Chính thức thu phí tự động không dừng tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam
Ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC cho biết, VEC đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác 4 tuyến cao tốc với chiều dài khoảng 490 km. Trong đó, riêng tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài 245 km là một hợp phần quan trọng của tuyến hành lang kinh tế Côn Minh-Hà Nội-Hải Phòng, đi qua địa phận 5 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái và Lào Cai).
VEC đã hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ hệ thống ETC tại tất cả các trạm thu phí tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình từ ngày 20/7, TPHCM-Long Thành-Dầu Giây vào ngày 26/7, Đà Nẵng-Quảng Ngãi ngày 31/7 và cao tốc Nội Bài-Lào Cai bắt đầu từ ngày 1/8.
“Như vậy, VEC đã hoàn thành và đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn bộ 4 tuyến cao tốc theo đúng yêu cầu của Chính phủ. Việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn bộ các tuyến cao tốc giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát…”, ông Trương Việt Đông nhấn mạnh.
Trong thời gian tới, VEC sẽ phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ, Cục Cảnh sát giao thông trong công tác phân làn, phân luồng điều tiết giao thông, giải quyết các sự cố phát sinh; xử lý các phương tiện không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ ETC khi tham gia lưu thông trên đường cao tốc.
4 tuyến cao tốc đạt kết quả tích cực trong ngày đầu vận hành
Ông Hồ Việt Hà, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tasco thông tin, riêng 4 tuyến cao tốc của VEC đã có tổng lưu lượng trên 100.000 lượt/ngày, chiếm tỷ trọng khoảng 50% lưu lượng cao tốc của cả nước.
Đối với vấn đề tỉ lệ dán thẻ ETC không đồng đều giữa các khu vực, đặc biệt khu vực các tỉnh phía nam rất thấp (dưới 65%), đại diện Tasco cho biết, cả 4 tuyến cao tốc đều đạt kết quả tích cực trong những ngày đầu vận hành.
"Tỉ lệ phương tiện đi làn ETC tuyến Cầu Giẽ-Ninh Bình, TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đã đạt mức 80%, 60% và cải thiện từng ngày. Thời gian qua trạm trên làn ETC đối với xe đủ tiêu chuẩn được ghi nhận rút ngắn 6-7 lần so với hình thức thu phí 1 dừng.
Có thể nói, việc triển khai thu phí tự động hoàn toàn từ 1/8 đã tạo bước ngoặt và là động lực thúc đẩy giao thông thông minh, ứng dụng công nghệ vào giao thông nội đô, cảng hàng không, cảng biển, thúc đẩy văn minh và tiến bộ xã hội”, ông Hồ Việt Hà nói.
Đại diện Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi và tổ chức dán thẻ đầu cuối, mở tài khoản thu phí cho các chủ phương tiện, đồng thời bố trí đầy đủ cán bộ kỹ thuật và nhân sự vận hành để kịp thời xử lý, khắc phục những vấn đề phát sinh trong giai đoạn đầu mới đưa hệ thống vào khai thác nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia giao thông…
Lái xe được hỗ trợ 24/24 khi gặp sự cố đi qua trạm thu phí
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Điện tử Chính phủ tại làn vào và ra trạm thu phí đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, trong ngày đầu thu phí không dừng toàn tuyến về cơ bản lái xe đã nắm bắt được thông tin và quy định, xe dán thẻ và nạp tiền đủ đều lưu thông dễ dàng.
Một số chủ phương tiện không kiểm tra số dư trong tài khoản, không lưu thông được qua trạm. Để hỗ trợ lái xe, nhân viên tại trạm phải đọc biển số để tra soát số dư trong tài khoản, xe đủ tiền tiếp tục được lưu thông qua trạm. Xe không đủ hoặc không có tiền sẽ được trừ tiền sau và nhân viên trạm thu phí nhắc nhở lái xe nạp tiền vào tài khoản.
Theo Chinhphu.vn
- Quảng Nam: Mưa rất lớn gây sạt lở, ách tắc nhiều tuyến giao thông quan trọng
- Kỷ niệm 10 năm Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh trở thành "di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại"
- COP29 đạt được thỏa thuận khởi động giao dịch tín chỉ carbon toàn cầu
- Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh vì tương lai phát triển bền vững