Nông thôn mới

Nông dân Bắc Kạn chuyển động cùng chuyển đổi số

Phương Thùy - 07:18 20/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Để giúp hội viên nông dân trong tỉnh Bắc Kạn bắt nhịp xu hướng và lộ trình chuyển đổi số của tỉnh, Hội Nông dân các cấp đã và đang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ sản xuất, quảng bá và tiêu thụ nông sản, hàng hóa.
Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong chuyển đổi số cho cán bộ, hội viên nông dân Bắc Kạn.

Toàn tỉnh hiện có trên 51.000 hội viên nông dân (chiếm 83% hộ sản xuất nông - lâm nghiệp). Những năm qua, đặc biệt là thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều hội viên nông dân đã nhanh nhạy, nắm bắt được xu thế sử dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào sản xuất, quảng bá, tiêu thụ nông sản, hàng hóa. Điển hình là HTX Yến Dương, HTX Nông nghiệp Tân Thành, HTX Minh Anh… đã sử dụng tem truy xuất nguồn gốc (QR Code), đưa thông tin sản phẩm, hàng hóa lên sàn thương mại điện tử, Website, Zalo, Facebook, TikTok…để giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phẩm…  

Hội Nông dân tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo Hội Nông dân các cấp đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số. Các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông - lâm nghiệp cũng như các hoạt động của Hội. Một số hoạt động cụ thể như: Tổ chức hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn hội viên nông dân vào mạng internet để tra cứu thông tin về khoa học kỹ thuật, thị trường, các mô hình áp dụng công nghệ số, chuyển đổi số để sản xuất, kinh doanh hiệu quả…   

Thực hiện “Thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam về hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa, giai đoạn 2021 - 2025”, Hội Nông dân phối hợp với Bưu điện tỉnh rà soát thông tin của hội viên nông dân, đặc biệt là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; rà soát, đưa thông tin các sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 5 sao để đưa lên sàn thương mại điện tử postmart.vn để quảng bá, giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ.

Từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh có gần 19.000 tài khoản tham gia và trên 195 sản phẩm đưa lên sàn thương mại điện tử postmart.vn. Các cấp Hội cũng hướng dẫn hội viên nông dân xây dựng tài khoản để mua, bán hàng qua mạng, nhằm đưa sản phẩm, dịch vụ đến người tiêu dùng thuận tiện và an toàn.

Năm 2022, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức thành công Diễn đàn “Nông dân khởi nghiệp, sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số thông qua những sản phẩm OCOP cho cán bộ, hội viên nông dân” với 120 người tham gia. Tổ chức buổi tọa đàm về xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu và tiêu thụ nông sản với 40 đại biểu gồm đại diện lãnh đạo các sở, ngành và cán bộ Hội, hội viên nông dân tham dự. Tập huấn về thương mại điện tử và chuyển đổi số cho 120 đại biểu là cán bộ Hội và hội viên nông dân. Thông qua các hoạt động này đã nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên về chuyển đổi số; những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chuyển đổi số cũng được các chuyên gia, nhà khoa học, các sở, ngành giải đáp, tháo gỡ.

Ngày 23/02 vừa qua, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giai đoạn 2023-2028. Theo thỏa thuận hợp tác, 02 bên sẽ phối hợp khảo sát, xây dựng giải pháp tổng thể về số hóa, chuyển đổi số các hoạt động chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Hội Nông dân các cấp; Phối hợp triển khai giải pháp chuyển đổi số cho Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và các đơn vị trực thuộc, bao gồm: Hạ tầng ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành thông suốt từ Trung ương đến địa phương; các sản phẩm, giải pháp đảm bảo an toàn an ninh mạng, an ninh thông tin; Phối hợp triển khai các giải pháp xã hội số, kinh tế số phát triển và hỗ trợ hội viên; Phối hợp hỗ trợ tổ chức đánh giá, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, hỗ trợ nông dân khởi nghiệp…

Ông Lưu Văn Quảng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết: "Hội Nông dân thời gian tới sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên trong thực hiện lộ trình chuyển đổi số của tỉnh; tổ chức triển khai các nội dung chuyển đổi số, qua đó giúp hội viên nông dân biết áp dụng công nghệ số để giao dịch, mua và bán hàng qua mạng nhằm giảm chi phí sản xuất, quảng bá, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng thuận lợi và an toàn...".

Tin cùng chuyên mục
Tin khác