Liên kết sáu nhà

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang EU tăng mạnh nhờ FTA

07:24 11/07/2023 GMT+7
Sau khi sụt giảm trong tháng 4/2023, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang các nước EU đã tăng trở lại trong tháng 5, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, lượng tăng này vẫn chưa đủ bù đắp lại lượng sụt giảm trong những tháng trước đó, nên XK cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 vẫn giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm trước.

Chú thích ảnh

Đáng chú ý, trong khi XK các nhóm mặt hàng cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 sang EU đều giảm so với cùng kỳ, XK cá ngừ đóng hộp lại tăng mạnh 71% so với cùng kỳ năm trước. Với mức tăng này, cá ngừ đóng hộp đang là sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam sang EU trong giai đoạn này, với tỷ trọng chiếm hơn 50% tổng giá trị XK.

Trong số các nước EU, Đức và Hà Lan lần lượt là 2 nước dẫn đầu về NK cá ngừ của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm. So với cùng kỳ năm 2022, XK cá ngừ của Việt Nam sang Đức và Hà Lan đều tăng lần lượt là 23% và 26%.

Tính đến hết tháng 5/2023, Việt Nam có hơn 31 doanh nghiệp tham gia XK cá ngừ sang thị trường EU. Trong đó, FoodTech, Bidifisco và Yueh Chyang Canned Food là 3 công ty dẫn dầu về XK sang khối thị trường này với tỷ trọng chiếm hơn 40% tổng kim ngạch XK cá ngừ.

Năm nay, do ảnh hưởng của lạm phát, cộng với lượng tồn kho cao và giá cá ngừ đóng hộp tăng nên các nhà NK EU có xu hướng tăng cường NK từ các nguồn cung được ưu đãi thuế quan, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên trước tình hình giá cá ngừ vằn trên thế giới vẫn chưa hạ nhiệt, cộng với hạn ngạch ưu đãi thuế quan mà EU dành cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam theo thỏa thuận trong Hiệp định Thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA)) sắp được sử dụng hết, XK mặt hàng này của Việt Nam nhiều khả năng sẽ giảm trong nửa cuối năm nay.

Nguồn: Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP)

Tin cùng chuyên mục
Tin khác