Du lịch

Bình Định ban hành quy định chính sách để thu hút khách du lịch MICE

Minh Tú - 07:46 05/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sau Đà Nẵng và một số tỉnh thành, mới đây, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định vừa thông qua Nghị quyết số 15/2024/NQ-HĐND về quy định chính sách hỗ trợ thu hút đoàn khách đến tỉnh Bình Định dự hội nghị, hội thảo (du lịch MICE).

Quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh

Năm 2023, lượng khách du lịch đến với Bình Định đạt 5.000.000 lượt khách với doanh thu đạt 16.400 tỷ đồng. Trong đó: Quý I năm 2023 số lượt khách du lịch đạt 1.343.000 lượt (trong đó có 3.590 lượt khách quốc tế). Tổng thu từ khách du lịch đạt 2.720 tỷ đồng. Quý II năm 2023 số lượt khách du lịch đạt 1.554.000 lượt (trong đó có 21.700 lượt khách quốc tế). Tổng thu từ khách du lịch đạt 5.190 tỷ đồng. Quý III năm 2023 số lượt khách du lịch đạt 1.510.000 lượt (trong đó có 34.470 lượt khách quốc tế). Tổng thu từ khách du lịch đạt 6.820 tỷ đồng. Quý IV năm 2023 số lượt khách du lịch đạt 593.000 lượt (trong đó có 21.050 lượt khách quốc tế). Tổng thu từ khách du lịch đạt 1.670 tỷ đồng. Kết quả này đã vượt qua đỉnh cao của du lịch tỉnh Bình Định trước khi đại dịch Covid-19. Năm 2024, Du lịch Bình Định phấn đấu đón trên 5,5 triệu lượt khách và doanh thu du lịch đạt 18.500 tỷ đồng.

Thành phố Quy Nhơn vừa nhận giải thưởng “Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024” (đây là lần thứ 2 Quy Nhơn nhận giải thưởng này)

Với bờ biển dài, nhiều cảnh đẹp tự nhiên, nhiều di sản văn hóa… Bình Định có những lợi thế giúp thu hút du khách đến với vùng đất tuyệt vời này. Đặc biệt, với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, Bình Định không ngừng nỗ lực, sáng tạo ra các dự kiện, các hoạt động thu hút khách du lịch rất phong phú như Liên hoan Diều Quy Nhơn - Bình Định, Giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng Quy Nhơn 2023, “Hành trình phủ xanh biển”… và đặc biệt, Giải Đua thuyền máy Nhà nghề Quốc tế UIM F1H2O Và UIM-ABP Aquabike Bình Định Grand Prix 2024 diễn ra từ ngày 22/3 – 31/3/2024 đã quy tụ 116 VĐV, trong đó nội dung thi thuyền buồm có 20 VĐV quốc tế đến từ 10 quốc gia như Pháp, Hungary, Nhật Bản, Ý, Indonesia, Malaysia… và hàng vạn khách du lịch trong nước, quốc tế đến chiêm ngưỡng giải đấu hàng đầu thế giới này. Có thể nói, những nỗ lực của UBND tỉnh và toàn thể người dân Bình Định đã mang lại nhiều trải nghiệm thú vị, độc đáo, hấp dẫn cho du khách để từ đó thúc đẩy, phát triển du lịch, đưa hoạt động này trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Chú trọng phát triển dòng khách du lịch MICE

Có thể nói, Nghị quyết số 15/2024/NQ-HĐND của Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Định đã tạo ra một hành lang pháp lý, tạo ra một chính sách hỗ trợ thiết thực, thu hút đoàn khách đến tỉnh Bình Định dự hội nghị, hội thảo (du lịch MICE).

Theo đó, về điều kiện để được hỗ trợ đoàn khách đến tỉnh Bình Định tham dự hội nghị, hội thảo có số lượng tối thiểu là 100 khách (không kể khách mời trong tỉnh); đồng thời đảm bảo đúng đối tượng, công khai, minh bạch, tránh trục lợi chính sách và việc hỗ trợ được thực hiện khi có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định.

Các đoàn khách có số lượng tối thiểu là 100 khách, sẽ được tỉnh Bình Định hỗ trợ tiền thuê hội trường, phòng họp tại Trung tâm Hội nghị tỉnh với mức 50% theo đơn giá thuê (không bao gồm chi phí thuê màn hình led).

Cùng đó, hỗ trợ chi phí tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ hội nghị, hội thảo; hỗ trợ 50% chi phí biểu diễn nghệ thuật truyền thống Bình Định do Nhà hát nghệ thuật truyền thống tỉnh Bình Định thực hiện, nhưng không quá 8 triệu đồng/chương trình.

Với bờ biển dài, nhiều cảnh đẹp tự nhiên, nhiều di sản văn hóa… Bình Định có những lợi thế thu hút du khách

Có thể nói, Nghị quyết được ban hành, đối tượng được hỗ trợ là khách tham dự hội nghị, hội thảo và đơn vị chọn Bình Định để tổ chức các sự kiện sẽ được hưởng lợi từ chính sách này. Đây cũng sẽ là yếu tố kích thích quan trọng và mang tính cạnh tranh cao để Quy Nhơn - Bình Định trở thành điểm ưu tiên lựa chọn của các cơ quan, đơn vị, đoàn khách tổ chức hội nghị, hội thảo; thúc đẩy dòng sản phẩm du lịch MICE phát triển, từng bước trở thành một trong những dòng sản phẩm du lịch chính của tỉnh Bình Định.

UBND tỉnh Bình Định kỳ vọng, khi dòng sản phẩm du lịch MICE phát triển còn thu hút, thúc đẩy các nhà đầu tư chiến lược phát triển các dự án du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao vào Quy Nhơn - Bình Định. Qua đó, góp phần định hướng phát triển du lịch Bình Định trở thành Trung tâm tổ chức các sự kiện trong và ngoài nước kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực miền Trung…

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, Bình Định đã tổ chức hơn 132 hội nghị, hội thảo thu hút trên 30.700 lượt khách (riêng tháng 6 là 25 hội nghị, hội thảo với 6.260 lượt khách). Đây là một con số hết sức khả quan, tăng thêm kỳ vọng và quyết tâm để Bình Định nỗ lực phát triển doành khách du lịch MICE.

MICE là từ viết tắt của các tổ hợp từ tiếng Anh là: Meeting (gặp gỡ, hội họp) + Incentive (khen thưởng) + Conference (hội nghị, hội thảo) + Event (sự kiện, triển lãm). Như vậy, du lịch MICE tức là hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, khen thưởng, sự kiện. Hoạt động này được các công ty tổ chức dành cho nhân viên, đối tác, khách hàng.

So với các hình thức du lịch cá nhân hoặc du lịch nhóm thì đoàn khách của du lịch MICE rất đông, có khi lên tới vài trăm khách, mức chi tiêu cũng cao hơn so với khách đi tour thông thường. Đối tượng tham gia du lịch MICE thường là khách VIP với địa vị quan trọng, có tầm ảnh hưởng, thu nhập cao, khả năng chi trả tốt. Bên cạnh đó, các hội nghị, hội thảo,... nằm trong du lịch MICE đều được tổ chức ở các khách sạn, resort cao cấp, sử dụng những dịch vụ chất lượng.

MICE không phải là loại hình du lịch mới. Hình thức này đã phát triển qua nhiều giai đoạn. Hiện nay, MICE là sự tích hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp với sự tổ chức và nền tảng hạ tầng nhất định. Từ du lịch MICE, các đơn vị tổ chức tìm được cơ hội đầu tư, hợp tác mới, mang đến lợi thế và tiềm năng cao hơn cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, loại hình du lịch này đang được nhiều quốc gia đẩy mạnh vì có giá trị cao hơn so với du lịch cá nhân hoặc du lịch hội nhóm.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác