An ninh nông thôn

Vụ bứng cây tạo “cảnh trời Âu” ra khỏi rừng ở Quảng Trị: Đã rõ đơn vị chịu trách nhiệm!

Nhóm Phóng viên - 07:51 07/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh sau khi đối chiếu các quy định của pháp luật, đã chỉ ra đơn vị chịu trách nhiệm chính thuộc về Công ty Thuỷ điện Quảng Trị khi để xảy ra tình trạng đào, bới, vận chuyển cây khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

Trước đó, Tạp chí Nông Thôn Mới đã đăng tải loạt bài liên quan đến việc hàng chục cây sau sau bị đào bứng, sau đó vận chuyển ra khỏi khu vực lòng hồ Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị. UBND tỉnh Quảng Trị đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT), Sở Công Thương và các đơn vị có liên quan, UBND huyện Hướng Hóa, Công ty Thủy điện Quảng Trị xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý lòng hồ Công trình Thủy lợi – Thủy điện Quảng Trị và tài sản thuộc khu vực lòng hồ.

Cây được cẩu lên xe tải ở khu vực lòng hồ Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị, vận chuyển đi tập kết.

Ngày 6/9, Sở TNMT tỉnh Quảng Trị cho biết đơn vị đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm.

Theo đó, căn cứ Khoản 4 và 5 Điều 210 Luật Đất đai 2024; Điểm c Khoản 3 Điều 80 Luật Tài nguyên nước 2023; Điểm a Khoản 3 Điều 31 Nghị định số 53/2024/NĐ-CP ngày 16/5/2024 của Chính phủ cho thấy: Trách nhiệm chính thuộc Công ty Thủy điện Quảng Trị liên quan đến quản lý lòng hồ Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị và tài sản thuộc khu vực lòng hồ khi để xảy ra tình trạng đào, bới, vận chuyển cây khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép.

UBND huyện Hướng Hóa, UBND xã Hướng Linh có trách nhiệm phối hợp với Công ty Thủy điện Quảng Trị để kịp thời xử lý trường hợp nêu trên theo quy định.

Xe vận chuyển cây đi tập kết

Trước đó, tại cuộc họp ngày 21/8 gồm có nhiều đơn vị gồm: UBND huyện Hướng Hoá; Hạt Kiểm lâm huyện Hướng Hóa; Viện Kiểm sát Nhân dân huyện; Công an huyện; Công ty Thuỷ điện Quảng Trị; UBND xã Hướng Linh và nhiều đơn vị liên quan đến vụ bứng cây sau sau, chặt hạ cây tự nhiên xảy ra tại xã Hướng Linh. Tuy nhiên, sau cuộc họp vẫn chưa có đơn vị liên quan nào chịu trách nhiệm quản lý diện tích đất và cây tái sinh tại khu vực trên.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá, ông Trần Bình Thuận đề nghị Hạt Kiểm lâm huyện cung cấp toàn bộ hồ sơ cho Công an huyện để chủ trì, điều tra, làm rõ vụ đào bứng và vận chuyển cây trái phép sau sau.

Trước đó, như Tạp chí Nông Thôn Mới đã phản ánh, trong các ngày 3 - 4 - 5/8 một nhóm người đã dùng thuyền vào khu vực lòng hồ Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị thuộc địa bàn xã Hướng Linh đào, bứng cây sau sau (hay còn gọi cây Phong Hương). Khi thuyền cập bờ thì một xe tải cẩu mang tên Hồ Đạt đã vận chuyển số cây trên lên một kho hàng ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hoá) để tập kết.

Bãi tập kết cây sau sau thuộc một kho hàng ở thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hoá)

Đến sáng ngày 6/8, tại bãi tập kết này, xe cẩu bốc toàn bộ cây lần lượt đưa lên 2 xe ô tô tải rồi lưu thông về hướng thành phố Đông Hà. Khi tới thị trấn Khe Sanh thì bị lực lượng Công an huyện Hướng Hóa ra tín hiệu dừng 2 xe ô tô trên để kiểm tra. Qua kiểm tra, tài xế cho biết đang chở thuê 40 cây sau sau đi từ thị trấn Lao Bảo đến tỉnh Phú Thọ để bàn giao. Tại đây các tài xế cũng cung cấp các giấy tờ liên quan đến số cây nói trên và tiếp tục di chuyển.

Theo nội dung trong hóa đơn bán hàng, toàn bộ số cây sau sau trên lại do một người phụ nữ tên L.T.N (địa chỉ tại phường An Khê, quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) cung cấp cho bên mua là hộ kinh doanh H.Q.V (địa chỉ xã Tân Liên, huyện Hướng Hóa) với số tiền gần 8 triệu đồng.

Tuy nhiên theo Chi cục Thuế huyện Hướng Hóa ngày 19/8 cho hay, làm việc với cơ quan Thuế, ông V. cho biết việc mua hóa đơn của bà N. nhằm hợp thức hóa chứng từ. Việc mua bán cây sau sau giữa ông và bà N. là không có thực. Hộ kinh doanh ông V. đã 2 lần mua hóa đơn trực tiếp của bà N. trong đó, 1 hóa đơn xuất ngày 29/7 với 20 cây sau sau, giá 4 triệu đồng; lần 2 là ngày 5/8 với số lượng 40 cây, giá 8 triệu đồng.

Với hành vi trên cùng tình tiết tăng nặng là vi phạm hành chính nhiều lần, ông V. bị phạt với số tiền hơn 19 triệu đồng, đồng thời có công văn cung cấp thông tin xử lý đối với hộ kinh doanh ông V. cho Chi cục Thuế khu vực Thanh Khê - Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng biết và xử lý đối với bà N.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác