Thực phẩm sạch

Trồng nấm sạch - thu hàng trăm triệu mỗi năm

Thu Hoài - 07:12 16/04/2022 GMT+7
Không chỉ trách nhiệm, năng động, nhiệt tình trong công việc, anh Lê Văn Thành - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thọ Thế (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) còn là một trong những gương nông dân điển hình trong sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương với mô hình trồng nấm sạch cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng nấm của anh Lê Văn Thành mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đam mê với cây nấm 

Vốn là một người đam mê làm nông nghiệp nên khi tham gia công tác Hội Nông dân xã, anh Lê Văn Thành rất quan tâm cũng như hiểu được tâm lý của người dân, mong muốn được làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Từ suy nghĩ đó, anh tìm tòi mô hình sản xuất hiệu quả để chia sẻ với hội viên nông dân địa phương, giúp họ phát triển kinh tế hộ gia đình trong lúc nông nhàn. 

Trong quá trình làm việc, anh đã đi tới nhiều nơi, tham quan nhiều mô hình nông nghiệp tiêu biểu và bắt đầu có đam mê với cây nấm. Nhận thấy hiệu quả kinh tế của việc trồng nấm cao gấp nhiều lần so với trồng lúa thông thường trong khi nguồn nguyên liệu tại địa phương khá dồi dào, anh Thành đã quyết định xây dựng mô hình trồng nấm tại gia đình.

Năm 2015, sau khi đã nắm bắt được kỹ thuật, anh mạnh dạn vay vốn đầu tư xây dựng lán và bắt đầu trồng nấm. Sau một thời gian trồng thử nghiệm và cho kết quả khả quan, anh quyết định mở rộng diện tích khoảng 500m2, đầu tư các giàn treo kiên cố, làm giàn hấp bịch phôi nấm. Anh Thành cũng đầu tư mua sắm thêm máy móc hiện đại khác, với mong muốn xây dựng một quy trình khép kín trong sản xuất nấm, để tạo ra những sản phẩm nấm sạch, an toàn.

Theo anh Thành, nhờ tận dụng được nguồn nguyên liệu sản xuất bịch phôi nấm có sẵn tại địa phương như mùn cưa, cám ngô… nên cũng đã giảm thiểu được rất nhiều chi phí. Tuy nhiên, việc trồng nấm cũng gặp không ít khó khăn do thời tiết, dịch bệnh, nhất là việc ruồi, muỗi ký sinh đẻ trứng phá hoại phôi.

Anh chia sẻ: “Nấm là loại cây trồng rất nhạy cảm với các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, sâu bệnh… Do đó, người sản xuất cần thực hiện đúng quy trình kỹ thuật để nấm có thể sinh trưởng và phát triển tốt. Đối với mỗi loại nấm sẽ có kỹ thuật trồng và chăm sóc khác nhau, nhưng để có được sản lượng nấm đạt chất lượng cao, quan trọng nhất là khâu chọn giống, sau đó là cách ủ nguồn nguyên liệu. Nguyên liệu trồng nấm phải được lựa chọn kỹ càng, sạch sẽ, chất lượng nấm mới đạt, năng suất sẽ cao hơn”.

Cụ thể đối với nấm sò, các nguyên liệu mùn cưa cây cao su, cám ngô… phải được xay nhỏ, trộn đều sau đó đóng trong bịch nilon và đưa đi hấp vô trùng rồi mới cấy giống. Ươm bịch từ 20 - 30 ngày cho đến khi sợi nấm ăn kín trắng toàn bộ bịch thì dùng dao nhọn rạch 6 - 9 vết xung quanh bịch nấm (các vết rạch so le và đều nhau), kích thước vết rạch rộng 2 - 3cm, sâu 4 - 5cm.

Sau khi rạch khoảng 7 - 10 ngày, nấm bắt đầu phát triển từ các vết rạch. Khi nấm có đường kính mũ đạt từ 3 - 4cm thì thu hoạch. Việc hái nấm và vệ sinh nấm cũng rất quan trọng để không ảnh hưởng đến sản lượng và chất lượng nấm.

Với các loại nấm như nấm mộc nhĩ, nấm sò, hiện cơ sở sản xuất nấm của anh chủ yếu cung cấp cho thị trường trong huyện, trong tỉnh. Ngoài ra, có thời điểm khách hàng từ Hà Nội cũng vào đặt mua. Mỗi ngày, trại nấm của anh xuất bán từ 70kg đến 1,2 tạ nấm. Trong đó, giá nấm sò dao động 25.000 - 27.000 đồng/kg, nấm mộc nhĩ 120.000 - 150.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu về khoảng 200 -250 triệu đồng mỗi năm.

Nấm sò do anh Lê Văn Thành trồng đảm bảo chất lượng, giúp anh có thu nhập từ 200-250 triệu đồng/năm.

Mong muốn nhân rộng mô hình trồng nấm 

Do luôn tuân thủ các quy trình sản xuất, chế biến nấm theo hướng an toàn từ khâu trồng cấy nấm, chăm sóc tưới bằng nước sạch, vệ sinh lán trại sạch sẽ hằng ngày nên trang trại nấm của anh Thành luôn được người tiêu dùng ưa chuộng chọn mua.

Từ việc trồng nấm cho nguồn thu nhập, trại nấm của anh Thành còn tạo việc làm cho 5 lao động thời vụ là người địa phương với mức lương trung bình 120.000 đồng/ngày.
Với cương vị là Chủ tịch Hội Nông dân xã, anh Thành quan niệm: “Trước khi cán bộ Hội Nông dân muốn phát động phong trào gì thì bản thân và gia đình phải đi đầu, dám nghĩ dám làm, lựa chọn mô hình sản xuất hiệu quả. Khi đó, người dân thấy được kết quả mình làm ra mới học hỏi theo, đưa phong trào Hội đi lên”.

Từ những hiệu quả kinh tế mà cây nấm đem lại, anh đã chia sẻ và hướng dẫn một số hộ làm theo và luôn sẵn sàng tư vấn, chuyển giao kỹ thuật cho những hộ có nhu cầu trồng nấm. Anh Thành mong muốn trong thời gian tới mô hình này sẽ được nhân rộng ra phạm vi toàn xã, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Nhữ Mai Thoả - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Triệu Sơn cho biết: Trong công tác Hội, anh Lê Văn Thành là một cán bộ rất có trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Anh Thành cũng một là cán bộ điển hình để hội viên học tập, noi gương trong phát triển kinh tế tại địa phương, là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi của huyện. 

”Mô hình trồng nấm sò, nấm mộc nhĩ của anh Lê Văn Thành - Chủ tịch Hội Nông dân xã Thọ Thế khá triển vọng, cho hiệu quả kinh tế cao. Từ thành công này, Hội ND huyện đang xây dựng kế hoạch và sẽ có những chỉ đạo cụ thể để phát triển, nhân rộng mô hình trên địa bàn huyện trong thời gian tới nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên nông dân”.
Ông Nhữ Mai Thoả - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Triệu Sơn.
 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác