Đầu tư

Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nông nghiệp với các quốc gia châu Phi

Chi Phương - 15:48 19/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 18/9, tại trụ sở Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NNPTNT chủ trì cuộc họp với đoàn Đại sứ 11 nước châu Phi.
Toàn cảnh cuộc họp tiếp 11 đại sứ châu Phi tại trụ sở Bộ NNPTNT

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho biết, đây là cơ hội để trao đổi và thông tin về kế hoạch hợp tác trong thời gian tới giữa Việt Nam và châu Phi. Ông Nguyễn Quốc Trị đã khẳng định Việt Nam sẵn sàng chia sẻ bài học kinh nghiệm với các quốc gia châu Phi.

Chia sẻ mong muốn và bày tỏ nhận sự giúp đỡ của Bộ NNPTNT về cách thức làm nông nghiệp; các chính sách của Chính phủ Việt Nam giành cho ngành Nông nghiệp. Đại sứ Ghana Florence Buerki Akonor đã thông tin về nền nông nghiệp nước Ghana chiếm phần lớn tỉ trọng kinh tế, trong đó 60% lao động làm việc trên lĩnh vực trồng trọt. Tuy nhiên, Ghana lại chưa đảm bảo được an ninh lương thực (ANLT) và nền nông nghiệp còn thô sơ, lạc hậu.

“Ghana tiêu thụ 1,7 triệu tấn gạo/năm nhưng hằng năm chỉ sản xuất được 800-900 nghìn tấn, phần còn lại phải nhập khẩu từ Việt Nam và Thái Lan. Sau đại dịch Covid, Ghana đã nhận ra tình trạng nguy cấp về an ninh lương thực (ANLT), do đó Chính phủ Ghana đã yêu cầu xây dựng chiến lược sản xuất và đảm bảo ANLT, vì vậy, quốc gia này rất hi vọng nhận được sự giúp đỡ từ Việt Nam”, ông Florence Buerki Akonor bày tỏ.

Đồng tình với Đại sứ Ghana, ông Betty Oyella Bigombe - Đại sứ Uganda- cũng chia sẻ những lo ngại về ANLT, khi mà Uganda có 80% lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp với quy mô nhỏ lẻ. Các sản phẩm nông nghiệp của Uganda xuất khẩu là sản phẩm khô, chưa qua chế biến nên giá trị còn thấp. Vì vậy, Đại sứ Betty Oyella Bigombe mong muốn Việt Nam sẽ hỗ trợ Uganda trong mở rộng nông nghiệp, ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ về chuyên gia sản xuất, từ đó gia tăng giá trị xuất khẩu nông sản.

Tại cuộc họp, Đại sứ nước Rwanda cho hay, nước này nói riêng và các nước châu Phi nói chung rất quan tâm đến phát triển nông nghiệp, bởi phần lớn dân số sống và làm việc trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Rwanda vào năm 2008, hai nước đã ký kết một Bản Ghi nhớ (MOU) về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Vì vậy, Rwanda hi vọng Bộ NNPTNT Việt Nam tiếp tục hỗ trợ và nhanh chóng triển khai hợp tác về các nội dung của MOU giữa hai nước.

Các đại sứ châu Phi thông tin về tình hình nông nghiệp của nước mình và mong muốn nhận được sự giúp đỡ của Bộ NNPTNT Việt Nam 

Tại cuộc họp các đại sứ châu Phi nhận được sự giải đáp, trao đổi thẳng thắn, trả lời các vấn đề từ Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT), Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam…

Ông Phạm Ngọc Mậu, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) cho biết, Việt Nam có thể hợp tác với châu Phi dưới các hình thức như: Phối hợp xây dựng các dự án hợp tác lúa gạo và cây lương thực; cung cấp chuyên gia, vật tư nông nghiệp, phân bón, thuốc trừ sâu và các thương vụ sau khi thu hoạch; hướng dẫn chi tiết, giúp đỡ các nước cho đến khi năng suất ổn định và đi vào ổn định. Ngoài ra, Việt Nam có thể hỗ trợ xây dựng các đề xuất dự án và kêu gọi bên thứ ba tài trợ.

Về cơ chế chính sách và chiến lược, ông Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, đã thông tin về kinh nghiệm của Việt Nam trong chuyển biến mạnh mẽ về phát triển nông nghiệp là nhờ có sự đổi mới chính sách, đặc biệt chính sách đất đai để tạo động lực cho nông dân đầu tư và mở rộng sản xuất. Ngoài ra, Việt Nam còn có những chính sách khác ưu tiên đầu tư cho nông nghiệp, đặc biệt là hệ thống thủy lợi và các chính sách thúc đẩy thương mại trong và ngoài nước. Trong thời gian qua, Việt Nam đã kí kết nhiều hiệp định FTA để có thể mở rộng thị trường, tạo nền tảng thúc đẩy sản xuất.

Về chính sách hỗ trợ người sản xuất và doanh nghiệp phát triển, Việt Nam có chính sách về tín dụng, thuế, thủy lợi, KHCN,... Gần đây, Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới, hướng đến nền kinh tế nông nghiệp xanh và phát thải thấp.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam khẳng định, trong thời gian tới, Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước châu Phi trong các lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là chia sẻ nguồn gen và giống cây trồng.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Quốc Trị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT khẳng định, Việt Nam sẵn sàng chia sẻ bài học kinh nghiệm làm nông nghiệp với các quốc gia châu Phi. Nếu có các vấn đề quan tâm khác, các đại sứ có thể liên hệ vụ Hợp tác quốc tế (Bộ NN-PTNT) để hai bên có những trao đổi và làm việc cụ thể hơn, hi vọng những kinh nghiệm, chia sẻ của Việt Nam sẽ đóng góp phần nào cho mong muốn mà các đại sứ chia sẻ hôm nay.

 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác