Nông thôn mới

Tuần Giáo thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục

Hoàng Tính - 08:41 08/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM) huyện Tuần Giáo (tỉnh Điện Biên) xác định Giáo dục là một trong những tiêu chí quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ XDNTM. Từ khi triển khai chương trình XDNTM đến nay huyện Tuần Giáo đã tập trung huy động mọi nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường chuẩn quốc gia, thúc đẩy thực hiện tốt các tiêu chí số 5 về Trường học và số 14 về Giáo dục và Đào tạo.

Thay đổi toàn diện

Ông Đỗ Văn Sơn – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cho hay: Thực hiện tốt Tiêu chí số 5 và Tiêu chí số 14 trong bộ tiêu chí quốc gia XDNTM, những năm qua Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo đã tiếp nhận và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp đến trên 1.800 công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành, nhằm nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về vai trò của XDNTM trong phát triển kinh tế xã hội nói chung, giáo dục và đào tạo nói riêng. Đến nay, Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM đã làm thay đổi diện mạo ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo từ cơ sở vật chất trường, lớp học đến chất lượng giáo dục đều có những chuyển biến tích cực.

Cơ sở vật chất trường lớp học được xây dựng khang trang từ XDNTM. (Ảnh GD ĐT.TG) 

Để làm tốt chương trình, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo XDNTM, thường xuyên bám sát kế hoạch của UBND tỉnh Điện Biên, Văn phòng Nông thôn mới tỉnh Điện Biên, UBND huyện Tuần Giáo… Từ đó đã chỉ đạo kịp thời tới các trường học trên địa bàn để thực hiện hoàn thành tiến độ và mục tiêu đặt ra.

Theo kết quả thống kê đến hết năm 2023, huyện Tuần giáo có 16/18 xã đạt tiêu chí số 5; có 17/18 xã đạt tiêu chí số 14; toàn huyện có 16/18 xã đạt cả 2 tiêu chí số 5 và số 14 trong Bộ tiêu chí quốc gia về XDNTM (đạt 88,9% tổng số xã trên địa bàn huyện)… lĩnh vực giáo dục đã và đang có những bước tiến vững chắc, từ đó đã tạo đà thắng lợi chung cho Chương trình XDNTM huyện Tuần Giáo giai đoạn 2021-2025.

Có được kết quả nổi bật đó, trong những năm qua Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo đã thực hiện tốt công tác tham mưu với thường trực huyện ủy, HĐND - UBND huyện Tuần Giáo để đầu tư các nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học; ban hành các nghị quyết lãnh chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng các đơn vị trường học trên địa bàn cùng nỗ lực thực hiện các nội dung tiêu chí do ngành phụ trách.

Tính đến tháng 02/2024 toàn huyện Tuần Giáo có 18/18 xã có trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 14/18 xã có tỉ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia là 100%. Đây là tiêu chí khó, bởi đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn, tuy nhiên nhờ biết tranh thủ tốt các nguồn lực, các trường học trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn về phòng học, phòng chuyên môn, phòng ở bán trú học sinh… đáp ứng tốt cho yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục từ mầm non đến phổ thông. Chương trình XDNTM đã thực sự làm thay đổi toàn diện, diện mạo ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo.

Phục vụ đắc lực cho sự phát triển của địa phương

Cùng với đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cũng đã xây dựng kế hoạch Phổ cập giáo dục (PCGD), xóa mù chữ hằng năm theo chỉ tiêu, lộ trình của kế hoạch giai đoạn; chỉ đạo Ban chỉ đạo PCGD, xóa mù chữ các xã thường xuyên rà soát các tiêu chí của xã đạt chuẩn PCGD mầm non (PCGD MN) trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học (PCGD TH) mức độ 3, PCGD trung học cơ sở (PCGD THCS) mức độ 2 để nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tính đến hết năm 2023 huyện Tuần Giáo đã duy trì đạt chuẩn PCGD MN trẻ 5 tuổi, duy trì đạt chuẩn PCGD TH mức độ 3 (trong đó 100% số xã có tỉ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 đạt 100%), duy trì đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 (với 17/18 xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3), duy trì đạt chuẩn Xóa mù chữ mức độ 2.

“Ở Tuần Giáo chương trình XDNTM đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của các trường; nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS” – ông Đỗ Văn Sơn.

 

 

 

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo đã phối hợp với UBND các xã trên địa bàn để chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng (TT. HTCĐ). Lấy TT. HTCĐ là một địa chỉ thực hiện công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước về NTM, đồng thời phối hợp thực hiện các nhiệm vụ về PCGD, xóa mù chữ, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trong năm 2023 trong tổng số 18 TT. HTCĐ của các xã đã có 100% các TT được xếp loại Khá trở lên (trong đó có 6/18 TT được xếp loại Tốt 9 đạt tỉ lệ 33,3%).

Học sinh huyện Tuần Giáo được học tập trong ngôi trường khang trang (Ảnh GĐ ĐT. TG)

Tuần Giáo đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” theo từng năm học. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục có học sinh cấp THCS thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục hướng nghiệp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó chú trọng đến chất lượng tham gia các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT hàng năm; tăng cường công tác tuyên truyền để học sinh sau khi tốt nghiệp THCS theo học tại các Trung tâm GDNN-GDTX và các trường nghề. Kết quả năm học 2023-2024 trong tổng số 4.262 học sinh trong độ tuổi 15 đến 18 tuổi học THPT và tương đương (tỉ lệ 74,7% dân số trong độ tuổi 15-18) có 425 học sinh theo học GDTX chương trình THPT và giáo dục nghề nghiệp (tỉ lệ 11,1%).

Cơ sở vật chất được đầu tư mạnh, công tác phát triển giáo dục ngày càng được chăm lo chính vì vậy chất lượng dạy và học của các trường trên địa bàn huyện Tuần Giáo đã có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng bền vững. Đến nay: Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được nâng lên theo từng năm học, tỷ lệ trẻ mầm non suy dinh dưỡng thể thấp còi, nhẹ cân giảm theo từng năm học; Chất lượng giáo dục phổ thông được nâng lên trong từng năm học, từ chất lượng giáo dục đại trà đến chất lượng giáo dục mũi nhọn (chất lượng tham gia các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh Điện Biên luôn có những chuyển biến tích cực, hàng năm số lượng và chất lượng các giải đều được nâng lên); Chất lượng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT luôn được đánh giá cao, đặc biệt là chất lượng các môn Toán, Ngữ văn, Địa Lý, Lịch sử luôn được xếp trong các huyện, thị có chất lượng tốt…

Những kết quả trên là minh chứng thuyết phục, cho thấy những cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo trong quá trình tổ chức quản lý, điều hành công tác thực hiện các tiêu chí về giáo dục trong XDNTM. Qua đó đã góp phần quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM của huyện Tuần Giáo.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác