Hỗ trợ nông dân

Nam Định tập huấn nghiệp vụ Quỹ Hỗ trợ Nông dân và tín chấp vay vốn ngân hàng

Phương Nga - 16:10 10/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 09/5/2024, tại tỉnh Nam Định, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ về Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND) và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT - Agribank) ) cho các Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, thị trấn, Tổ trưởng Tổ vay vốn NN&PTNT cơ sở tại các huyện Nghĩa Hưng, Nam Trực .

Bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Trưởng Ban điều hành Quỹ HTND Trung ương phát biểu tại hội nghị tập huấn huyện Nam Trực.

Dự các hội nghị tập huấn có bà Nguyễn Thị Kim Hoa, Uỷ viên Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng Ban điều hành Quỹ HTND Trung ương; ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nam Định; ông Trần Thọ Đan – Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh.

Sáng ngày 09/5/2024 tại xã Nghĩa Tân, Hội Nông dân huyện Nghĩa Hưng phối hợp với Trung tâm Dạy nghề & Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) và Ngân hàng NN&PTNT huyện tổ chức lớp “Tập huấn nghiệp vụ Quỹ HTND và tín chấp vay vốn từ Ngân hàng NN&PTNT” cho 283 đại biểu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân và Tổ trưởng Vay vốn và Tiết kiệm Ngân hàng NNPTNT của 24 xã, thị trấn trong huyện.

Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nam Định phát biểu khai mạc hội nghị tập huấn tại huyện Nghĩa Hưng.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các giảng viên tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa hoạt động Quỹ HTND; Công tác xây dựng, quản lý điều hành cho vay vốn quỹ HTND; Giới thiệu Nghị định số 37/2023/NĐ-CP ngày 24/6/2023 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ HTND và chuyên đề về nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng tín chấp vay vốn từ Ngân hàng NN&PTNT huyện. Theo đó, các đại biểu được truyền đạt về những nội dung cơ bản của hoạt động Quỹ HTND, bao gồm:

Đối tượng cho vay: Hộ gia đình hội viên nông dân; Tổ hợp tác; HTX nông nghiệp (ký hợp đồng; thỏa thuận với HND xã); Các đối tượng khác (theo QĐ của Ban Thường vụ TW Hội).

Điều kiện vay vốn: Hộ hội viên nông dân có hộ khẩu thường trú tại nơi Quỹ cho vay vốn; Có năng lực pháp luật dân sự; năng lực hành vi dân sự; Mục đích sử dụng vốn hợp pháp; Có khả năng tài chính; Dự án, phương án sản xuất kinh doanh khả thi, được UBND xã xác nhận, các cấp Hội phê duyệt.

Thời hạn cho vay của Quỹ HTND: Thời hạn cho vay xác định theo khả năng thu hồi vốn, phù hợp với chu kỳ sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của khách hàng; Tối đa không quá 05 năm (không bao gồm thời gian gia hạn nợ), thời gian cho vay cụ thể do Quỹ xem xét, quyết định; Tổng thời gian gia hạn nợ tối đa không quá ½ thời hạn cho vay ban đầu.

Lãi suất cho vay: Hội đồng quản lý Quỹ quyết định mức lãi suất cho vay cụ thể trong từng thời kỳ; Lãi suất được xác định theo nguyên tắc đảm bảo bù đắp đủ chi phí quản lý và các chi phí khác có liên quan đến hoạt động cho vay. Đồng tiền cho vay và thu nợ là Đồng Việt Nam (VND). Quỹ và khách hàng thỏa thuận biện pháp bảo đảm tiền vay phù hợp với quy định pháp luật.

Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn tại huyện Nghĩa Hưng.

Thẩm quyền quyết định cho vay: Giám đốc Quỹ quyết định cho vay đối với phương án có mức vốn vay không quá 15% vốn chủ sở hữu của Quỹ. HĐQL Quỹ quyết định cho vay đối với các phương án có mức vốn vay vượt thẩm quyền quyết định của Giám đốc nhưng không vượt quá giới hạn cho vay của Quỹ.

Giới hạn cho vay: Dư nợ cho vay đối với một khách hàng không quá 10% vốn chủ sở hữu của Quỹ; Dư nợ cho vay đối với một phương án chung không quá 20% vốn chủ sở hữu của Quỹ; Ban thường vụ Hội nông dân quyết định việc cho vay vượt giới hạn quy định trên cơ sở đề xuất của HĐQL Quỹ cùng cấp.

Hoạt động nhận ủy thác và ủy thác cho vay: Quỹ được nhận ủy thác quản lý nguồn vốn cho vay và thu hồi nợ từ ngân sách Nhà nước, từ các ngân hàng chính sách, các quỹ TCNN ngoài ngân sách, từ Quỹ HTND cấp trên và từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Quỹ cấp trên được ủy thác cho Quỹ cấp dưới thực hiện một số nhiệm vụ trong quy trình cho vay.

Cán bộ Quỹ HTND Trung ương truyền đạt những nội dung cơ bản của hoạt động Quỹ HTND cho các đại biểu tham dự.

Lương, phụ cấp lương của cán bộ Quỹ HTND các cấp: Cán bộ, công chức thuộc biên chế Hội Nông dân các cấp được phân công trực tiếp quản lý, điều hành Quỹ HTND (trừ thành viên BKS) được chi trả lương theo Luật Cán bộ công chức và phụ cấp từ Quỹ HTND không quá 01 lần mức tiền lương theo ngạch bậc của cán bộ, công chức; Cán bộ, công chức thuộc cơ quan Nhà nước phân công tham gia quản lý Quỹ HTND và thành viên BKS được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm theo quy định đối với cán bộ công chức.

* Tham dự hội nghị chiều 09/5/2024 tại huyện Nam Trực có Chủ tịch Hội Nông dân và lãnh đạo Ngân hàng NN&PTNT huyện Nam Trực cùng 200 đại biểu là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã, thị trấn, Tổ trưởng Tổ vay vốn NN&PTNT các xã, thị trấn trong huyện.

Trong các hội nghị tại 2 huyện Nghĩa Hưng và Nam Trực, đại biểu tham dự cũng được cán bộ Ngân hàng NN&PTNT giới thiệu và hướng dẫn các quy định, thủ tục tín chấp vay vốn từ Ngân hàng NN&PTNT thực hiện theo Thỏa thuận liên ngành giữa Hội Nông dân Việt Nam với Ngân hàng NN&PTNT về thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015, Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/8/2018 của Chính phủ.

Cán bộ Ngân hàng NN&PTNT giới thiệu và hướng dẫn các quy định, thủ tục tín chấp vay vốn.

Thông qua các lớp tập huấn, cán bộ Hội Nông dân và Tổ trưởng Tổ vay vốn Ngân hàng NN&PTNT tại cơ sở  được trang bị thêm các kiến thức về quy trình nghiệp vụ và chính sách tín dụng của Quỹ HTND và nghiệp vụ ủy thác ngân hàng, qua đó nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ và nghiệp vụ ủy thác ngân hàng NN&PTNT, góp phần tích cực hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao thu nhập đời sống cho hội viên, nông dân.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác