Tài chính – Ngân hàng

Thị trường chứng khoán đang xác nhận "xu hướng phục hồi ngắn hạn"

Tú San - 09:10 20/05/2024 GMT+7
Tuần vừa qua, VN-Index đã có một tuần giao dịch tăng điểm khi thị trường chỉ giảm điểm ở một phiên đầu tuần, sau đó có 4 phiên liên tiếp tăng điểm. VN-Index chốt tuần đóng cửa tại 1.273,11 điểm (+28,41 điểm, +2,28%). Thanh khoản nhích nhẹ so với tuần trước và tiếp cận mức bình quân của 20 tuần gần nhất.

Một tuần hồi phục tích cực

Nhìn lại kết quả giao dịch một tháng vừa qua, thị trường chứng khoán (TTCK) có xu hướng hồi phục khi tăng hơn 100 điểm từ vùng đáy và chính thức trở lại vùng đỉnh cũ trước nhịp giảm sốc. Xu hướng hồi phục này có phần đồng pha với thị trường chứng khoán thế giới, trong đó cụ thể là thị trường chứng khoán Mỹ. Thanh khoản bình quân 3 sàn đạt xấp xỉ 23.000 tỷ đồng/phiên, tăng nhẹ 2% so với bình quân tuần trước cho thấy dòng tiền đang dần trở lại. Theo đó, trong tuần qua cũng có nhiều thông tin mang tính tích cực đối với thị trường như dự thảo giãn thời hạn trả nợ của thông tư 02/2023/TT-NHNN thành 31/12/2024 hay đề xuất về việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật Đất đai 2024 theo hướng có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2024 thay vì 01/01/2025 như trước đó hiện đã được Chính phủ chấp thuận,… Điều này đã giúp các nhóm ngành lớn như ngân hàng, bất động sản, chứng khoán có sự đồng thuận trở lại với xu hướng chính và củng cố đà tăng trong tuần vừa qua.

Ông Trần Đình Khánh – Phó TGĐ Công ty CK Funan - Ảnh TS

Trước những tín hiệu tích cực của TTCK tuần qua, trao đổi cùng PV Tạp chí Nông Thông Mới, ông Trần Đình Khánh – Phó TGĐ Công ty CK Funan hồ hởi chia sẻ: “Điểm đáng chú ý trong tuần là nhóm cổ phiếu bluechips, cổ phiếu đầu ngành tăng điểm tốt, góp phần dẫn dắt chỉ số, hầu hết nhóm cổ phiếu cơ bản đầu ngành này tiếp tục thu hút dòng tiền. Điển hình như nhóm Công nghệ, Ngân hàng, Bán lẻ, Chứng khoán, Dầu khí, Thủy sản … ghi nhận mức tăng điểm trong tuần. Tuy nhiên, một điểm đáng chú ý là từ ngày 13-17/05/2024 nhà đầu tư nước ngoài bán ròng với số tiền là 2.144 tỷ đồng. Đây cũng là tín hiệu tạo tâm lý chưa tích cực cho nhóm nhà đầu tư cá nhân trong nước”.

Cùng quan điểm tích cực với những chỉ báo của TTCK tuần qua, bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank chi nhánh miền Nam cũng cho rằng: “Dựa theo số liệu thống kê, thanh khoản bình quân 2 tuần qua đạt mức 22.000-23.000 tỷ đồng/phiên, thấp hơn tương đối nếu so với giai đoạn bùng nổ trong quý I/2024 ở mức 27.000-30.000 tỷ đồng/phiên, nhưng lại là sự cải thiện đáng kể nếu so với bình quân các tuần trước đó ở mức 16.000-19.000 tỷ đồng/phiên. Điều này cho thấy dù chưa có sự bùng nổ nhưng dòng tiền đang dần trở lại với thị trường. Dựa trên góc nhìn đó, có thể thấy đây đang là giai đoạn tích cực khi thị trường vẫn còn dư địa để gia tăng thanh khoản trong thời gian tới – vốn là điều kiện cần thiết cho việc thiết lập lại một đà tăng mang tính bền vững của thị trường”.

Thị trường có khả năng tiến về mốc 1.300 điểm?

Hiện tại, chưa có nhiều tín hiệu cho thấy VN-Index có thể sẽ đảo chiều ngay ngoại trừ việc đà tăng trong hai phiên cuối tuần bị chững lại, Hiện VN-Index đang giao dịch gần vùng kháng cự do vậy đối diện với áp lực chốt lời. thì VN-Index khả năng sẽ cần thời gian tái tích lũy trước khi xác lập xu hướng mới. Trong giai đoạn sắp tới, có lẽ TTCK nhìn chung vẫn đang trong xu hướng tích cực tuy nhiên sẽ có sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu. Những nhóm ngành có câu chuyện đầu tư hoặc có triển vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực sẽ thu hút dòng tiền có thể kể đến như ngành bán lẻ, thép, công nghệ thông tin.

Bà Hồ Mỹ Thể - Phó Giám đốc Công ty Chứng khoán Agribank chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Trả lời câu hỏi của PV liệu TTCK trong tuần kế tiếp có khả năng vượt mốc 1.300 điểm với những tín hiệu tích cực của tuần trước, Bà Hồ Mỹ Thể cho biết: “Về kịch bản tuần tới, tôi cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm và có nhịp chớm vượt mốc 1.282 điểm trong tuần tới trước khi rung lắc để kiểm định lại áp lực bán tại vùng đỉnh. Diễn biến sau đó sẽ phụ thuộc vào kết quả của kiểm định cung cầu tại vùng này, tuy nhiên tôi vẫn thiên về khả năng thị trường tiếp tục tăng điểm sau đó hơn là tạo đỉnh và đảo chiều khi dòng tiền đang trở lại với các cổ phiếu thuộc nhóm trụ. Với việc chưa có nhiều tín hiệu đảo chiều, nhà đầu tư ưu tiên nắm giữ cổ phiếu để tránh mất đi các vị thế tốt sẵn có từ trước đó nhưng cũng nâng dần giá bán chốt lời để phòng trường hợp thị trường có thể chuyển biến xấu đi nhanh chóng. Với việc kỳ vọng một vùng giải ngân mới an toàn, nhà đầu tư có thể chờ khi thị trường xác nhận bằng nhịp bứt phá khỏi sau nhịp chớm vượt ngưỡng kháng cự kể trên”.

Cùng quan điểm trên, ông Trần Đình Khánh cũng nhận định: “Về trung hạn thì xu hướng tăng của VN-Index sẽ được được tiếp diễn một khi chỉ số này kiểm định thành công mức 1.295 điểm, sau đó mỗi một nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội tích lũy cổ phiếu. Hiện tại VN-Index đang tiếp cận vùng kháng cự nên áp lực chốt lời sẽ gia tang, vì thế tôi cho rằng nhà đầu tư nên sử dụng đợt hồi phục hiện tại như một cơ hội để điều chỉnh tỷ trọng đầu tư của mình, hạn chế việc mua vào theo đà tăng giá hoặc bị cuốn theo cảm xúc khi thị trường đang tăng. Đối với những nhà đầu tư đang chờ đợi nên tiếp tục quan sát và có thể tích cực thực hiện việc tích lũy thăm dò khi có nhịp điều chỉnh”.

Ông Trương Hiền Phương - Giám đốc cấp cao Công ty chứng khoán KIS Việt Nam:

"Thị trường đang xác nhận xu hướng phục hồi ngắn hạn khi có sự bứt phá trong 2 phiên gần đây. Theo đó, trong giai đoạn phục hồi trước đây, thanh khoản có phần suy giảm hàm ý rằng dòng tiền đang thận trọng với xu hướng tăng của thị trường. Nhưng trong ba phiên trở lại đây, thanh khoản được cải thiện, điều này cho thấy dòng tiền đang quay trở lại. Sự phục hồi kèm khối lượng tăng là xác nhận quan trọng về xu hướng. Bên cạnh đó, chỉ số VN-Index cũng xuất hiện 2 phiên bứt phá cuối tuần trước nên rủi ro đang ở mức thấp. Vì thế, xu hướng tăng trong ngắn hạn đã quay trở lại. Thêm vào các yêu tố vĩ mô cũng đang hỗ trợ cho xu hướng này như sự phục hồi của nền kinh tế, dòng vốn FDI, chính sách tài khoá và tiền tệ mở rộng".

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác