Nông thôn mới

Huyện biên giới vượt khó xây dựng nông thôn mới

Phương Anh - 07:04 16/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)- Là huyện biên giới khó khăn của tỉnh Lai Châu, huyện Nậm Nhùn đã và đang huy động mọi nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, nhất là tập trung làm đường giao thông nội đồng, nội bản, liên bản. Qua đó góp phần hiện đại hóa hạ tầng nông thôn, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho người dân trên địa bàn.

Hội Nông dân là cầu nối, giúp hội viên nỗ lực vươn lên
Có thể thấy, cái được lớn nhất trong xây dựng NTM ở Nậm Nhùn là nhiều tuyến đường giao thông liên bản, nội bản, nội đồng được cứng hóa, nhiều mô hình kinh tế mới được hình thành. Người dân chủ động chuyển đổi cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi, không còn trông chờ ỉ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đường làng, ngõ bản được nhân dân dọn dẹp sạch sẽ, nhiểu tổ thu gom xử lý rác thải được thành lập. Từ đó tạo môi trường sống trong lành, người dân cũng tích cực tham gia các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Những thành công đó không thể không kể đến vai trò của các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện.
Hội Nông dân huyện Nậm Nhùn hiện có 11 tổ chức cơ sở Hội, với 4.423 hội viên. Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Nậm Nhùn cho biết: “Với phương châm hướng về cơ sở, cụ thể hoá chính sách, nguồn lực hỗ trợ cho hội viên phát triển sản xuất, kinh doanh. Tổ chức Hội các cấp tăng cường công tác tổ chức tập huấn, hướng dẫn hội viên nông dân theo hướng cầm tay chỉ việc, đưa cây, con mới vào thử nghiệm để nhân rộng. Chỉ đạo các Hội cơ sở tăng cường tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giúp hội viên nông dân mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đối cơ cấu vật nuôi. Đứng ra tín chấp giúp hội viên của mình vay vốn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình”.

Người dân Nậm Nhùn đã biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Cùng với phát huy vai trò là “cầu nối”, Hội đã giúp hội viên tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi thông qua 33 tổ vay vốn với tổng dư nợ 78.124 triệu đồng cho 1.252 hộ vay đầu tư phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả. Với tổng số vốn 5.474 triệu đồng từ nguồn Quỹ hỗ trợ Nông dân, các cấp Hội Nông dân huyện Nậm Nhùn đã triển khai thực hiện 13 mô hình, dự án trong phát triển kinh tế góp phần hình thành các mô hình, định hướng mới trong phát triển kinh tế ở địa phương như: Dự án chăn nuôi bò sinh sản tại các xã như Nậm Hàng, xã Hua Bum, Thị trấn, Mường Mô, Lê Lợi… Song song với đó, tổ chức Hội cũng phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện tổ chức quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho hội viên nông dân.
Huyện Nậm Nhùn đang phấn đấu đến năm 2025, thu nhập bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách địa bàn đạt 45 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, huyện tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa, phát triển rừng bền vững, nuôi ong, mở rộng vùng trồng quế, cây ăn quả và nuôi cá lồng. Triển khai đồng bộ đầu tư kết cấu hạ tầng, thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn, phát huy sức mạnh nội lực trong nhân dân nhằm mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện có 4/10 xã đạt  chuẩn NTM.
Chung sức bảo vệ môi trường, giữ gìn đường giao thông 
Cứ vào mỗi buổi cuối tuần, nhân dân bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn lại thực hiện dọn dẹp vệ sinh, phát quang hành lang và sửa chữa những đoạn đường bị hỏng hóc để đảm bảo an toàn giao thông. Từ khi được Nhà nước xây dựng đường giao thông, bà con nơi đây rất phấn khởi bởi đi lại thuận tiện, giúp giao lưu và vận chuyển hàng hóa dễ dàng, từ đó giúp nhiều hộ phát triển kinh tế, thoát nghèo. Chính vì vậy, bà con luôn ý thức xây dựng và giữ gìn đường giao thông. Cho đến nay, nhân dân trên địa bàn xã Nậm Hàng đã tích cực  đóng góp trên 10.000 ngày công lao động, hiến gần 30.000m2 đất làm đường giao thông liên bản, nội đồng, xây dựng nhà văn hóa…
 Xã Nậm Hàng có 8 bản với hơn 1.100 hộ dân, chủ yếu là người dân tộc Thái, Mông, Dao, Mảng cùng sinh sống trên địa bàn. Kể từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, cơ sở vật chất gồm điện, đường, trường trạm nhất là đường giao thông trên địa bàn được đầu tư xây dựng khang trang, rộng rãi. Đặc biệt, người dân được hưởng lợi từ nhiều chương trình vốn vay, cây con giống, đào tạo nghề, làm nhà ở, sử dụng nước sạch, điện sáng. 

Bà con luôn ý thức giữ gìn đường giao thông, làm sạch đường làng, ngõ bản.
Cho đến nay toàn xã Nậm Hàng có 96% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia; 100% số xã được phủ sóng điện thoại 4G và mạng internet tốc độ cao; hầu hết các hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; 8/8 bản có nhà văn hóa; tỷ lệ phổ cập bậc mầm non, tiểu học đạt 100%, bậc trung học cơ sở đạt trên 88%; 100% người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế. Trong phát triển kinh tế, xã có 3 HTX đang hoạt động hiệu quả, 57ha mô hình trồng xoài liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; xã cũng có 3 sản phẩm là mật ong thượng nguồn sông Đà, trà cà gai leo và cao cà gai leo đạt OCOP 3 sao. Đến nay kinh tế của huyện đã có bước tăng trưởng khá, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 33 triệu đồng/người/năm. 
Ông Đinh Văn Xanh, Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng chia sẻ: Để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM, xã đã có nhiều giải pháp như: tận dụng lợi thế của địa bàn để phát triển chăn nuôi đại gia súc gắn với chuồng trại tập trung và trồng cỏ, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho các hộ dân trồng xoài nhằm nâng cao thu nhập. Trong thời gian tới xã sẽ triển khai trồng cây dứa nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa nâng cao thu nhập cho người dân. Xã cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn trồng và chế biến cà gai leo. Trên cơ sở đó cũng tuyên truyền vận động các hộ dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng cà gai leo cũng như các cây trồng khác nâng cao thu nhập, giảm nghèo bễn vững

Tin cùng chuyên mục
Tin khác