Phong trào nông dân

Cách làm giàu “độc, lạ” của nông dân mới ở Bạc Liêu

Diệp Lâm - 07:02 31/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong những năm gần đây, nông dân (ND) Bạc Liêu đã có những sáng tạo độc lạ trong chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thành quả này là nhờ nông dân biết vận dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, đồng thời nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp Hội ND tỉnh với nhiều hỗ trợ cụ thể, thiết thực, hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ trong trồng táo, nuôi tôm
Là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, ông Phạm Thanh Phương ở thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi từ trồng táo thường sang trồng táo trong nhà lưới. Ông Phương cho biết: Do trồng táo trong nhà lưới nên hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, chỉ bón 1 - 2 lần phân là trái táo sạch. Với 350 gốc táo mỗi năm cho trái 2 vụ, mỗi vụ ông Phương thu khoảng 200 triệu đồng. Một năm 2 vụ táo, trừ tất cả chi phí, ông Phương thu lợi nhuận từ 300 - 320 triệu đồng/năm. 
Ông Phương cho biết, hiện ông được Hội ND hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký mã QR để đưa trái táo sạch vào các hệ thống siêu thị. Từ đó sẽ nâng cao giá trị sản phẩm, cũng như tăng thu nhập cho mô hình.
Tại huyện Hòa Bình, với sự hỗ trợ của Hội ND huyện, ông Lê Văn Hột ở xã Vĩnh Mỹ A đã mạnh dạn đầu tư trang trại nuôi lươn theo hình thức công nghiệp, ứng dụng công nghệ cao. Sau gần 1 năm thả nuôi, đến nay, lươn của gia đình ông Hột được xuất bán mang lại nguồn thu hơn 1 tỷ đồng/năm. Mô hình nuôi lươn theo hình thức công nghiệp gần đây được nhiều nông dân áp dụng, tùy theo khả năng tài chính mà quy mô triển khai mô hình cũng khác nhau. Theo đánh giá của Hội ND tỉnh Bạc Liêu, đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, tùy theo quy mô nuôi, lợi nhuận thu được từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng.
Còn bà Nguyễn Thanh Thủy ở xã Điền Hải, huyện Đông Hải là tỷ phú ND nuôi tôm công nghệ cao ở Bạc Liêu. Hiện bà Thủy có hơn 100 ao nuôi tôm công nghệ cao của gia đình và hợp tác với ND trong vùng, mỗi ao rộng từ 1.000 – 1.500m2. Ao nuôi đều được lót bạt, có mái che, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất trong nuôi tôm hiện nay.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao của nông dân Bạc Liêu.
Theo bà Thủy, trước đây gia đình bà cũng như hầu hết ND trong vùng, áp dụng nuôi tôm trong ao đất tự nhiên, tuy nhiên hiệu quả mang lại không cao. “Khoảng 5 năm gần đây, tôi phát triển nuôi tôm trong nhà kính công nghệ cao. Giờ nuôi công nghệ cao có con giống, có kỹ sư, có trang thiết bị nên thành công đến 80-90%”, bà Thủy cho hay.
Hình thành thế hệ “nông dân mới”
Trên đây chỉ là 3 điển hình tiêu biểu trong số hàng trăm mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao của ND, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn Bạc Liêu. 

Có thể nói, bên cạnh sự quan tâm, đồng hành, hỗ trợ của Hội ND tỉnh Bạc Liêu, thì chính tinh thần cầu tiến, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của những ND giỏi đã góp phần quan trọng làm cho ngành Nông nghiệp tỉnh tăng trưởng ổn định. Họ là những tấm gương tiêu biểu đi đầu trong các loại hình sản xuất nông nghiệp đô thị, nông nghiệp công nghệ cao; không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn có trách nhiệm với xã hội, giúp đỡ cộng đồng, hội viên ND cùng làm giàu”.

Ông Nguyễn Hoàng Thoại -
Chủ tịch Hội ND tỉnh Bạc Liêu.

Trao đổi về tình hình địa phương, ông Nguyễn Hoàng Thoại, Chủ tịch Hội ND tỉnh Bạc Liêu cho biết: Bạc Liêu xác định phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là một trong năm trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, là giải pháp mang tính đột phá trong chương trình cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn với công nghiệp chế biến và dịch vụ. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất tại Bạc Liêu được thực hiện trên nhiều lĩnh vực, phổ biến nhất là trong nuôi tôm. Ngoài 30 công ty, doanh nghiệp, 650 hộ dân đã áp dụng nuôi tôm công nghệ cao theo quy trình khép kín đã và đang cho hiệu quả kinh tế rất cao.
Đồng hành cùng với hội viên ND ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, các cấp Hội ND tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều hỗ trợ cụ thể, thiết thực. Thông qua nguồn vốn Quỹ hỗ trợ ND, Hội đã hỗ trợ giúp cho gần 1.000 hội viên vay vốn, với số tiền trên 56 tỷ đồng cho 2.156 hộ vay vốn. Hội ND tỉnh Bạc Liêu phối hợp với nhiều ngân hàng hỗ trợ vốn sản xuất cho hội viên ND như: Cùng Ngân hàng NN&PTNT tỉnh thực hiện chương trình cho ND vay vốn phát triển sản xuất (hơn 1.188,6 tỷ đồng cho 68.000 hộ vay); phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện tín chấp ủy thác qua tổ vay vốn, đến nay đã giải ngân gần 550 tỷ đồng cho 24.571 hộ vay.
Ngoài ra, các cấp Hội còn phối hợp với các viện, trường, doanh nghiệp tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ con giống, vật tư nông nghiệp cho hội viên, ND; xây dựng các mô hình mới như: Nuôi vịt lai Pháp, nuôi tôm sú, nuôi cua biển…. Hàng năm, các cấp Hội trực tiếp và phối hợp đào tạo nghề cho hơn 2.000 lao động nông thôn.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của nông dân Bạc Liêu.
Nhằm xây dựng người ND hiện đại, chuyên nghiệp, nêu cao ý thức trách nhiệm trong sản xuất, đảm bảo chất lượng, thân thiện với môi trường, Hội ND tỉnh Bạc Liêu đã tìm hiểu, kết nối, giới thiệu, tổ chức học tập thực tế những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả,… để giúp hội viên, ND thay đổi tư duy từ coi trọng số lượng sang nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang liên kết, hợp tác mở rộng quy mô sản xuất; từ sản xuất truyền thống, theo thói quen sang phương thức sản xuất hiện đại, ứng dụng thành tựu khoa học- công nghệ vào quá trình sản xuất; nâng cao trách nhiệm với cộng đồng; sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, Hội ND tỉnh cũng đặc biệt hướng hội viên, ND sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm.
Theo thống kê của Hội ND tỉnh Bạc Liêu, mỗi năm, Hội ND tỉnh Bạc Liêu có hơn 160.000 lượt hộ đăng ký thi đua danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi và qua bình xét đã có hơn 30.000 hộ được công nhận đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Qua phong trào này đã từng bước hình thành thế hệ “nông dân mới” ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất. Nhiều mô hình sản xuất mới, độc lạ của ND xuất hiện, chẳng hạn như: nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, nuôi cua đinh, trồng hồ tiêu, trồng lúa hữu cơ... 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác