Nhà nông cần biết

Cảnh báo lừa đảo mua hàng qua mạng dịp cuối năm

08:43 10/12/2023 GMT+7
Các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên kênh bán hàng này ngày càng gia tăng, nhất là vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm.
Các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên kênh bán hàng này ngày càng gia tăng, nhất là vào mùa cao điểm mua sắm cuối năm.

Đầu tháng 12/2023, anh Phong ở quận Tây Hồ, Hà Nội, chia sẻ trên trang cá nhân câu chuyện anh đặt mua hàng qua mạng nhưng nhận được sản phẩm có chất lượng không đúng như quảng cáo.

Trước đó, anh Phú vào một trang mua sắm trực tuyến. Trang web này quảng cáo là chuyên bán hàng “xách tay”, hàng chuẩn của các nhãn hàng nổi tiếng thế giới nhưng với giá chỉ bằng 20-30% so với giá được bán tại các cửa hàng chính hãng. Thậm chí đợt Black Friday vừa qua, một số sản phẩm có giá chỉ bằng 10%.

Anh Phú đặt mua chiếc ví da của một hãng nổi tiếng, được trang web bán hàng trực tuyến nói trên quảng cáo là sale sốc tới 80% do săn được hàng giá rẻ dip Back Friday. Tuy nhiên, sản phẩm mà anh nhận được không giống như hàng “chuẩn”, nhiều chi tiết không giống với ảnh được đăng trên trang bán hàng. Sản phầm có màu đậm hơn, có vết xước, chỉ khâu bị đứt vài chỗ, logo của hãng cũng không gắn chặt vào sản phẩm.

Nghi mua phải hàng giả, hàng nhái, anh Phú gọi điện tới số điện thoại trên trang mua hàng trực tuyến, nhưng tổng đài báo số điện thoại không đúng.

Để bảo vệ quyền lợi của chính mình, Hội bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đang ký hoặc thông báo với Bộ Công thương. Khi mua hàng qua các trang bán hàng trực tuyến hay mạng xã hội, cần tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét nguồn gốc rõ ràng.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, trao đổi và cung cấp thông tin với các đơn vị liên quan để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng lợi dụng các website, ứng dụng thương mại điện tử kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực thực phẩm chức năng.

Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo và phổ biến chính sách pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, tạo môi trường kinh doanh trực tuyến lành mạnh.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác