An ninh nông thôn

Cảnh báo tình trạng mua bán lao động đi biển ở Bà Rịa-Vũng Tàu

10:24 31/07/2023 GMT+7
Ban chỉ đạo phòng – chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ban chỉ đạo 138) tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh nổi lên hiện tượng mua bán người trong khu vực nội địa, chủ yếu nhắm vào lao động đi biển với phương thức thủ đoạn tinh vi.
Lực lượng Biên phòng tuần tra trên tuyên truyền biên giới biển. Ảnh: Quang Anh

Cụ thể, xuất phát từ nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc trên các tàu, ghe đánh bắt hải sản trên biển, số đối tượng hoạt động mua bán người đã cấu kết với các đối tượng chạy xe ôm ở các khu vực TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương để tìm kiếm người lao động. 

Sau khi tiếp cận, giới thiệu và được nạn nhân đồng ý, các đối tượng xe ôm sẽ chở nạn nhân đến địa điểm hẹn trước ở Bà Rịa-Vũng Tàu bàn giao cho các đối tượng.

Tổ chức tuyên truyền phòng, chống tội phạm mua bán người tại các cảng cá. Ảnh: Quang Anh

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nạn nhân sẽ được bố trí ăn ở tại một khu vực, đợi khi các tàu, ghe đánh bắt hải sản cần lao động đi làm sẽ được các đối tượng đưa đi bàn giao cho chủ tàu. 

Các đối tượng mua bán người sẽ nhận tiền trực tiếp từ chủ tàu, ghe (khoảng từ 20-30 triệu đồng/người). Khi lên tàu, ghe làm việc các nạn nhân mới biết đã bị số đối tượng mua bán người lấy hết tiền công. Nạn nhân liên lạc với số đối tượng này thì được trả lời là đã trừ hết vào tiền sinh hoạt, tiền xe ôm... 

Qua trình theo dõi, lực lượng chức năng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện 1 vụ mua bán người để làm lao động trên biển, đã khởi tố và chuyển đến Công an TP.Vũng Tàu để thụ lý điều tra theo quy định.

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác