Thông tin từ cơ sở

Sôi nổi phong trào trồng cây tre, mét chống sạt lở ven sông Lam

Bùi Ánh - 07:27 16/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thực hiện Kế hoạch của Hội Nông dân huyện Anh Sơn (Nghệ An) về trồng tre, mét chống sạt lở đất ven sông Lam và chương trình "Trồng một tỷ cây xanh" của Chính phủ, ngay sau lễ phát động, cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn nô nức triển khai kế hoạch. Đến nay toàn huyện Anh Sơn đã trồng được 6,5km với 16.000 cây tre, mét.

Cùng với việc trồng tre, mét tại đường đê quai chống sạt lở, Hội Nông dân huyện tiếp tục phát động người dân trồng tre ở những vùng xung yếu có nguy cơ sạt lở trên địa bàn xã.

Lễ ra quân trồng tre, mét chống sạt lở tại huyện Anh Sơn

Hòa chung phong trào đầy khí thế của cán bộ, hội viên nông dân, ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng dự lễ ra quân trồng tre, mét chống sạt lở hưởng ứng chương trình "Trồng một tỷ cây xanh" của Chính phủ. Đồng thời gửi gắm thông điệp đến mỗi người dân vì một môi trường sống trong lành, an toàn đòi hỏi mỗi người góp một phần nhỏ nâng cao ý thức bảo vệ, gìn giữ môi trường xanh, sạch mỗi ngày.

Cây tre với đặc tính loài rất dễ sống và phát triển rất nhanh chóng trong tự nhiên từ những địa hình nghèo chất dinh dưỡng đến những vùng đất màu mỡ và có sự gắn bó vô cùng mật thiết và gần gũi. Cây tre đi vào tiềm thức như một “pháo đài xanh” vững chắc chống thiên tai, sạt lở của các thế hệ người dân sống gần khu vực sông, suối, ao, hồ,… Tre thật sự trở thành chiến lũy và là nguồn vật liệu vô tận để con người có thể sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ngoài cùng bên phải) tham gia trồng tre, mét chống sạt lở cùng hội viên nông dân

Theo kế hoạch, huyện Anh Sơn sẽ sơ kết phong trào này vào dịp 30/4/ 2024 và tổng kết vào dịp 95 Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2025). Dự kiến trong khoảng thời gian đó, các xã, thị trấn sẽ hoàn thành việc trồng tre chống xói mòn toàn tuyến Sông Lam chảy qua địa bàn huyện Anh Sơn.

Phong trào trồng tre, mét chống sạt lở ven sông Lam là việc làm thiết thực nhận được sự hưởng ứng tích của các hội viên nông dân Anh Sơn. Trồng tre chi phí thấp, dễ làm, là giải pháp bảo vệ hiệu quả đất sản xuất nông nghiệp, công trình giao thông, thủy lợi. 

Phong trào được hưởng ứng tích cực từ cán bộ, hội viên nồng dân

Sau mỗi đợt mưa lớn, lũ lụt tại các địa phương sinh sống dọc ven đê bị ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt là sạt lở 2 bên ven đê cuốn trôi cây trồng, sản xuất nông nghiệp ngưng trệ, chưa kể đến việc các căn nhà được xây dựng gần đê bị đe dọa,…Để khắc phục tình trạng trên, Hội Nông dân huyện triển khai kế hoạch trồng tre, mét dọc bờ sông Lam để làm kè sinh thái chống sạt lở, xói mòn.

Qua kế hoạch trồng cây nhằm tuyên truyền, khuyến khích, động viên cán bộ, hội viên, nhân dân tích cực đẩy mạnh phong trào trồng cây, chăm sóc và bảo vệ tài nguyên; phát huy truyền thống và nét đẹp văn hóa của dân tộc.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác