Ẩm thực

Nam Định: Tổ chức Festival vinh danh phở

Việt Tùng - 17:55 15/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ ngày 15-17/3, tại Quảng trường Khách sạn Nam Cường, TP. Nam Định (tỉnh Nam Định sẽ diễn ra Festival phở năm 2024 - địa phương nổi tiếng với món ăn truyền thống lâu đời của người Việt, với thương hiệu phở Cồ.  Sự kiện được tổ chức bởi Sở Văn hoá, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) Nam Định và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Nam Định.
TIN LIÊN QUAN

Festival phở năm 2024, là sự kiện nhằm tôn vinh, bảo tồn một nghề lâu đời, giàu giá trị văn hóa của người Việt, hướng tới xây dựng hồ sơ, đưa phở vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể của nhân loại.

Khi nói đến phở, người dân và du khách thường nhớ ngay đến phở Cồ, do người làng Vân Cù, xã Đồng Sơn (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) làm ra. Hương vị phở Cồ không chỉ vang danh trong nước mà còn có mặt ở nhiều nước trên thế giới. Những bát phở theo chân người Vân Cù gánh qua các con ngõ nhỏ ở thành Nam, ra cả các địa phương lân cận như Hà Nam, Hà Nội, Hải Phòng... rồi “phủ sóng” ra cả nước, đã từ lâu trở thành một nghề của người dân đây.

Các nghệ nhân, chuyên gia chuẩn bị thịt và nước dùng phở để phục vụ du khách tại Festival phở năm 2024 tại Nam Định - Quê hương của nghề phở

Trong chuỗi sự kiện này, dự kiến ban tổ chức, cùng các nghệ nhân và chuyên gia sẽ phục vụ 1.000 bát phở cho khách mời, tham tán và du khách tham dự chương trình.

Tại sự kiện này, 45 hội viên làng Vân Cù, Nam Trực (Nam Định) sẽ được cấp chứng nhận chính thức sử dụng thương hiệu phở Cồ hoạt động trên toàn quốc.

Nhiều du khách đang háo hức khi nhìn thấy nồi nước phở đang bốc mùi thơm ngào ngạt, khó cưỡng.

Theo đó, trong ngày 15/3 các quan khách trong và ngoài nước sẽ được tham quan trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực phở truyền thống của làng Vân Cù; tìm hiểu về sự hình thành và phát triển của phở theo dòng thời gian; trực tiếp trải nghiệm những công đoạn làm nên món phở truyền thống và thưởng thức phở mang chuẩn hương vị làng phở Vân Cù trứ danh.

Tại Festival du khách được trải nghiệm các công đoạn làm phở truyền thống.

Ngày 16/3 sẽ diễn ra tọa đàm "Con đường phở Việt và sợi phở" có sự tham gia của các nghệ nhân, các chuyên gia trong lĩnh vực ẩm thực, các nhà văn hóa… Tại đây, các nghệ nhân và chuyên gia sẽ trao đổi, chia sẻ nội dung phát huy và kế thừa những giá trị truyền thống của nghề phở song hành là sự phát triển, lan tỏa món ăn đến gần hơn với người dân và bạn bè du khách quốc tế…

Nhiều tiết mục văn nghệ "cây nhà lá vườn" chào mừng Festival của chính những nghệ nhân, những hội viên của làng nghề phở Vân Cù biểu diễn.

Tối cùng ngày, đêm nhạc trẻ "Phở trong tôi" sẽ diễn ra với những màn trình diễn kết hợp ẩm thực truyền thống và âm nhạc hiện đại truyền tải câu chuyện, hình thành sự phát triển của nghề phở theo dòng thời gian.

Kết thúc chuỗi sự kiện là chương trình quảng diễn "Sợi phở Việt", tái hiện quy trình làm ra sợi phở và ý nghĩa văn hóa sợi phở Việt theo vùng miền. Trong chương trình này, các nghệ nhân sẽ chế biến sợi phở khô, tươi đến từ khắp mọi miền Tổ quốc: Phở Ngô (Hà Giang), phở hạt gạo (Hà Nội), phở hai tô (Gia Lai), phở sắn (Quảng Nam)…

Du khách quốc tế thưởng thức phở Cồ tại Festival phở năm 2024 tại làng Vân Cù làng "Tổ nghề phở" của cả nước, với nhiều cảm xúc.

Điểm nhấn của Festival Phở năm nay chính là hoạt động của 20 nghệ nhân đầu bếp và 30 người phục vụ cùng tạo ra nồi phở khổng lồ thơm ngon, đậm vị. Với nồi nước dùng phở khổng lồ 300 lít được ninh từ xương và bột gia vị với nguyên liệu ước chừng gồm 40 kg thịt bò tái, chín; 20kg rau, ớt ăn kèm, và các gia vị mang đậm hương vị Việt như: mắm, muối, thảo mộc như quế khô, thảo quả, hoa hồi, đinh hương, hạt ngò…

Sự kiện thu hút hàng nghìn người dân làng Vân Cù, các địa phương lân cận và du khách tham gia.

Cũng trong buổi xác lập nồi phở khổng lồ, thực khách sẽ được nghe những nghệ nhân cao niên trong nghề kể chuyện phở xưa, được quan sát cách tráng bánh phở thủ công, thưởng thức các loại bánh phở đặc trưng 3 miền. 

Trước đó, năm 2021, phở bò Nam Định được Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đưa vào danh sách Top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. Festival phở năm nay góp phần nâng tầm ẩm thực Việt, đưa phở trở thành một thương hiệu quốc gia, gắn với phát triển du lịch.

Cổng làng Vân Cù, làng "Tổ nghề phở" được xây dựng theo lối kiến trúc xưa, tôn lên vẻ cổ kính của làng nghề.

Nhằm đưa nghề phở trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia, tiến tới xây dựng hồ sơ, đưa phở vào danh sách Di sản Văn hóa Phi vật thể nhân loại, những năm gần đây, tỉnh Nam Định thường xuyên tổ chức “Ngày của phở” và nhiều hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, khẳng định giá trị văn hóa, tinh hoa ẩm thực của phở.

Festival phở năm 2024 là sự kiện vinh danh phở lớn nhất từ trước tới nay, với sự kiện trọng đại, thu hút hàng nghìn du khách, quan khách trong và ngoài nước này, ban tổ chức kỳ vọng phở sẽ sớm được công nhận là “Di sản Văn  hóa Phi vật thể của nhân loại”, là cơ sở để tỉnh Nam Định xây dựng kế hoạch dài hơi bảo tồn và phát triển nghề phở ngày một thịnh vượng hơn.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác