Thông tin từ cơ sở

Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Cao Bằng:

Tiếp sức để hội viên nông dân làm giàu

Hoàng Tính - 13:16 12/05/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Thủ tục vay đơn giản, dễ tiếp cận, tiến độ dải ngân nhanh, không bắt buộc thế chấp tài sản… Nhờ ưu điểm này, thời gian qua nhiều hội viên nông dân tỉnh Cao Bằng đã tiếp cận được nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân Cao Bằng. Có được nguồn vốn vay kịp thời, các hội viên nông dân tỉnh Cao Bằng đã mở rộng sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu ngay trên quê hương.

Phát huy hiệu quả nguồn vốn Hội

Đưa chúng tôi đi thăm quan mô hình chăn nuôi lợn của gia đình, chị Nguyễn Thị Thu Hà ở xã Đoài Dương (huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) cho hay: Năm 2016 gia đình tôi đã được tiếp cận và vay trên 70 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Trùng Khánh để đầu tư mô hình chăn nuôi lợn sinh sản, lợn thịt. Có được nguồn vốn vay thuận lợi, gia đình tôi đã mở rộng quy mô chăn nuôi, giờ đây mỗi năm gia đình xuất chuồng trên 3 tấn lợn thịt, thu nhập trên 100 triệu đồng; gia đình tôi đã trả hết nợ và có nguồn thu nhập ổn định.

Bà Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương (đứng thứ 3 từ phải sang, hàng thứ nhất) thăm mô hình hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi tỉnh Cao Bằng. (Ảnh HND Cao Bằng)

Cũng giống như gia đình nhà chị Hà, gia đình anh Nguyễn Trung Hiếu ở xã Thành Công (huyện Nguyên Bình) cũng được tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Cao Bằng trong thời gian qua để triển khai hoạt động trồng và chế biến miến dong, anh Hiếu cho hay: Sau khi được giải ngân nguồn vốn vay từ Hội Nông dân Cao Bằng, chúng tôi đã tập trung vào mua máy móc để sản xuất sản phẩm đặc sản miến dong ở địa phương. Đến nay sản phẩm miến dong đã có chỗ đứng vững chắc được tiêu thụ ở thị trường các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Nam Định, Lâm Đồng, TP.Hồ Chí Minh… Nhờ vậy kinh tế gia đình tôi đã ngày càng vững vàng.

Gia đình chị Hà, anh Hiếu chỉ là 2 trong số hàng nghìn hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, thời gian qua đã được tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp tỉnh Cao Bằng để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Ông Dương Hùng Dũng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng cho hay: Để phát huy hiệu quả nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng đã định hướng, lựa chọn mô hình phù hợp, hướng dẫn hội viên xây dựng dự phương án vay vốn, đồng thời tăng cường chỉ đạo, giám sát thực hiện trình tự các khâu cho vay đảm bảo đúng quy trình. Sau khi giải ngân, Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra việc sử dụng vốn của các hội viên, nhằm đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích.

Một điểm nhấn trong việc thực hiện nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Cao Bằng thời gian qua đó chính là trong cùng 01 dự án cho vay đã có nhiều hộ gia đình đều có kinh tế khá giả như: Dự án nuôi trâu sinh sản tại xã Đại Sơn (huyện Quảng Hòa) đã có hộ Hoàng Thị Phùng thu nhập bình quân 80 triệu đồng/năm, hộ Nông Văn Lưu thu nhập bình quân 80 triệu đồng/năm và hộ Thạch Minh Tuấn thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm; Dự án Nuôi bò cái sinh sản ở xã Vĩnh Quang (huyện Bảo Lâm) đã có hộ Sùng A Vàng thu nhập bình quân 80 triệu đồng/năm và hộ Sùng A Nừ thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm…

Sản xuất miến dong của hội viên nông dân Nguyễn Trung Hiếu ở xã Thành Công (huyện Nguyên Bình) đem lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh HND Cao Bằng)

Có được những kết quả đó là bởi trong quá trình cho vay vốn, Hội Nông dân các cấp tỉnh Cao Bằng đã luôn đồng hành cùng bà con nông dân trong việc xây dựng và sử dụng kế hoạch sử dụng nguồn vốn. Mọi người cùng nhau được bàn bạc, thảo luận đưa ra những mô hình từ cây trồng đến vật nuôi. Theo đó khi nguồn vốn được giải ngân thì việc sử dụng rất có hiệu quả.

Những điển hình trong việc sử dụng có hiệu quả vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Cao Bằng thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy các nhiệm vụ và phong trào thi đua của Hội Nông dân, nhất là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững… từ đó đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, cũng đã nâng cao vị thế và vai trò của Hội Nông dân các cấp, thu hút nhiều nông dân tham gia tổ chức Hội, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, thực hiện thắng lợi các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước nhất là phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới theo đúng tinh thần Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Tính đến tháng 12/2023 tổng số tiền Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh Cao Bằng đang quản lý là 73.544 triệu đồng (trong đón nhận ủy thác từ Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (8.705 triệu đồng); nguồn vốn cấp tỉnh (14.678 triệu đồng); nguồn vốn cấp huyện và cơ sở (50.161) triệu đồng). Đã giải ngân cho 410 dự án và 2.249 hộ gia đình đang được tiếp cận nguồn vốn.

Tăng trưởng Quỹ 10% mỗi năm

Ông Dương Hùng Dũng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng cho biết thêm: Là địa phương còn có nhiều khó khăn, vì vậy để có được nguồn vốn sản xuất thuận lợi luôn là vấn đề khó của nhiều hội viên nông dân; Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng xác định nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp là giải pháp quan trọng để giúp hội viên nông dân có vốn. Chính vì vậy việc tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân là một trong những chỉ tiêu quan trọng trong mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng lần thứ IX (2023-2028) đã đề ra (tăng trưởng Quỹ 10%/năm trở lên).

Nhiều nông dân đã mạnh dạn phát triển kinh tế với những cây trồng mới đem lại hiệu quả kinh tế cao. (Ảnh HND Cao Bằng)

“Theo đó các cấp Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, trực tiếp là đồng chí Trưởng ban vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân (cấp tỉnh là đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng ban, cấp huyện là đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy làm Trưởng ban) để ban hành kế hoạch vận động” ông Dũng cho hay.

Đồng thời các cấp Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh giỏi, hội viên, nông dân tạo sự quan tâm, đồng thuận, nhiệt tình đóng góp, ủng hộ tăng trưởng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đề xuất trình UBND cùng cấp đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn để hằng năm bổ sung Ngân sách cho Quỹ Hỗ trợ nông dân, đề xuất Trung ương Hội Nông dân Việt Nam hằng năm tiếp tục cân đối phân bổ nguồn Trung ương uỷ thác cho Hội Nông dân tỉnh Cao Bằng.

Ban vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo Ban vận động các cấp để tập trung triển khai đến các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng cấp Hội, vận động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang mỗi người ít nhất 01 ngày lương; mỗi hộ gia đình nông dân từ 10.000đ trở lên; Hộ sản xuất kinh doanh giỏi, hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ ủng hộ 30.000đ trở lên; các tổ chức, doanh nghiệp, HTX đóng trên địa bàn ủng hộ từ 2.000.000 đ trở lên.

Kết quả vận động ủng hộ xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân trong năm 2023 (tính từ 26/11/2022 đến ngày 28/11/2023) toàn tỉnh Cao Bằng đã vận động được 5.810/5.000 triệu đồng đạt 116 % kế hoạch đề ra. Cấp huyện, thành phố và cơ sở vận động được 4.031/3.300 triệu đồng, đạt 122% KH.

Có thể thấy rằng cùng với các kênh hỗ trợ khác, nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp tỉnh Cao Bằng thời gian qua đã kịp thời tiếp sức, đồng hành cùng hội viên nông dân vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua của Hội, góp sức làm chuyển biến bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của Cao Bằng.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác