Văn học – Nghệ thuật

Khai mạc Triển lãm tranh, tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bế Hoàng - Minh Thảo - 07:19 07/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Chiều 6/5, Báo Nhân Dân khai mạc Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đồng thời tại trụ sở của Báo (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biện). Tối cùng ngày, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” được tổ chức tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên thực hiện.

Đến dự buổi lễ có Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản Lê Hải Bình; Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Vũ Việt Trang cùng đại diện lãnh đạo Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch).

Tái hiện bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” dài 3,21m từ Báo Nhân Dân số đặc biệt bản in

Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam thông tin: Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Báo Nhân Dân tổ chức Đợt thông tin đặc biệt về sự kiện với sự chuẩn bị công phu, bài bản, kỹ lưỡng trong gần nửa năm. Mở đầu là việc ra mắt chuyên trang điện tử Chiến thắng Điện Biên Phủ (tại địa chỉ dienbienphu.nhandan.vn) vào ngày 13/3.

Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh phát biểu khai mạc triển lãm. 

Điểm nhấn trong Đợt thông tin đặc biệt này là số Báo Nhân Dân ra ngày 7/5 được tăng thêm 12 trang thông tin đặc biệt. Trong đó có 4 trang nội dung, 4 trang tóm tắt diễn tiến 56 ngày đêm chiến dịch dưới dạng nhật ký bằng tiếng Việt và tiếng Anh cùng 4 trang in toàn bộ bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” với hơn 4.500 nhân vật đang được trưng bày tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Ông Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Việc ra mắt chuyên trang điện tử với ý tưởng đi theo diễn tiến chiến dịch suốt 56 ngày là một sáng tạo độc đáo. Nhưng ê kíp thực hiện vẫn chưa hài lòng vì báo in hằng ngày mới là sản phẩm cốt lõi của Báo Nhân Dân. Do đó, ý tưởng về một chuyên trang đặc biệt và bức tranh panorama bản in ra đời ngay sau đó. Ê kíp muốn tạo sự bất ngờ hơn cho độc giả khi tích hợp các tính năng tương tác để du khách trải nghiệm nội dung mở rộng. Cùng với các sản phẩm báo chí đặc biệt, Báo Nhân Dân quyết định đưa bức tranh panorama bản in thành triển lãm để ngay cả những người không có trong tay số báo Nhân Dân ngày 7/5/2024 cũng có cơ hội trải nghiệm tương tự.

Triển lãm tương tác tranh panorama kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ khai mạc đồng thời tại hai địa điểm: Trụ sở Báo Nhân Dân Dân - 71 Hàng Trống, Hà Nội và Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Trong khuôn khổ chương trình, Ban Biên tập Báo Nhân dân đã trao tặng 1.000 phụ trang về bức tranh panorama và chiến dịch Điện Biên Phủ cho các cơ quan, đơn vị gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn, Báo Điện Biên Phủ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tại thành phố Điện Biên Phủ.

Ban Biên tập Báo Nhân dân trao tặng phụ trang về bức tranh panorama và chiến dịch Điện Biên Phủ cho các cơ quan, đơn vị tỉnh Điện Biên.

Tại khu vực triển lãm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ), khách tham quan đã được chiêm ngưỡng bức tranh panorama bao quanh hình tròn với đường kính 5,5m, chiều cao hơn 3m và trải nghiệm ứng dụng đa phương tiện đầu tiên của Việt Nam, kết hợp công nghệ thực tế ảo tăng cường, được giới thiệu về những dấu mốc quan trọng của Chiến dịch Điện Biên Phủ, lắng nghe chia sẻ của các nhân chứng lịch sử…

Báo Nhân Dân tặng phụ trương đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ cho nhân dân đến dự buổi khai mạc triển lãm tại thành phố Điện Biên Phủ.

Bạn đọc có thể cắt các trang Báo Nhân Dân số đặc biệt, ghép thành bức tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” dài 3,21m (kỷ lục đối với sản phẩm báo in) rồi treo trong phòng khách, nơi công cộng hoặc chụp ảnh check-in trên mạng xã hội cùng các hashtag #chienthangdienbienphu #dienbienphu. Người yêu thích công nghệ có thể trải nghiệm tương tác bằng cách dùng điện thoại quét các mã QR trên tranh hoặc tải ứng dụng xem hình ảnh chuyển động bằng công nghệ thực tế tăng cường (AR).

Tại Trụ sở, Báo Nhân Dân cũng quyết định đưa bức tranh panorama bản in thành triển lãm để mọi người dân có cơ hội trải nghiệm. Khách tham quan có thể chiêm ngưỡng trực tiếp bức tranh panorama bao quanh hình tròn đường kính 5,5m, chiều cao hơn 3m và trải nghiệm công nghệ thực tế tăng cường với mô hình tranh panorama 360 độ. Triển lãm mở cửa tự do đón khách tham quan từ ngày 7-12/5.

Bức tranh panorama “Chiến thắng Điện Biên Phủ” bao quanh hình tròn đường kính 5,5m, chiều cao hơn 3m tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ông Lê Quốc Minh cho rằng, đây là nỗ lực đổi mới sáng tạo nhưng cũng là trách nhiệm của tờ báo Đảng hàng đầu của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong công tác tuyên truyền về những sự kiện quan trọng của đất nước.

Họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá bức tranh panorama tái hiện Chiến dịch Điện Biên Phủ thực sự là kỳ tích của các họa sỹ hiện đại Việt Nam khi đã tạo ra một tác phẩm chất lượng, tôn vinh những chiến sỹ Điện Biên năm xưa. Đây là một trong những tác phẩm mỹ thuật lớn trên thế giới về đề tài chiến tranh với sự tham gia sáng tác của gần 100 họa sĩ, thực hiện trong 2,5 năm. Đặc biệt hơn nữa, Báo Nhân Dân làm một triển lãm tương tác thì tính lan tỏa, phổ quát ngày càng sâu rộng. Rất đông công chúng, đồng bào đến Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ để chiêm ngưỡng tác phẩm, nơi đây đã thực sự trở thành điểm đến du lịch, về nguồn để mỗi đánh thức cảm xúc về lịch sử dân tộc với chiến công của các chiến sỹ đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”...

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), 20h tối 6/5, tại Quảng trường 7/5, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”. Chương trình do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với tỉnh Điện Biên thực hiện. Theo Ban Tổ chức, Chủ đề "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử" dựa theo thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là tên cuốn sách tập hợp các bài viết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”.

Chương trình nhằm tái hiện phần nào một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, vẽ lại bức tranh toàn cảnh về chiến dịch Điện Biên Phủ, mang đến không khí linh thiêng ngay chính tại chiến trường ác liệt năm xưa, đồng thời ngợi ca vẻ đẹp mảnh đất và con người Điện Biên hôm nay. Theo đó, khán giả được nhìn lại một thời kỳ oanh liệt và hào hùng của dân tộc Việt Nam. Chương trình có sự kết nối giữa quá khứ - hiện tại và tương lai, thể hiện tầm vóc của chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Đây cũng là một trong những sự kiện tri ân các anh hùng, liệt sĩ và những người có công với cách mạng, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc; tri ân những hy sinh trong chiến tranh để trân trọng giá trị của độc lập, tự do hôm nay, qua đó gửi đi thông điệp về khát vọng hòa bình cho nhân loại trên toàn thế giới. Đồng thời, góp phần tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng và trách nhiệm của các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ đối với quê hương, đất nước.

Chương trình nghệ thuật với 3 chương gồm: Toàn dân ra trận; Khúc tráng ca thế kỷ XX và Điểm hẹn hòa bình. Với sự tham gia của khoảng 180 nghệ sĩ chuyên nghiệp, cùng với các lực lượng khác vào khoảng gần 800 người. Chương trình kết hợp giữa những tiết mục nghệ thuật được dàn dựng công phu và những hồi tưởng quá khứ, đan xen giữa âm nhạc là những phân tích, đánh giá về chiến thắng Điện Biên Phủ của những nhân chứng, nhà báo Việt Nam và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác