại diện cho cấp huyện tham dự Hội thi cấp tỉnh.

TP. Vũng Tàu đạt giải Nhất Hội thi Hòa giải viên giỏi năm 2023.

Sau một ngày tranh tài, các đội đã trải qua 3 phần thi: Giới thiệu; lý thuyết và phần thi tiểu phẩm. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho TP. Vũng Tàu, 1 giải Nhì cho TP. Bà Rịa, 2 giải Ba (huyện Châu Đức và huyện Long Điền) và 3 giải Khuyến khích (TX. Phú Mỹ, huyện Đất Đỏ và huyện Xuyên Mộc).

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao các giải phụ như: Giải đội thi giới thiệu ấn tượng nhất; giải đội xử lý tình huống ấn tượng nhất; giải đội thi có tiểu phẩm hay nhất và giải hòa giải viên lớn tuổi nhất tham gia cuộc thi.

Thông qua Hội thi, các hòa giải viên cũng đã góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở trong đời sống xã hội cũng như góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở và công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trong thời gian tới.

TP.Vũng Tàu sẽ là đội đại diện cho tỉnh tham gia vòng thi khu vực Hội thi “Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ IV”, dự kiến được tổ chức vào tháng 9/2023 tại Tây Ninh.

Để công tác hòa giải ở cơ sở ngày càng hiệu quả, các cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện; tăng cường sự phối hợp giữa ngành tư pháp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị; rà soát, kiện toàn và nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải ở cơ sở cho Hòa giải viên.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh – Thứ trưởng Bộ Tư pháp

* THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 81/2014/QĐ-TTG

Tin cùng chuyên mục
Tin khác