Công tác Hội

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Ngân hàng Seven bank Nhật Bản:

Trong hỗ trợ nông dân trồng rừng và thu mua tín chỉ các bon

Anh Kiều - 15:57 08/03/2024 GMT+7
(Tapchinonghtonmoi.vn) Sáng ngày 8/3, tại Trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đã tiếp ông Yamada Tomoki, Giám đốc phụ trách phát triển dự án nước ngoài, Ngân hàng Nhật Bản Seven Bank.
Ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Hội NDVN tiếp ông Yamada Tomoki, Giám đốc phụ trách phát triển dự án nước ngoài, Ngân hàng Nhật Bản Seven Bank

Tham dự buổi làm việc về phía Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có  đại diện một số ban, đơn vị của Hội.

Về phía đối tác có bà Phạm Thị Thanh Loan, Giám đốc xúc tiến đầu tư thương mại, Công ty TNHH ONE- VALUE Việt Nam.

Ông Yamada Tomoki, Giám đốc phụ trách phát triển dự án nước ngoài, Ngân hàng Nhật Bản Seven Bank  trao đổi các mục tiêu, kế hoạch triển khai tại Việt Nam

Tại buổi làm việc ông Yamada Tomoki, Giám đốc phụ trách phát triển dự án nước ngoài, Ngân hàng Nhật Bản Seven Bank  đã giới thiệu về Tập đoàn Seven Group là tập đoàn liên quan đến lĩnh vực bán lẻ hàng đầu của Nhật Bản. Hiện tại Tập đoàn kinh doanh chuỗi cửa hàng tiện lợi Seven Elever có mặt ở nhiều nước trên thế giới với con số 85 ngàn điểm bán, tại TP. Hồ Chí Minh đã có hơn 100 cửa hàng này (các chuỗi cửa hàng này chưa có mặt ở Hà Nội). Doanh thu của Tập đoàn có 11.811 tỷ yên, doanh thu này chủ yếu từ các chuỗi cửa hàng tiện lợi thu về, lợi nhuận là 506 tỷ yên. Bên cạnh đó, Tập đoàn còn có ngân hàng Seven bank đang kinh doanh chủ yếu là hoạt động cây ATM. Trong lĩnh vực hoạt động tài chính số lượng cây ATM, cộng với quy mô giao dịch hàng năm đều tăng, trong đó giao dịch chuyển tiền từ nước trên thế giới, trong đó có  Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

Hiện tại Tập đoàn đang tập trung vào hoạt động kinh doanh cắt giảm khí thải CO2. Mục tiêu của Tập đoàn là đến năm 2030 đưa mức trung hoà các bon về con số không nên hiện tại việc hoạt động kinh doanh cắt giảm khí thải CO2 được Tập đoàn tập trung nguồn lực nhất. Do đó, trong buổi làm việc này Tập đoàn rất muốn được phối hợp với Hội Nông dân Việt Nam trong cung cấp nguồn tài chính, hỗ trợ cho người nông dân trồng rừng. Nhằm giúp người nông dân trong quá trình chờ khai thác thu hoạch từ trồng rừng với thời gian kéo dài từ 5-10 năm, trong thời gian chờ đợi đó Ngân hàng Seven bank sẽ hỗ trợ gói tín dụng  để người nông dân có thêm nguồn kinh phí trồng rừng một cách thuận lợi.

Bảng giả định mô hình vận hành mua bán tín chỉ các bon rừng ở Việt Nam trong dài hạn của Ngân hàng Seven bank đưa ra tại buổi làm việc

“Tập đoàn có nguồn tài chính nên sẽ liên kết với một số ngân hàng địa phương của Việt Nam trong việc hỗ trợ kinh phí cho người nông dân, về phía Hội Nông dân Việt Nam Tập đoàn rất muốn phối hợp với Hội, nhờ Hội chia sẻ thông tin tình hình của người nông dân và phổ biến chương trình này cho người nông dân được biết để từ đó Tập đoàn nhận được sự tham mưu từ phía Hội Nông dân Việt Nam sẽ xây dựng gói tín dụng dành cho người nông dân.

Đồng thời Tập đoàn cũng có kế hoạch sẽ liên kết với các công ty lâm nghiệp của Việt Nam trong việc hỗ trợ người nông dân về kỹ thuật, cây giống, phân bón, cách quản lý rừng, nhất là quản lý về tín chỉ C02. Tập đoàn sẽ thành lập 1 công ty đầu mối tại Việt Nam để thu mua tín chỉ C02 từ người trồng rừng của Việt Nam.

"Được biết, năm 2028 Chính phủ Việt Nam sẽ đưa sàn giao dịch tín chỉ C02 vào vận hành, do đó mô hình này của chúng tôi sẽ là giải pháp giúp người nông dân Việt Nam có thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn, kỹ thuật, cây giống, đây là mô hình mà Tập đoàn đang hướng tới tại Việt Nam”, ông Yamada Tomoki nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đã bày tỏ cảm ơn Tập đoàn Seven Group, cảm ơn ông Yamada Tomoki, Giám đốc phụ trách phát triển dự án nước ngoài, Ngân hàng Nhật Bản Seven Bank đã quan tâm đến người nông dân, nhất là người nông dân trồng rừng tại Việt Nam.

Ông Đinh Khắc Đính, Phó Chủ tịch Hội NDVN (người mặc áo trắng) trao đổi với ông Yamada Tomoki, Giám đốc phụ trách phát triển dự án nước ngoài, Ngân hàng Nhật Bản Seven Bank  về sự hợp tác giữa 2 bên

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đã thông tin giới thiệu về tổ chức Hội Nông dân Việt Nam với đoàn. Hội Nông dân Việt Nam  là tổ chức chính trị xã hội có trên 10 triệu hội viên nông dân. Hội Nông dân Việt Nam hoạt động trải dài ở 4 cấp (trung ương, tỉnh, huyện, xã), đặc biệt tại các vùng sâu vùng xa cũng có cơ sở Hội Nông dân. Về nhiệm vụ của Hội Nông dân Việt Nam có 4 chức năng, trong đó chức năng quan trọng nhất đó là tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước. Do đó trong các hoạt động Hội Nông dân Việt Nam luôn cụ thể hoá các đường lối chủ trương, chính sách, đề án của Chính phủ. Cụ thể trong những năm qua có rất nhiều Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ về hoạt động của Hội, về phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến với hội viên, nông dân. Hội Nông dân Việt Nam đã làm rất tốt các chương trình phát triển kinh tế, đặc biệt trên địa bàn nông thôn, miền núi. Do đó, việc xây dựng mô hình mà Ngân hàng Seven bank đặt vấn đề về mô hình trồng rừng giảm phát thải khí các bon, dịch vụ xung quanh tín chỉ các bon rất được Hội Nông dân quan tâm.

“Chính phủ Việt Nam có kế hoạch đưa ra 5 triệu héc ta rừng, 1 tỷ cây xanh đến năm 2025, việc Ngân hàng Seven bank muốn hỗ trợ người nông dân Việt Nam trong trồng rừng, Hội Nông dân Việt Nam rất đồng tình và thống nhất với dự án này. Hội Nông dân Việt Nam mong muốn dự án sẽ giúp người nông dân trồng rừng sau 5 năm thu hoạch có doanh thu khá.

Trên cơ sở thông tin của ông Giám đốc Ngân hàng Seven bank về gói tài chính hỗ trợ nông dân, Hội rất mong nguồn tài chính này sẽ đưa vào kênh Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội để hội viên nông dân của Hội dễ tiếp cận với nguồn vốn vay này. Về đất và cây trồng Hội có thể phối hợp với các công ty cây giống, các hộ trồng rừng thực hiện tốt dự án của ngân hàng Seven bank đưa ra.  Sau buổi làm việc này rất mong 2 bên sẽ tìm ra được giải pháp, định hướng, cơ chế vận hành phù hợp để từ đó sự phối hợp, hợp tác hiệu quả và bền vững…”, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác