Thời sự trong nước

Tổng Bí thư Trần Phú- Tấm gương đạo đức cách mạng mãi tỏa sáng

Đức Cảnh - 07:42 17/04/2024 GMT+7
Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904 - 1/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Tĩnh đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sỹ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”. Hội thảo do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp tổ chức.

Chủ trì hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; ông Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Lê Văn Lợi, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; ông Trần Thế Dũng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Xuân Thắng- Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo

Tại hội thảo đã ghi nhận hơn 50 bản báo cáo, tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan ban, ngành Trung ương, của tỉnh Hà Tĩnh và các nhà khoa học. Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương - Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú là di sản quý báu, tấm gương đạo đức cách mạng, khí phách người chiến sỹ cộng sản cao đẹp, kiên trung, bất khuất của đồng chí mãi tỏa sáng, để lớp lớp thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân ta học tập, noi theo.

Trong quá trình hộ thảo, các đại biểu đã tập trung làm sáng tỏ những nội dung chủ yếu: Đồng chí Trần Phú từ người thanh niên yêu nước trở thành người cộng sản, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc; Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng; Đồng chí Trần Phú – Người cộng sản kiên trung, bất khuất; Đồng chí Trần Phú – Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và của quê hương Hà Tĩnh; Phát huy chí khí cách mạng của đồng chí Trần Phú trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Hội thảo Khoa học- Tổng Bí thư Trần Phú, chiến sỹ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng cao đẹp, vẻ vang của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam và quê hương Hà Tĩnh, người đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. Hội thảo còn góp phần bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của đồng chí Trần Phú cho thắng lợi của sự nghiệp cách mạng, góp phần giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Đồng chí Trần Phú sinh ngày 1-5-1904 tại xã An Dân, huyện Tuy An (Phú Yên) trong một gia đình nhà Nho giàu lòng yêu nước, nguyên quán là xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh). Sinh ra, lớn lên trong bối cảnh cả dân tộc đang chìm đắm trong đêm trường nô lệ, mồ côi cả cha, lẫn mẹ từ nhỏ, đồng chí Trần Phú đã sớm hình thành tư tưởng yêu nước, thương dân.

Các đại biểu tham gia Hội thảo

Được anh chị nuôi ăn học, đỗ đầu kỳ thi Thành chung (năm 1922) rồi được bổ nhiệm làm giáo viên Trường tiểu học Cao Xuân Dục ở Vinh (Nghệ An), nhưng đồng chí Trần Phú không chấp nhận cuộc sống của một viên chức phục vụ cho chính quyền thực dân tàn bạo, phản động, mà lựa chọn con đường cách mạng đầy chông gai, gian khổ và hy sinh vì lý tưởng cao đẹp giải phóng dân tộc, giành lại độc lập, tự do, hạnh phúc cho toàn dân tộc.

Hy sinh khi tuổi đời mới 27 tuổi, cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú thể hiện rõ tấm gương cao đẹp của người cộng sản kiên trung, bất khuất. Sẵn sàng lựa chọn và dấn thân vào con đường cách mạng đầy gian khổ, hy sinh, đồng chí Trần Phú đã chấp nhận mọi khó khăn, hy sinh tính mạng, luôn trung thành với lý tưởng cách mạng cao đẹp, vì mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội/giai cấp, giải phóng con người.

Các đại biểu bên lề Hội thảo

Cuộc đời đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú là hiện thân cao đẹp của tinh thần trách nhiệm đối với Đảng và dân tộc, là tấm gương sáng ngời về tinh thần tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; luôn đặt lợi ích của Đảng, của đất nước, của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại Hội thảo

Trước sự sống và cái chết, khí phách hiên ngang của người cộng sản, tinh thần, niềm tin cách mạng, lời căn dặn: “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu” của đồng chí Trần Phú vẫn luôn là động lực tinh thần to lớn, là ngọn cờ dẫn dắt bao thế hệ người Việt Nam vững bước trên con đường đấu tranh cách mạng vì nước, vì dân.

Khu mộ của cố Tổng Bí thư Trần Phú trên quê hương Đức Thọ, Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, cho biết: Tấm gương đạo đức cách mạng kiên trung của đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng là động lực to lớn cổ vũ Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, vươn lên giành nhiều kết quả quan trọng. Hội thảo lần này là cơ hội để Hà Tĩnh tiếp tục phát huy tốt truyền thống quê hương, khơi dậy chí khí cách mạng, quyết tâm xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh, góp phần xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác