Nhà nông với khoa học, kỹ thuật

Làm giàu từ trồng rau thủy canh hồi lưu trên đất dốc

07:05 30/07/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ông Phan Tấn Nghiêm ở khu phố Hải Điền, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thành công với mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu trên vùng đất dốc.

Với phương pháp này, chi phí đầu tư không cao, chi phí thuê nhân công cũng rẻ hơn trồng rau theo phương pháp truyền thông 50% mà lợi nhuận thu về lại rất lớn.
Ứng dụng khoa học kỹ thuật, cung cấp rau sạch cho thị trường
Chia sẻ về cơ duyên đến với mô hình trồng rau thủy canh, ông Nghiêm cho biết: Trong một lần vô tình xem được mô hình trồng rau thủy canh trên tivi, tôi vô cùng hứng thú, càng nghiên cứu tìm hiểu về mô hình, tôi nhận thấy, trồng rau theo phương pháp thủy canh khắc phục được các nhược điểm của phương pháp trồng rau truyền thống, đặc biệt hạn chế sâu bệnh, tiết kiệm chi phí và nhân công.

Ông Nghiêm bên những luống rau thuỷ canh xanh tốt.

Sau thời gian lên Đà Lạt để tầm sư học đạo, năm 2018, ông Nghiêm đầu tư hơn 300 triệu đồng làm 5 nhà màng, xây dựng bể lọc nước, lắp đặt hệ thống ống nước hồi lưu trên diện tích khoảng 60m2 để trồng rau thủy canh nhằm cung cấp nguồn rau sạch cho thị trường.
Ưu điểm lớn nhất của mô hình là trồng trong nhà lưới, rau không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và sạch dịch bệnh nên hoàn toàn không phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Đáng nói, trồng rau bằng phương pháp thủy canh cho sản phẩm đồng đều, chất lượng an toàn, rút ngắn thời gian sinh trưởng và tăng hiệu quả sử dụng đất. Trên cùng một đơn vị diện tích, năng suất của rau trồng thủy canh gấp 2-3 lần so với rau trồng phương pháp truyền thống. 
Hiện, ông Nghiêm trồng các loại rau: xà lách, rau dền, rau cải, rau muống, dưa leo, bầu, bí, ngô… mỗi ngày cho thu hoạch gần 100kg rau, quả các loại. 
Để giới thiệu sản phẩm và cung cấp rau sạch cho nhân dân trong vùng và các trường học trên địa bàn huyện, ông Nghiêm còn mở cửa hàng rau Bảo Phúc tại chợ Mới - Long Hải.
Trong quá trình sản xuất, các sản phẩm rau của ông cũng thường xuyên được đơn vị kiểm tra, kiểm định về các chỉ số an toàn trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, sản phẩm rau sạch luôn bán cao hơn các loại rau thông thường gấp 2-3 lần. Với 4.000m2, mô hình rau sạch thủy canh của ông Nghiêm đang cho thu nhập 500 - 600 triệu đồng/năm.
Ông Nghiêm khẳng định: Phương pháp trồng rau thủy canh hồi lưu dựa vào địa hình đất dốc sẽ tiết kiệm được: Chi phí đầu vào (chi phí mua máy bơm, bảo trì máy bơm, chi phí cung cấp năng lượng vận hành máy bơm, chi phí giàn kệ đỡ); Tự động hóa hạn chế công sức chăm sóc giàn rau; Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối, không thuốc trừ sâu – không hóa chất. Đặc biệt, có thể trồng nhiều vụ, nhiều loại rau cùng một giàn. Ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết và khí hậu. 
Biến cái khó thành lợi thế
Tận dụng lợi thế triền dốc đất núi, ông Nghiêm nghĩ ra cách trồng rau thủy canh. “Với phương pháp này, nước sẽ chảy từ nơi cao xuống thấp, dựa vào nguyên lý này áp dụng vào địa hình đất dốc của gia đình tôi sáng kiến ra giải pháp “trồng rau thủy canh hồi lưu dựa vào địa hình đất dốc” để khắc phục được khó khăn thực tế trong nhiều năm qua trong quá trình sản xuất rau theo cách truyền thống do độ nghiêng của đất xảy ra tình trạng dưới ngập trên hạn hay dưới tốt trên cằn cõi… như vậy tôi sáng kiến ra phương pháp này thật sự là lấy cái khó làm lợi thế, biến cái khó khăn thành ưu điểm để giải quyết bài toán tiết kiệm”, chủ trang trại rau thủy canh cho hay.
Để minh chứng cho nhận xét này, ông lấy ví dụ: Để sản xuất rau thủy canh trên cùng diện tích 750m2 trong 1 năm theo cách truyền thống của các công ty thiết kế và thi công: Chi phí thi công, lắp đặt, vật tư máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất rau thủy canh là 800 triệu đồng. Chi phí vận hành (Chỉ tính tiền điện) là 12 triệu đồng/năm. Tổng chi phí là 812 triệu đồng.

Mô hình hệ thống làm rau thuỷ canh.

Nhưng theo cách làm mới: Dựa vào địa hình đất dốc, tự thiết kế, thi công, lắp đặt, mua trang thiết bị vật tư máy móc… với chi phí là 300 triệu đồng; 6 triệu đồng chi phí vận hành máy bơm. Tổng chi phí là 306 triệu đồng. Nghĩa là với quy mô sản xuất của gia đình ông Nghiêm 1 năm sẽ tiết kiệm được 506 triệu/đồng. Với cách truyền thống sau 6 năm mới thu hồi vốn, với cách làm mới sau 2 đến 3 năm đã thu hồi vốn.
 Có thể nói, lợi ích đạt được khi sử dụng giải pháp trồng rau thủy canh trên đất dốc là: Chi phí đầu tư, vận hành thấp, mau thu hồi vốn; Áp dụng được những nơi có địa hình đất đồi, dốc. Hiện nay mỗi ngày ông Nghiêm thu hoạch được 60-70kg rau, cung cấp cho bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên đầu ra luôn ổn định. Sau khi trừ chi phí, mỗi ngày gia đình ông Nghiêm thu lãi hơn 1 triệu đồng.
Cũng theo ông Nghiêm, kỹ thuật thuần dưỡng này nếu được phổ biến rộng rãi sẽ dễ dàng ứng dụng trong các vườn cây ăn trái trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. “Việc ứng dụng giải pháp đơn giản, nguyên vật liệu dễ tìm, mọi người có thể áp dụng thành công, không đòi hỏi kỹ thuật cao và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần bảo vệ môi trường. Đây là một sáng kiến mới trong sản xuất rau an toàn trên địa hình đất dốc mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân, đồng thời góp phần làm đa dạng ngành nghề, đa dạng sản phẩm nông nghiệp an toàn”, ông Phan Tấn Nghiêm nhận định.
Nhờ sáng kiến “Phương pháp trồng rau thủy canh hồi lưu dựa vào địa hình đất dốc”, ông Nghiêm đã đoạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2018-2019, giải thưởng Khoa học của nhà nông trong Lễ tôn vinh Nhà khoa học của nhà nông năm 2022. 

Ông Phan Tấn Nghiêm là nông dân tiêu biểu của thị trấn Long Hải, đã được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tặng Bằng khen giai đoạn 5 năm (2015-2020) trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Ngoài ra, đề tài “Phương pháp trồng rau thủy canh hồi lưu dựa vào địa hình đất dốc” của ông đã đoạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2018-2019, giải thưởng Khoa học của nhà nông trong Lễ tôn vinh Nhà khoa học của nhà nông năm 2022.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác