Nông thôn mới

Bắc Ninh: Thu nhập cao nhờ mô hình nuôi ốc nhồi trong nhà màng

Minh Tú - 09:05 16/12/2023 GMT+7
Ốc nhồi hay còn gọi là ốc bươu đen là một một loài vật nuôi rất phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam. Ốc nhồi là loại thực phẩm được thị trường ưa chuộng, có giá thu mua cao. Nắm bắt được điều này, chị Nguyễn Hạnh Lê (1991) thôn Quán Tranh, xã Nguyệt Đức, thị xã Thuận Thành đã quyết định chọn ốc nhồi là mô hình khởi nghiệp.

Gian nan khởi nghiệp với con ốc

Xứ đồng Nguyệt Đức, quanh năm trồng lúa nước nhưng năng suất không cao khiến người dân nơi đây vẫn gian nan trên con đường phát triển kinh tế. Qua mạng xã hội, chị Lê biết đến mô hình nuôi ốc bươu đen. Tham khảo nhiều tài liệu, chị nhận thấy ốc nhồi dễ nuôi, mang lại giá trị kinh tế cao, nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Chị bàn bạc cùng gia đình, quyết tâm bắt tay vào nuôi ốc bươu đen làm thương phẩm.

Năm 2020, chị Lê vận động gia đình chuyển đổi 2.500 m2 đất ruộng ổn định cùng với thuê thêm 2.000 m2 đất công ích, và hơn 2.000 m2 đất ruộng của các hộ dân liền kề để xây dựng mô hình nuôi ốc nhồi. Với khu đất gần 7.000 m2, chị Lê cho dựng 1 khu nhà màng trên ao có diện tích gần 600 m2, 1 khu nhà màng hơn 200 m2 để làm các bể bạt trên cạn, xây dựng 200 m2 chuồng để nuôi bò, còn lại cải tạo thành 8 ao nuôi ốc nhồi, xung quanh ao đắp bờ cao để trồng cây ăn quả. 

Trải qua nhiều gian nan, chị Nguyễn Hạnh Lê đã nắm vững kỹ thuật nuôi ốc và thành công với mô hình hinh doanh này

Hai vợ chồng chị Lê lặn lội đến Yên Dũng (Bắc Giang) để học hỏi kinh nghiệm, mua con giống và tìm tòi tài liệu để tự học. Khó khăn ập đến khi gia đình chưa hiểu nhiều về con ốc. Hóa ra, nuôi ốc không hề dễ như trên mạng nói. Có khi. chỉ sau một cơn mưa to, những con ốc chết nổi la liệt trên mặt hồ, ốc trong ao chết nhanh chóng mà chị Lê không hiểu tại sao. Có lần, chỉ trong vòng hai tháng, Lê mất trắng hàng chục triệu đồng.

Nhiều người khuyên chị hay bỏ con ốc, nhưng chị Lê quyết không bỏ cuộc.

Vừa học hỏi, vừa thử nghiệm, chị Lê tìm ra nguyên nhân do khu vực miền Bắc trải qua mấy tháng mùa đông, nếu không kiểm soát nhiệt độ thì ốc sẽ chết, ưu điểm của nhà màng là giúp giảm tác động của sương muối, mưa rét. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp, nếu đưa ốc lên bể bạt có lớp bùn nhão dưới đáy bể, thả ốc vào và phủ bên trên một lớp rơm giữ ấm cho ốc thì tỷ lệ ốc nhồi chết rét sẽ rất thấp. Chị Lê cũng thử nghiệm nuôi ốc qua đông tại ao theo phương pháp truyền thống là rút gần cạn nước ao, phủ dày bèo tây cho ốc rúc vào rễ bèo tây tránh rét, tuy nhiên nếu làm được nhà màng thì điều kiện nuôi sẽ tốt hơn.

Ốc ở sạch và ăn rất sạch, các bệnh của ốc cơ bản đều xuất phát từ thức ăn, nguồn nước bị ô nhiễm

Thức ăn cho ốc không quá khó, chỉ là bèo, thực vật thân mềm, các loại rau củ quả nhưng phải sạch. Thức ăn cho ốc không được dính thuốc trừ sâu, hóa chất và cũng cần lưu ý không cho thức ăn quá nhiều. Thức ăn sau khi ốc ăn không hết cần vớt ra, để tránh tình trạng gây ô nhiễm nguồn nước,  Chị Lê nhấn mạnh, nuôi ốc phải kiểm soát được vì các bệnh của ốc cơ bản đều xuất phát từ nguồn nước bị ô nhiễm, quá trình cho ăn cần kiểm soát không để thức ăn dư thừa, gặp thời tiết cực đoan, nắng mưa thất thường sẽ làm nguồn nước ô nhiễm, chỉ số pH trong ao nuôi tăng cao, khi gặp trường hợp như vậy thì cần tạt nước vôi trong và sử dụng men vi sinh (KASplus) để tạt cho ao nuôi ốc, cần có ao để chứa nước tự nhiên sau đó mới đưa vào ao nuôi ốc nhồi.

Để có nguồn thức ăn ngay tại chỗ, chị Lê cho trồng xung quang bờ ao là khoai nước, sắn, mướp, khoai lang…,ngoài ra chị cũng dùng thêm bỏng gạo, bã đậu kết hợp với các loại rau xanh làm tăng chất dinh dưỡng và sức đề kháng cho ốc.

Chia sẻ thành công với mọi người

Sau 3 năm thực hiện mô hình, hiện nay mỗi tháng chị Lê xuất bán khoảng 150-200 kg ốc thương phẩm cho các nhà hàng, các đám cưới hỏi, tiệc, với giá bán ốc thương phẩm 90.000-100.000 đồng/kg, ốc được nhiều khách hàng đánh giá rất cao về chất lượng, sản phẩm luôn giữ được độ tươi ngon, chị Lê chia sẻ, nhu cầu thị trường là rất lớn với sản lượng hiện nay thì không đủ để cung cấp. Từ kinh nghiệm trong nuôi ốc nhồi giống và ốc nhồi thương phẩm, chị Lê sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cho nông dân đến mua ốc giống và là cầu nối bao tiêu sản phẩm. Chị Lê có kế hoạch sẽ tiếp tục nuôi ốc nhồi gối lứa để tăng sản lượng, đặc biệt là nuôi ốc trong nhà màng để có thể cung cấp vào mùa đông.

Chị Nguyễn Hạnh Lê chia sẻ kinh nghiệm cho nông dân đến mua ốc giống và làm cầu nối bao tiêu sản phẩm cho người nuôi ốc khác

Mạnh dạn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để làm giàu, tích cực tìm tòi, học hỏi kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, tạo ra được chuỗi liên kết từ sản xuất đến bảo quản và tiêu thụ sản phẩm là hướng đi phù hợp với phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại chuyên canh hàng hoá tập trung, nâng cao hiệu quả kinh tế từ sản xuất nông nghiệp. Mô hình nuôi ốc nhồi trong nhà màng của chị Nguyễn Hạnh Lê thôn Quán Tranh, xã Nguyệt Đức, thị xã Thuận Thành đã mang lại hiệu quả kinh tế và thân thiện với môi trường, mô hình đã khai thác tốt tiềm năng sẵn có của địa phương, mở ra hướng phát triển mang lại thu nhập cao cho người nông dân. 

“Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương” .

Tin cùng chuyên mục
Tin khác