Tài chính – Ngân hàng

TTCK: Vẫn chưa vượt mốc kháng cự 1.250 điểm

Tú San - 16:49 17/09/2023 GMT+7
Trong tuần vừa qua, thị trường chứng khoán (TTCK) đã có 2 lần tiến đến vùng 1.250 điểm nhưng đều chưa thể bứt phá thành công. Kết thúc tuần giao dịch, chỉ số VN-Index đạt 1.227 điểm (giảm 14 điểm tương đương -1,42% so với tuần trước) với giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 26.600 tỷ đồng/phiên (tăng 6% so với tuần vừa qua).

Mất điểm khi khối ngoại bán ròng nhóm cổ phiếu trụ

Thị trường phân hóa khi đà bán có xu hướng chững lại vào cuối tuần, dòng tiền chốt lời luân chuyển sang nhóm ngân hàng, dầu khí, thực phẩm. Theo đó, lực bán đang có xu hướng yếu hơn khi VN-Index tiệm cận vùng hỗ trợ MA100. Thị trường vẫn trong vùng định giá cao nhưng xu hướng trung hạn và dài hạn vẫn đang duy trì nhờ mặt bằng lãi suất thấp cũng như kì vọng chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Chính phủ sẽ dần thẩm thấu. Trong khi đó, ở phiên cuối của thị trường ngày 15/9/2023 cũng là ngày cuối cùng để thực hiện cơ cấu của 2 quỷ ETF và FTSE cộng với chỉ số USD tăng lên mức 105 và đồng Nhân dân tệ (CNY) bị phá giá mạnh thì ngắn hạn kéo lên việc tỷ giá USD/VND chợ đen tăng lên mức 24.200 đồng dẫn đến việc tâm lý lo ngại của nhà đầu tư (NĐT) và áp lực bán ròng ngắn hạn của khối ngoại. Đồng thời, việc nhóm cổ phiếu của họ VIN Group (VIC – VHM) và nhóm cổ phiếu ngành Bất động sản (BĐS) giảm mạnh đã gây tác động tiêu cực lên tâm lý NĐT dẫn đến việc giảm điểm trên thị trường tuần qua.

Ông Nguyễn Thái Quốc - Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam - Ảnh TS

Nhận định về khả năng niềm tin của nhà đầu tư có thể bi quan dẫn đến việc hạ tỷ trọng cổ phiếu nắm giữ để đưa tài khoản về mức an toàn, ông Nguyễn Thái Quốc - Phó Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Agribank – Chi nhánh miền Nam cho biết: “Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi cơ hội gia tăng tỉ trọng cổ phiếu đầu ngành tại vùng hỗ trợ. Hạn chế mua đuổi trong các phiên tăng mạnh để giảm thiểu rủi ro khi thị trường vẫn còn tiềm ẩn khả năng điều chỉnh. Trong tuần sau sẽ có nhiều sự kiện quan trọng của tháng 9/2023 có thể ảnh hưởng tới thị trường chứng khoán chung như cuộc họp thường kì của FED vào ngày 19/09/2023 và đáo hạn phái sinh tại ngày 21/092023. Ở góc độ phân tích kỹ thuật thì VN-Index điều chỉnh về hỗ trợ MA100 khi đang giao dịch quanh vùng đỉnh ngắn hạn. Khối lượng giao dịch tăng 30% so với tuần trước. Chỉ báo kĩ thuật RSI, MFI cho tín hiệu phân kì trên đồ thị tuần, báo hiệu xu hướng tăng có khả năng sẽ bị đảo chiều. Tuần tới thị trường sẽ kiểm định lại lực hỗ trợ tại vùng MA100. Kì vọng điểm số sẽ ít biến động trong giai đoạn tiếp theo do dải bollinger đang dần có xu hướng thu hẹp lại”.

Chứng khoán vẫn là kênh hấp dẫn hút dòng tiền đến hết quý 3/2023

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và thuận lợi đan xen, thị trường chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong môi trường lãi suất giảm lẫn thông tin điều chỉnh tỉ giá từ các ngân hàng lớn. Theo đó, sáng ngày 15/9/2023, các Ngân hàng thương mại (NHTM) đồng loạt tăng mạnh giá USD. Cụ thể tại nhóm các ngân hàng  Big4, tỷ giá 1 USD niêm yết xung quanh mức 24.070-24.490 đồng. Tại Techcombank, tỉ giá tăng 25.000 đồng so với hôm qua lên 24.095-24.435 đồng trong khi ACB nâng thêm 40 đồng lên mức 24.120-24.420 đồng. Thêm vào đó là dòng tiền đáo hạn của hệ thống ngân hàng trong kỳ cuối tháng 9/2023 này với số lượng lớn cũng có thể được TTCK hấp thu do các loại hình đầu tư khác của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu sáng sủa trong thời gian ngắn.

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam - Ảnh TS

Ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng: “Thị trường gặp khó khi tiếp cận vùng 1.250 điểm, đặc biệt trong những phiên điều chỉnh áp lực bán gia tăng với thanh khoản tăng mạnh. Do đó, rủi ro điểu chỉnh đang gia tăng trong ngắn hạn. Nhà đầu tư cần thận trọng quan sát những tín hiệu tiếp theo trước khi mở lại vị thế. Tuy nhiên, xu hướng tăng trong trung dài hạn vẫn được đảm bảo do các yếu tố vĩ mô được cải thiện rõ từ cuối quý 1/2023 cho đến nay và chính sách tài khoá, tiền tệ mở rộng để hỗ trợ thị trường”.

Ông Nguyễn Duy Thanh Phương – Giám đốc TTKD Công ty Chứng khoán Yuanta - Ảnh TS

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Duy Thanh Phương – Giám đốc TTKD Công ty Chứng khoán Yuanta đưa ra nhận xét cá nhân: "Xu hướng của chỉ số Vn-Index trong trung hạn vẫng là tăng mạnh đến cuối năm 2024 vì chính sách tiền tệ đã quay đầu (lãi suất giảm) và nền kinh tế Việt Nam đã xác nhận ở chu kỳ đáy bước vào giai đoạn phục hồi tăng dần lên. Nhưng đối với lướt sóng ngắn hạn ở vị thế full cổ phiếu hiện tại thì tôi nghĩ nhà đầu tư nên quan sát phiên giao dịch vào đầu tuần để bán hạ tỷ trọng 1/2 khối lượng xuống nhằm đưa vị thế tài khoản về mức an toàn và quản trị rủi ro”.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác