Tiêu điểm

Bạc Liêu phấn đấu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước

Vân Nguyễn - 13:58 22/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 22/12, tại tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề “Đánh thức tiềm năng, lợi thế, mở ra tầm nhìn mới”.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, mục tiêu đến năm 2030 sẽ xây dựng Bạc Liêu trở thành tỉnh mạnh về kinh tế biển, thích ứng với biến đổi khí hậu; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; môi trường thiên nhiên được bảo vệ và phát triển; xã hội phát triển hài hòa, đời sống người dân được nâng cao... Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân 9,5 - 10,5%/năm; quy mô GRDP năm 2030 gấp 3,5 - 4 lần so với năm 2020; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 187 triệu đồng; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt khoảng 2 tỷ USD, trong đó xuất khẩu tôm khoảng 1,7 tỷ USD.

Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ đưa Bạc Liêu là tỉnh có kinh tế phát triển; xã hội an toàn và văn minh, người dân có cuộc sống khá giả, hạnh phúc; môi trường sinh thái đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên được bảo vệ, bảo tồn; nông thôn hiện đại, nông nghiệp sinh thái...  

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: Tỉnh tập trung khai thác hiệu quả lợi thế, tiềm năng nổi trội hướng vào 3 trụ cột chính là “năng lượng tái tạo; nuôi trồng, chế biến thủy sản xuất khẩu; du lịch”.  Cụ thể, ngành Thủy sản với trọng điểm là nuôi tôm sẽ được Bạc Liêu xây dựng trở thành vùng tôm trọng điểm quốc gia. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 48 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu, với công suất thiết kế khoảng 294.000 tấn/năm. Các sản phẩm tôm của Bạc Liêu được chế biến đạt tiêu chuẩn và thâm nhập vào các thị trường khó tính như: Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc và nhiều thị trường khác trên thế giới.

Với mục tiêu phấn đấu hết năm 2023 kim ngạch xuất khẩu đạt 1 tỷ USD. Để xây dựng Bạc Liêu sớm trở thành “Trung tâm công nghiệp tôm của cả nước” hướng đến tạo thương hiệu “tôm sạch Bạc Liêu”, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và các địa phương chủ động thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước đã được tỉnh phê duyệt; đưa Bạc Liêu là nơi có sức hút các nhà đầu tư, các nguồn lực và có thể tạo được tác động lan tỏa để thúc đẩy ngành Tôm và các ngành phụ trợ có liên quan đến tôm ở các tỉnh lân cận và cả nước cùng phát triển bền vững. 

Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu cho biết: Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với Bạc Liêu, đây là kết quả bước đầu cho việc định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để thực hiện tốt nội dung quy hoạch và khát vọng Bạc Liêu trở thành tỉnh phát triển còn rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa.

Đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tỉnh tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện quy hoạch. Tập trung đột phá trong cải cách hành chính, xây dựng chính quyền số hoạt động hiệu quả. Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh.

Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực Nhà nước, tư nhân và các nguồn hợp pháp khác để tập trung đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, trong đó ưu tiên đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng lưới điện. Tỉnh xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng năng suất lao động, tăng năng suất cạnh tranh các ngành nghề có thế mạnh, tiềm năng trên nền tảng chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, gia tăng giá trị hàm lượng tri thức, khai thác hiệu quả lợi thế so sánh, phát triển theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, sáng tạo và thích ứng với biến đổi khí hậu…

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác