Diễn đàn

Ngày hội dưới "mái nhà" Tạp chí Nông thôn mới

Minh Tú - 20:36 21/06/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) - Những nụ cười hồ hởi, những cái bắt tay thật chặt, những lời hỏi han ân cần… tất cả những người đã và đang công tác tại Tạp chí Nông thôn mới đã về hội tụ bên nhau trong dịp Kỷ niệm 99 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam hôm nay 21/6/2024.

Trong không khí thân tình, ấm áp, nhà báo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi chào đón ông Nguyễn Đức Triều - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập đầu tiên của Tạp chí Nông thôn mới; các vị nguyên là Tổng Biên tập, nguyên lãnh đạo các phòng, ban, biên tập viên, phóng viên của Tạp chí qua các thời kỳ đã về dự cuộc gặp mặt. Điểm lại chặng đường 28 năm từ ngày xuất bản số đầu của Tạp chí Nông thôn mới (từ 1996) và 8 năm xuất bản Tạp chí điện tử (từ năm 2016), nhà báo Nguyễn Thị Thanh Huyền xúc động khi nhắc tới đóng góp và những kỷ niệm của từng vị Tổng Biên tập trước đây của Tạp chí. Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Huyền khẳng định, Tạp chí Nông thôn mới có được ngày hôm nay là nhờ những “viên gạch” đầu tiên - các nhà báo, nhân viên đang có mặt và cả những người vì nhiều lý do không kịp về dự buổi gặp mặt đầy ý nghĩa hôm nay.

Nhà báo Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới phát biểu tại buổi gặp mặt.

Điểm qua hoạt động của Tạp chí trong một số năm gần đây, nhà báo Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết, Tạp chí vẫn duy trì xuất bản hai ấn phẩm đều đặn với chất lượng chuyên môn ngày càng được cải thiện, nâng cao. Theo xu thế của báo chí thế giới và Việt Nam, ấn phẩm tạp chí Nông thôn mới in giảm kỳ xuất bản gộp 3 kỳ/tháng thành 1 kỳ/tháng, tăng trang để mỗi số đều được tổ chức một chuyên đề chuyên sâu, với nhiều bài viết nghiên cứu, lý luận đặt hàng từ các chuyên gia, nhà khoa học, hoặc từ các nhà lãnh đạo, nhà quản lý các bộ ngành địa phương. Tạp chí điện tử sau khi được nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, ra mắt phiên bản mới thống nhất một tên gọi với tạp chí in là Nông thôn mới, thay thế cho phiên bản ban đầu (tạp chí điện tử Làng mới), đã trở nên chuyên nghiệp hơn, cập nhật tốt hơn, giúp cho việc nhận diện thương hiệu được thống nhất, thuận tiện. Nhiều bài viết của Tạp chí đã mang lại hiệu ứng tốt, góp phần giám sát, phản biện xã hội hiệu quả, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền, nhất là tại các địa phương. Tạp chí cũng đã tham mưu cho Trung ương Hội và được giao tổ chức thực hiện Chương trình Tôn vinh Nhà khoa học của Nhà nông, năm nay là năm thứ 5 tổ chức sự kiện này.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, Tạp chí Nông Thôn mới vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của nền kinh tế chưa phục hồi, nguồn thu từ quảng cáo của các cơ quan báo chí nói chung, Tạp chí Nông thôn mới nói riêng suy giảm. Ban Biên tập Tạp chí đã rất nỗ lực để vừa thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích vừa phải đảm bảo các hoạt động kinh tế báo chí để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đảm bảo thu nhập và đời sống ổn định cho cán bộ, phóng viên, biên tập viên và người lao động, giúp họ yên tâm công tác.

Ông Nguyễn Đức Triều - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới say sưa truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ của Tạp chí.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Đức Triều - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới nhắc lại nhiều kỷ niệm gắn bó với Tạp chí Nông thôn mới. Ở tuổi ngoài 80, mái tóc bạc trắng nhưng với giọng nói khoẻ khoắn, trí nhớ cường kiện, ông điểm lại những khó khăn của ngày đầu tiên và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cán bộ, nhà báo, người lao động của Tạp chí Nông thôn mới. “Một trong những nét đặc trưng của Tạp chí Nông thôn mới ngay từ ngày đầu tiên, đó là sự đoàn kết, luôn bên nhau đồng lòng vượt qua khó khăn. Và hôm nay, sau 28 năm xây dựng và trưởng thành, tôi vui mừng vẫn nhìn thấy rất rõ nét đặc trưng này giúp tạp chí ngày càng phát triển trong những lãnh đạo mới, con người mới của Tạp chí Nông thôn mới” - ông Nguyễn Đức Triều vui mừng chia sẻ.

Ông Lê Hữu Quế - Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới không giấu được niềm xúc động khi về dự buổi gặp mặt.

Cầm tờ Tạp chí Nông thôn mới số tháng 6/2024 trên tay, ông Lê Hữu Quế - Nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới không giấu được niềm xúc động. Ông cho biết mặc dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn nhận một số lời mời tham gia Hội đồng Biên tập của một số Tạp chí, nên ông hiểu rõ, để ra một ấn phẩm báo chí nghiêm túc, đầy đặn, mang đậm tính lý luận như Tạp chí Nông thôn mới hiện nay là việc không hề dễ dàng.

“Tạp chí xuất bản đều đặn hàng tháng ấn phẩm 84 trang, giấy đẹp, nội dung tốt, nhiều chuyên gia hàng đầu viết bài thế này thì một tháng phải chi hết bao nhiêu tiền, chưa kể vẫn phải đảm bảo thu nhập của cán bộ, phóng viên, người lao động của Tòa soạn - đó là một nỗ lực rất lớn của Ban Biên tập và phóng viên, biên tập viên, người lao động của Tạp chí” - ông Lê Hữu Quế nói.

Ông Dương Đức Nguyện - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới chia sẻ sự vui mừng với sự phát triển của Tạp chí.

Phấn khởi trước sự phát triển của Tạp chí Nông thôn mới, ông Dương Đức Nguyện - nguyên Tổng Biên tập Tạp chí cho biết rất mừng khi có nhiều phóng viên, người lao động từ báo Nông thôn Ngày nay và một số cơ quan báo chí khác về đầu quân tại Tạp chí Nông thôn mới. Ông chia sẻ bản thân cũng nhiều năm công tác tại báo Nông thôn Ngày nay trước khi được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn mới, nên hiểu nét mới trong sự lưu chuyển nhân sự đó phản ánh phần nào sự tiến bộ và sức hấp dẫn nhất định của Tạp chí. “Sự hẹp hơn trong lĩnh vực hoạt động báo chí, thiên về nghiên cứu, lý luận nhưng không bị thúc ép về thời gian như báo, vừa là khó khăn nhưng cũng là điều kiện để phóng viên có thể trau chuốt bài viết, nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí và sâu sắc hơn trong lý luận và thực tiễn với đời sống nông dân, nông nghiệp và nông thôn - đó là điểm khác biệt và đặc thù của Tạp chí, tập trung đầu tư, khai thác được điểm này thì sẽ thành công” - ông Dương Đức Nguyện chia sẻ.

Trong không khí thân tình, những người từng có nhiều năm công tác tại Tạp chí Nông thôn mới đã vui vẻ chia sẻ kinh nghiệm, truyền lửa nghề cho các phóng viên mới và thậm chí còn nhận lời sẽ trực tiếp đi cùng các bạn phóng viên trẻ trong một số trường hợp nếu có thời gian phù hợp. Nhiều phóng viên trẻ của Tạp chí lần đầu tiên được gặp những vị "tiền bối" đã cảm nhận rõ tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề, gắn bó với Tạp chí Nông thôn mới của các bác, các chú, các anh, chị các thế hệ trước, và hiểu thêm về giá trị tích luỹ từ quá khứ, tinh thần đoàn kết, kinh nghiệm nghề nghiệp để  tiến xa hơn trên con đường hoạt động báo chí của mình.
Nhân dịp này Tạp chí Nông thôn mới trân trọng cảm ơn lãnh đạo Trung ương Hội NDVN, các ban, đơn vị (trực thuộc T.Ư Hội), các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, độc giả đã tới chúc mừng Tạp chí Nông thôn mới nhân dịp Kỷ niêm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Một số hình ảnh Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam của Tạp chí Nông thôn mới 






Tin cùng chuyên mục
Tin khác