Thảo luận

Bà Rịa - Vũng Tàu: Kết nối cung cầu về sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ phát triển Chính phủ số

Ái Vân - 07:35 25/11/2023 GMT+7
Ngày 24/11, tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phối hợp với Cục Công nghiệp công nghệ TT&TT tổ chức Hội thảo Kết nối cung cầu về sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số khu vực miền Nam.

Dự Hội thảo có ông Nguyễn Thanh Tuyên, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp công nghệ TT&TT, Bộ TT&TT; ông Đỗ Hữu Hiền, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cùng lãnh đạo Sở TT&TT các tỉnh, thành; lãnh đạo các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin trong khu vực.

Lãnh đạo Cục Công nghiệp công nghệ TT&TT, Bộ TT&TT; Sở TT&TT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chủ trì Hội thảo. Ảnh: ĐVCC

Hội thảo là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội hợp tác, tư vấn những giải pháp, công nghệ, sản phẩm mới nhất phục vụ phát triển kinh tế-xã hội. Thông qua hội thảo, Ban tổ chức mong muốn các tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông giới thiệu, chia sẻ các giải pháp hay, các ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hội thảo được chia thành hai phiên thảo luận. Trong phiên thứ nhất, đại diện Cục Công nghiệp công nghệ TT&TT đã trình bày dự thảo Đề án xây dựng Vùng động lực công nghiệp công nghệ thông tin, thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, các sản phẩm internet vạn vật (IOT), trí tuệ nhân tạo tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu và các nội dung cần xin ý kiến.

Vùng Đông Nam Bộ có 6 tỉnh, thành phố, trong đó, 3 tỉnh, thành phố nằm trong top 10 địa phương có doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin lớn nhất cả nước gồm TP. HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Ba địa phương này chiếm đến 97,7% doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin của vùng Đông Nam Bộ. Các tỉnh, thành phố còn lại có đóng góp rất nhỏ trong vùng và thứ hạng khiêm tốn trong bản đồ công nghiệp công nghệ thông tin cả nước.

Ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Bình Dương đóng góp ý kiến tại Hội thảo. Ảnh: ĐVCC

Hiện doanh thu công nghiệp công nghệ thông tin của Đông Nam Bộ đứng thứ 3 trong 6 vùng kinh tế cả nước, chỉ chiếm tỷ trọng 11,7%. Do đó, mục tiêu của Đề án là phát triển công nghiệp công nghệ thông tin tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành nền tảng, hình thành vùng động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ nhằm thực hiện thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Để đạt được mục tiêu này, đề án đưa ra một số giải pháp như hoàn thiện, xây dựng cơ chế, chính sách và nâng cao hiệu quả công tác quản lý phát triển về công nghiệp công nghệ thông tin và chuyển đổi số; đầu tư phát triển hạ tầng số; nâng cao năng lực phát triển, thiết kế, sản xuất các sản phẩm công nghệ số; phát triển các khu công nghệ thông tin tập trung; hoàn thiện và phát triển cấu hạ tầng hạ tầng giao thông, logistics.

Trong phiên thứ 2, đại diện một số doanh nghiệp viễn thông, cơ quan quản lý, nhà khoa học trình bày tham luận về một số nội dung liên quan đến hình thành, phát triển trung tâm dữ liệu (HUB) tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; giải pháp chuyển đổi số cảng biển và logistics; khu công nghiệp kiểu mẫu và thông minh theo định hướng sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành khu công nghiệp tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu; chuyển đổi số trong du lịch và xu thế ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch...

Các đại biểu tham dự Hội thảo. Ảnh: ĐVCC

Để phát triển công nghiệp công nghệ thông tin tại các tỉnh trên với trọng tâm là chuyển dịch từ lắp ráp, gia công sáng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin Make in Viet Nam. Các tỉnh thành khu vực đã đẩy mạnh hoạt động đào tạo và nghiên cứu - phát triển để làm chủ thiết kế, chế tạo và sản xuất các sản phẩm internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo phục vụ cho quá trình chuyển đổi số toàn diện tại các địa phương của Vùng động lực.

Mục tiêu đến 2030, Vùng động lực có 8.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực công nghệ số, có 120.000 nhân lực công nghệ thông tin, trong đó tập trung nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp phần cứng điện tử, sản xuất vi mạch bán dẫn, sản xuất thiết bị IoT, AI và triển khai, vận hành trung tâm dữ liệu. Đầu tư thêm 2-3 trạm cập bờ tuyến cáp quang biển quốc tế; 100% hạ tầng thiết yếu như giao thông, năng lượng, điện, nước, đô thị có khả năng tích hợp cảm biến và ứng dụng IoT.

Giai đoạn 2024-2030, Vùng động lực được định hướng tập trung thu hút đầu tư các dự án vào công nghiệp phần cứng điện tử sản xuất vi mạch bán dẫn, thiết bị IoT, AI với tổng nguồn vốn cam kết đạt 3 tỷ USD. Hình thành 1-2 trung tâm dữ liệu lớn, hiện đại phục vụ cho khu vực, quốc tế, 1- 2 cụm trung tâm dữ liệu đa mục tiêu cấp vùng. Để đạt mục tiêu đề ra, các địa phương cần hoàn thiện, xây dựng cơ chế, chính sách và nâng cao hiệu quả công tác quản lý phát triển về công nghiệp công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đầu tư phát triển hạ tầng số; nâng cao năng lực phát triển, thiết kế, sản xuất các sản phẩm công nghệ số; phát triển các khu công nghệ thông tin tập trung.

Cùng đó là hoàn thiện và phát triển cấu hạ tầng hạ tầng giao thông, logistics; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng số lượng và chất lượng cho công nghiệp công nghệ thông tin. Phát triển thị trường cho sản phẩm công nghiệp công nghệ số, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) có chọn lọc trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác