Xã hội

Bắc Bộ có khả năng xuất hiện mưa to và dông trong mấy ngày sắp tới

Minh Tú - 07:34 10/08/2024 GMT+7
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn cấp 1 vào đêm 10, rạng sáng ngày 11/8 tại các tỉnh phía Bắc.

Đêm 10 ngày 11/8, Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông trên diện rộng, cục bộ có nơi mưa to và dông; riêng vùng núi phía Bắc có khả năng có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến từ 30-60mm, có nơi trên 150mm.

Từ chiều tối và đêm ngày 11-15/8 Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250mm, có nơi trên 400mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia đã cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn cấp 1.

Do mưa lớn và dông trên diện rộng, xảy ra tập trung vào chiều tối và đêm, trên phạm vi hẹp (ở không gian cấp tỉnh) với cường suất lớn nên khả năng rất cao gây lũ quét, sạt lở đất, ngập úng tại các khu vực trũng, thấp, đặc biệt trên khu vực các tỉnh vùng núi. Cảnh báo trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cũng thông báo, mực nước hạ lưu sông Hồng đang biến đổi chậm với xu thế xuống và chịu ảnh hưởng điều tiết của các hồ chứa thượng lưu.

Mực nước hạ lưu sông Hồng đang biến đổi chậm với xu thế xuống

Hiện tại, hồ Hòa Bình đang mở bốn cửa xả đáy, Tuyên Quang mở 01 cửa xả đáy. Mực nước tại trạm Hà Nội lúc 7/09/08 là 7,64m. Dự báo trên sông Hồng, mực nước trạm Hà Nội tiếp tục biến đổi chậm với xu thế xuống và phụ thuộc vào quá trình điều tiết của hồ Hòa Bình, hồ Tuyên Quang và hồ Thác Bà. Đến 7h/11/08 mực nước tại trạm Hà Nội có khả năng ở mức 6,70m.

Khu vực các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên và Lào Cai vừa trải qua một đợt mưa lũ rất lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2. Mưa lớn và dông trên diện rộng sẽ đổ xuống một lượng nước rất lớn lên địa bàn các tỉnh đã mưa liên tục thời gian vừa qua nên đất ngậm no nước và các hồ chứa đã đầy. Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, lũ ống và sạt lở đất.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác