Nông thôn mới

Xã Thanh Phong được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao 

Bùi Ánh - 08:26 21/10/2023 GMT+7
Sáng ngày 20/10/2023, xã Thanh Phong (Thanh Chương – Nghệ An) tổ chức Lễ công bố quyết định đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022. Đây là 1 trong 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của huyện Thanh Chương.

Nông thôn mới (NTM) nâng cao là chương trình tổng hợp về kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng được thực hiện theo nguyên tắc: "Đảng lãnh đạo; Nhà nước chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ; Cả hệ thống chính trị tham gia; Người dân thực hiện" với sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự hỗ trợ của một số doanh nghiệp cùng đồng hành trong các chương trình dự án và nhân dân  đồng thuận trong phong trào xây dựng NTM, tích cực trong công tác góp công, góp của để thực hiện các công trình hạng mục.

Các đại biểu tham dự lễ công bố xã Thanh Phong đạt chuẩn NTM nâng cao. Ảnh: VL

Nhờ đó, suốt chặng đường dài thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, xã Thanh Phong đã gặt hái được nhiều kết quả. Trong giai đoạn 2019-2022 xã đã tập trung huy động, lồng ghép các nguồn lực được trên 117 tỷ đồng để xây dựng nông thôn mới nâng cao; Các công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng đã tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất.

Đặc biệt, qua 10 năm triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và 3 năm xây dựng NTM nâng cao, xã Thanh Phong luôn chú trọng đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác xây dựng NTM; Tổ chức tập huấn đào tạo cán bộ coi trọng công tác nâng cao nhận thức cho người dân; Mở các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư cho nông dân 1562 lượt người tham gia.

Ông Nguyễn Văn Hằng - Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Nghệ An (ngoài cùng bên phải) trao Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 cho Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Phong

Song song với đó, các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn và chuyển dịch cơ cấu cây trồng cũng được chú trọng và đẩy mạnh phát triển. Xã tiếp tục duy trì và phát triển cơ sở sản xuất gạch không nung, nhiều tổ thợ xây, thợ hàn, ki ốt bán hàng tạp hóa, sửa chữa các loại xe máy, xưởng gia công may mặc, máy xay đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân.

Nhờ đó, thu nhập bình quân cho người dân nông thôn trên địa bàn xã Thanh Phong năm 2021 là 47 triệu đồng/người/năm, năm 2022 thu nhập bình quân  đạt 47,56 triệu đồng/người/năm; Tỷ lệ hộ nghèo  đầu  năm 2022 là 2,86%, cuối năm 2022 giảm xuống còn 1,09%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn khang trang sáng, xanh, sạch, đẹp hơn; 95,93% lao động nông thôn đã được tạo việc làm, có việc làm thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Hằng - Phó chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới tỉnh Nghệ An ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ và Nhân dân xã trên lộ trình xây dựng NTM

Phong trào xây dựng NTM đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân, từ trông chờ, ỷ lại vào nguồn đầu tư của Nhà nước nay đã tham gia tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhờ đó, sau các cuộc thẩm định, xã Thanh Phong đã đạt 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM nâng cao: Tiêu chí Quy hoạch, Giao thông, Thủy lợi và PCTT, Điện, Giáo dục, Văn hóa, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Thông tin và truyền thông, Nhà ở dân cư, Thu nhập,  Nghèo đa chiều, Lao động, Hình thức tổ chức sản xuất, Y tế, Hành chính công, Tiếp cận pháp luật, Môi trường, Chất lượng môi trường sống, Quốc phòng và an ninh.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được ngày 18/4/2023, Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định Công nhân xã Thanh Phong đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022.

Ông Trịnh Xuân Thị  - Chủ tịch UBND xã Thanh Phong phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ công bố quyết định đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, ông Nguyễn Văn Hằng – Phó Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Nghệ An đã ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân xã Thanh Phong trên tiến trình xây dựng NTM. Đồng thời, Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh cũng gợi mở một số vấn đề để giữ vững những kết quả đã đạt được và tiếp tục phấn đấu xây dựng xã kiểu mẫu của huyện Thanh Chương và tỉnh Nghệ An

Thứ nhất, đề cao hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc xã và các tổ chức chính trị - xã hội, ban chỉ đạo, ban quản lý trong xây dựng nông thôn mới; Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân chủ động, nhiệt tình, tích cực tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới - đô thị văn minh".. .

Thứ hai, huy động lồng ghép các nguồn lực trong xây dựng Nông thôn mới nhằm tạo nguồn lực đủ mạnh, đồng bộ để giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt được, trong đó nguồn lực của nhân dân đóng vai trò quyết định, tranh thủ sự ủng hộ giúp đỡ của con em xa quê có điều kiện hướng về quê hương; Phát huy thế mạnh của địa phương để xây dựng quê hương xã Thanh Phong ngày càng giàu, đẹp, văn minh. Trong đó, lưu ý việc huy động nguồn lực từ nhân dân phải được họp bàn thống nhất, thực hiện đúng quy chế dân chủ, tuyệt đối không được huy động quá sức dân.

Thứ ba, tập trung phát triển sản xuất, đẩy mạnh hợp tác, liên doanh, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm và xây dựng, phát triển nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, xây dựng nhiều vườn chuẩn Nông thôn mới, phát triển đa dạng các sản phẩm OCOP nhằm góp phần nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân với mục tiêu cao cả là nhân dân xã Thanh Phong ngày càng giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc.

Hệ thống hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ là cơ hội để Thanh Phong bứt phá trong thời gian tới

Thứ tư, bảo tồn gìn giữ và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương. Xây dựng, vun đắp tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó, keo sơn, bền chặt; xây dựng nếp sống văn minh, cuộc sống ở thôn, xóm luôn đầm ấm yên vui nhờ phong trào an ninh, trật tự được bảo đảm.

Thứ năm, chăm lo công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ môi trường sống trong lành cho nhân dân bằng các việc làm cụ thể thiết thực của từng thôn, xóm, từng người dân, từng gia đình; Tạo cảnh quan thôn, xóm luôn sáng - xanh - sạch - đẹp. 

Các tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Dịp này Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 2 tập thể và 2 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác trong công tác xây dựng NTM nâng cao; UBND huyện Thanh Chương cũng trao giấy khen cho 5 tập thể và 5 các nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng NTM nâng cao và Chủ tịch UBND xã Thanh Phong trao giấy khen cho 62 cá nhân đã có thành tích trong công tác xây dựng NTM nâng cao năm 2022. 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác