Diễn đàn

Quảng Trị: Đáp ứng cấp nước hạ du cho mùa khô 2024

Đức Thủy - 07:44 28/02/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Năm 2024 lĩnh vực thủy lợi tỉnh Quảng Trị được giao kế hoạch, nhiệm vụ cấp nước cho gần 54.000ha diện tích cây trồng. Nhằm đảm bảo vụ Đông Xuân sinh trưởng, phát triển tốt, các đơn vị quản lý và khai thác công trình thủy lợi đã thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng.

Theo dự báo của cơ quan chuyên môn, nắng nóng có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm dẫn đến mực nước thượng lưu các sông ở Trung Bộ biến đổi chậm theo xu hướng xuống dần, hạ lưu dao động theo triều, lưu lượng dòng chảy trên các sông giảm so với trung bình nhiều năm. Năm 2024 tiếp tục được dự báo có diễn biến thời tiết El Nino phức tạp. Trong đó, từ tháng 5 đến tháng 7 hiện tượng nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm qua tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Hạn hán có nguy cơ cao xảy ra ngay từ đầu năm 2024 và kéo dài qua năm 2025.

Năm 2024 lĩnh vực thủy lợi tỉnh Quảng Trị được giao kế hoạch, nhiệm vụ cấp nước với cho gần 54.000 ha diện tích cây trồng

Do đó, để đảm bảo kế hoạch, nhiệm vụ cấp nước phục vụ sản xuất với tổng diện tích gần 54.000ha, bao gồm: 49.180,6ha lúa; 2.403,55ha màu, mạ, cây công nghiệp ngắn ngày; 470,39ha cây công nghiệp dài ngày, hoa quả, cây dược liệu; 1.946ha nuôi trồng thủy sản, lĩnh vực Thủy lợi đã đặt ra những mục tiêu, phấn đấu, quyết tâm nỗ lực cao nhất trong công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai các giải pháp  đồng bộ, hiệu quả nhằm đảm bảo phục vụ sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế của ngành Nông nghiệp.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Công ty Thuỷ điện Quảng Trị cho biết, Công ty có nhiệm vụ quản lý vận hành Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị với mục tiêu điều tiết, bổ sung nước tưới cho hạ du, cấp nước sinh hoạt, giảm lũ cho đồng bằng; cung cấp điện lên lưới Quốc gia phục vụ kinh tế xã hội. Với tình hình khí hậu không thuận lợi như vậy, Công ty đã luôn theo dõi diễn biến tình hình thời tiết trên lưu vực và thủy văn hồ chứa; điều tiết, khai thác nước hồ chứa Thủy điện Quảng Trị hợp lý vừa đáp ứng nhu cầu bổ sung nước tưới cho nông nghiệp vụ Đông Xuân và Hè Thu năm 2024 vừa đảm bảo phát điện lên hệ thống điện quốc gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị có vai trò quan trọng trong việc điều tiết lưu lượng dòng chảy để bổ sung nước tưới cho vùng hạ du

Dựa trên thực tế diện tích tưới và nhu cầu nước ở hạ du công trình Nam Thạch Hãn và kế hoạch phát điện, Công ty đã cùng với các đơn vị chức năng địa phương đã ký biên bản thỏa thuận điều tiết nước từ Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị. Bên cạnh đó Công ty cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan phải xây dựng phương án sử dụng nguồn nước một cách hợp lý theo đúng thực tế tại địa phương; linh hoạt như ở những thời kỳ đầu sử dụng nguồn nước chưa cao, tập trung điều tiết nguồn nước, tích trữ vào các vùng trũng sẵn sàng phục vụ những lúc cao điểm.

Để đảm bảo việc cung ứng điện và ứng phó nguy cơ hạn hán, thiếu nước,… Công ty đã quán triệt đến tập thể cán bộ, nhân viên, người lao động về công tác quản lý kỹ thuật, phải thường xuyên kiểm tra thiết bị công trình nhằm phát hiện, khắc phục sớm các khiếm khuyết, tồn tại, sửa chữa, bảo dưỡng định kỳ nâng cao độ tin cậy, vận hành ổn định của các tổ máy, sẵn sàng theo sự huy động của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia.

“Công ty cũng có chiến lược chào giá hợp lý theo tình hình thủy văn thực tế nhằm đảm bảo công suất và sản lượng khả dụng của nhà máy, đặc biệt trong các tháng cao điểm nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 7 mùa khô năm 2024, hỗ trợ đảm bảo an ninh cung cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia và cung cấp đủ nước cho sản xuất nông nghiệp” ông Hùng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác