Đặc sản quê

Người dân trồng na Hữu Lũng phấn khởi được mùa, được giá

Hoàng Tính - 13:04 01/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hiện na ở huyện Hữu Lũng tỉnh Lạng Sơn đang vào mùa thu hoạch chính vụ, năm nay thời tiết thuận lợi, giá bán ổn định, bà con nông dân trồng na rất phấn khởi.

Huyện Hữu Lũng hiện có diện tích trồng na gần 1.700ha, diện tích na đang cho thu hoạch là 1.500ha (trong đó diện tích na VietGAP là 500ha); sản lượng ước đạt 12.000 tấn, hiện nay thương lái đang thu mua tại vườn với giá từ 20.000-25.000 đồng/kg, bà con nông dân thu hoạch na rất phấn khởi bởi vừa được mùa vừa được giá.

Na là cây trồng chủ lực của người dân ở huyện Hữu Lũng

Năm 2024, với điều kiện thời tiết thuận lợi, cùng với việc người dân đã nắm bắt và áp dụng phương pháp: Cắt tỉa cành theo quy trình kỹ thuật; thụ phấn nhân tạo... cây na đã đậu quả nhiều và chín sớm hơn (khoảng 2 tuần) so với mọi năm, sản lượng thu hoạch tại các vườn cũng tăng đáng kể.

Hiện tại, thương lái ở các tỉnh, thành đã tìm về đặt điểm thu mua tại các xã có diện tích trồng na lớn của huyện Hữu Lũng như: Cai Kinh, Yên Vượng, Đồng Tân, Yên Sơn...

Ông Nông Văn Lợi ở xã Cai Kinh (huyện Hữu Lũng) cho hay: Cách đây khoảng 40 năm, tôi đã trồng thử 800 cây na dai mang ở huyện Chi Lăng về, đến nay vườn na gia đình tôi đang có khoảng 3.500 gốc na; Áp dụng các biện pháp kỹ thuật do các ngành chức năng hướng dẫn cùng với thời tiết năm nay thuận lợi, sản phẩm na đã có chất lượng tốt, mã sáng đồng đều chính vì vậy giá bán rất ổn định, dự kiến gia đình sẽ thu về khoảng 600-700 triệu đồng trong vụ na năm nay.

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật đúng cách, đưa thêm nhiều giống na mới vào sản xuất, kéo dài thời vụ thu hoạch (na Thái hiện có 50ha và 400ha na gối vụ). Na chính vụ thu hoạch từ tháng 7 đến tháng 10 và na gối vụ sẽ cho thu hoạch đến tháng 12.

Áp dụng các kỹ thuật vào sản xuất na Hữu Lũng đã cho chất lượng, mẫu mã đồng đều từ đó người dân rất thuận lợi trong quá trình tiêu thụ

Chung niềm vui như gia đình ông Lợi, anh Quách Dương Duy ở xã Yên Vượng (huyện Hữu Lũng) phấn khởi cho biết: Gia đình tôi bắt đầu trồng na dai từ năm 1993; đến năm 2015 thì tìm hiểu và trồng thêm giống na mới (na Thái) sau 2 năm đến năm 2017 na Thái cũng đã thu hoạch; tiếp đó năm 2021 gia đình tôi lại trồng thêm na Sầu Riêng đến năm 2023 na Sầu Riêng cũng đã cho quả… với kinh nghiệm từ trồng na dai ở địa phương nhiều năm, chính vì vậy khi đưa các giống na mới (na Thái, na Sầu Riêng) về trồng không thấy có nhiều khó khăn lắm, khi bán thì rất được giá, đặc biệt gia đình đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để cắt tỉa cành, thụ phấn, bón phân… các giống na đều cho quả trái vụ và giá bán thì rất thuận lợi.

Cây na là cây trồng chủ lực của người dân huyện Hữu Lũng, na được trồng ở 11 xã có núi đá vôi với diện tích đang cho thu hoạch là 1.500ha sản lượng trung bình 96 tạ/ha, sản lượng 12.000 tấn đem về thu nhập ước 250 tỷ đồng mỗi năm, giờ đây từ cây na nhiều hộ gia đình ở Hữu Lũng đã vươn lên thoát nghèo.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác