Thảo luận

‘Không nên cho phép Hà Nội quyết định dự án đầu tư chuyển đổi trên 1.000ha rừng'

07:11 29/05/2024 GMT+7
Đại biểu Phạm Văn Hòa cho rằng chỉ nên quy định thẩm quyền của Hà Nội khi quyết định các dự án chuyển đổi dưới 1.000ha rừng, dưới 500ha đất lúa; còn trên mức này thì cần xin cấp có thẩm quyền.

Ủng hộ quan điểm cần có những cơ chế đặc thù cho Thủ đô Hà Nội - "trái tim của cả nước," song một số đại biểu Quốc hội cũng lưu cần “đặc biệt cân nhắc” đối với đề xuất cho phép thành phố Hà Nội quyết định chủ trương các dự án chuyển đổi trên 1.000 ha đất rừng, trên 500 ha đất lúa; bởi việc đi lại xin ý kiến Thủ tướng, các bộ, ngành, của Hà Nội không có gì khó khăn.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa phát biểu. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp Phạm Văn Hòa phát biểu. (Ảnh: An Đăng/TTXVN)

Chiều 28/5, tiếp tục Kỳ họp thứ 7, các đại biểu Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có một số nội dung về thẩm quyền đầu tư.

Đáng chú ý, dự thảo luật đề xuất cho phép Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội quyết định các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị, bao gồm cả trường hợp sử dụng đất có yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất từ 1.000ha trở lên, đất trồng lúa từ 500ha trở lên...

Nêu ý kiến về vấn đề trên, đại biểu Phạm Văn Hòa - Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) đề nghị thành phố Hà Nội nên cân nhắc các đề xuất này.

Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, luật nên quy định thẩm quyền của thành phố Hà Nội khi quyết định các dự án chuyển đổi dưới 1.000 ha rừng và dưới 500 ha đất lúa; còn trên mức này thì cần xin cấp có thẩm quyền sẽ phù hợp hơn.

rung 2.PNG
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Đại biểu Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) cũng nêu quan điểm Hà Nội cần đặt trọng tâm vào việc giữ gìn hơn nữa diện tích đất trồng rừng và coi việc nâng tỷ lệ che phủ rừng của Hà Nội là vấn đề sống còn, cốt lõi.

Đại biểu Nguyễn Hải Anh dẫn số liệu của thành phố Hà Nội cho biết tổng diện tích rừng và diện tích chưa thành rừng của thành phố này năm 2022 chỉ có trên 27.000 ha; trong đó diện tích có rừng chỉ 18.573 ha (với hơn 7.500 ha rừng tự nhiên và 11.000 ha rừng trồng), diện tích chưa thành rừng là 8.500 ha.

Với diện tích trên, theo đại biểu Nguyễn Hải Anh thì tỷ lệ che phủ rừng của Hà Nội chỉ đạt 5,59%, thuộc nhóm tỉnh, thành có tỷ lệ che phủ rừng thấp trong cả nước, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của đồng bằng sông Hồng là 21,26%.

Từ băn khoăn đó, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho rằng Hà Nội cần hạn chế tối đa dự án có yêu cầu chuyển đổi diện tích đất rừng sản xuất và có giải pháp tăng thêm diện tích cây xanh trong trung tâm đô thị thành phố.

Vị đại biểu thuộc Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cũng cũng lưu ý trong trường hợp đặc biệt, Hà Nội cần thiết phải chuyển đổi diện tích rừng sản xuất thì phải quy định chặt chẽ hơn, bổ sung cơ chế lấy ý kiến nhân dân.

Ngoài ra, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cũng cần phải quy định diện tích tối đa được chuyển đổi, thay vì quy định diện tích tối thiểu là từ 1.000 ha trở lên với đất rừng và 500 ha với đất lúa như quy định trong dự thảo luật hiện nay./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Tin cùng chuyên mục
Tin khác