Hà Nam: Thúc đẩy hỗ trợ kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm cho các Hợp tác xã
Dự Hội nghị có bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; ông Bùi Văn Hoàng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Liên minh HTX các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Hồng; các đơn vị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm; đại diện các HTX sản xuất và cung ứng sản phẩm; các HTX doanh nghiệp nông nghiệp, HTX kiểu mới ít thành viên tiêu biểu trong tỉnh.
Đẩy mạnh hỗ trợ các HTX tham gia xúc tiến thương mại
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Đỗ Xuân Trường, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Nam cho biết, Hội nghị xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp (là thành viên, thành viên liên kết của Liên minh HTX tỉnh) chia sẻ những cơ hội hợp tác, quảng bá hình ảnh, mẫu mã, cải thiện chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, tăng cường liên doanh liên kết và mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện đời sống người dân trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Hà Nam đã tập trung xây dựng các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hàng nông sản, thực phẩm đạt chuẩn an toàn, có truy xuất nguồn gốc và sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu. Các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu (OCOP) của Hà Nam là các sản phẩm hữu cơ, nông sản an toàn từ các loại rau, củ, quả, nấm ăn, trái cây có múi, ổi, thảo dược...; các sản phẩm qua chế biến như: Bánh đa, bánh phở, dược liệu hữu cơ, đông trùng hạ thảo, mật ong ...
Theo báo cáo của Liên minh HTX tỉnh Hà Nam trình bày tại hội nghị thì Hà Nam có 317 HTX và Quỹ tín dụng đang hoạt động (tính đến tháng 11/2024), trong đó có 244 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; 53 HTX hoạt động trong lĩnh vực phi nông nghiệp; 8 HTX hoạt động trong lĩnh vực khác; có 12 Quỹ Tín dụng nhân dân; toàn tỉnh có 38 HTX thực hiện liên kết theo chuỗi giá trị, tăng 8 HTX so với năm 2023.
Trong những năm qua, hoạt động của Liên minh HTX tỉnh từng bước được củng cố, đổi mới cả về nội dung, phương thức hoạt động; qua đó kinh tế tập thể, HTX đạt nhiều kết quả trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tạo ra mối liên kết, chuỗi giá trị góp phần thúc đẩy nền kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển.
Trong năm 2023 Liên minh HTX tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh lựa chọn và hỗ trợ cho hơn 50 HTX tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ do Liên minh HTX Việt Nam và Liên minh HTX các tỉnh tổ chức nhằm giúp các HTX có cơ hội giới thiệu, quảng bá, kết nối trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhiều sản phẩm nông sản được hợp tác mua, bán giữa các nhà sản xuất và doanh nghiệp phân phối. Trong đó một số HTX có kết quả nổi bật đó là HTX Hoàng Trà, HTX bún phở khô Khánh Linh, HTX dịch vụ nông nghiệp La Sơn, HTX Nông sản an toàn Liên Hiệp, HTX dịch vụ nông nghiệp An Ninh đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho trên 10 HTX sản xuất nông sản trong tỉnh với số lượng hàng ngàn tấn sản phẩm/năm. Số sản phẩm nói trên chủ yếu xuất vào các siêu thị tại thành phố Hà Nội và xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản.
Thực hiện kế hoạch năm 2024, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tiếp tục lựa chọn, hỗ trợ cho các HTX có các sản phẩm đạt chuẩn OCOP; nông sản an toàn, thủ công mỹ nghệ chủ lực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại.
Trong 11 tháng qua, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ được 23 lượt HTX tham gia sự kiện xúc tiến thương mại tại các tỉnh, thành phố như Hà Nội, TP. Quy Nhơn, Ninh Bình, TP. Hồ Chí Minh...
Đánh giá hoạt động năm 2024, ông Đỗ Xuân Trường, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Hà Nam cho biết, hàng năm Liên minh HTX Việt Nam cùng với UBND tỉnh, Liên minh HTX tỉnh đã hỗ trợ các HTX có sản phẩm đặc trưng tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu và quảng bá tiêu thụ sản phẩm của tỉnh thông qua Hội chợ thương mại tại Hà Nội và các khu vực để phát huy sức lan tỏa mạnh mẽ hơn cho sản phẩm của địa phương, tạo điều kiện tốt cho việc tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của Hà Nam và các địa phương, vùng miền (OCOP) đã được quảng bá rộng rãi, từng bước thâm nhập vào các kênh phân phối hiện đại và hầu hết các sản phẩm đã có mặt trên thị trường tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Thông qua các hội chợ các doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất ngày càng nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của hoạt động xúc tiến thương mại, mạnh dạn và chủ động hơn trong việc tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá.
Trong thời gian tới Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các Trung tâm của Liên minh HTX Việt Nam, các sở, ngành để khảo sát, nắm bắt nhu của thị trường từ đó đưa ra các khuyến cáo cho các HTX trong việc xây dựng phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nhằm tránh bớt rủi do được mùa mất giá. Xây dựng các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm dọc giữa HTX với doanh nghiệp và liên kết ngang giữa các HTX với nhau, đảm bảo sản xuất mang tính bền vững.
“Hà Nam luôn sẵn sàng và mong muốn được kết nối chặt chẽ hơn nữa với các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, các tỉnh, thành phố phía Bắc và trong cả nước để sản phẩm, hàng hóa chất lượng cao của Hà Nam đến được với người tiêu dùng cả nước và sản phẩm, hàng hóa chất lượng của các địa phương đến được với người tiêu dùng tỉnh Hà Nam”, ông Trường bày tỏ.
Tại hội nghị, các đại biểu tham gia thảo luận tập trung vào những nội dung chính về trao đổi kinh nghiệm kết nối cung cầu; thực trạng cung ứng hàng hóa vào hệ thống phân phối; các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu thời gian tới; phát triển thương mại điện tử…
Gợi mở 5 vấn đề trọng tâm
Phát biểu tại hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm các HTX và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2024, bà Cao Xuân Thu Vân, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam ghi nhận đánh giá cao hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu cho các HTX của tỉnh trong thời gian qua. Để nâng cao hiệu quả các hoạt động của Liên minh HTX Hà Nam, bà Cao Xuân Thu Vân đã chia sẻ gởi mở 5 vấn đề:
Thứ nhất: Khách hàng trẻ đang là đối tượng tiêu dùng số mạnh mẽ nhất, bởi họ đang có xu hướng mua bán trên nền tảng số, thương mại điện tử. Vì vậy, ứng dụng chuyển đổi số trong thương mại điện tử không còn là lựa chọn mà trở thành hướng đi bắt buộc của các doanh nghiệp, các HTX. Do vậy, Hà Nam nên quan tâm tổ chức các khoá đào tạo chuyên sâu về thương mại điện tử, chuyển đổi số cho các HTX và các doanh nghiệp.
Thứ hai, cần xây dựng các mô hình HTX kiểu mới gắn với chuyển đổi số. Các HTX nên tập trung đầu tư phát triển sản phẩm đặc trưng của địa phương, đưa các sản phẩm lên các nền tảng thương mại điện tử lớn, kết hợp quảng bá qua mạng xã hội và ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc. Việc này không chỉ giúp sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng nhanh hơn mà còn nâng cao giá trị thương hiệu địa phương.
Thứ ba, quan tâm xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, uy tín của mỗi doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, nói không với hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ.
Thứ tư, Liên minh HTX tỉnh Hà Nam cần tích cực chủ động tham mưu cho tỉnh uỷ, HĐND, UBND đề xuất bố trí nguồn kinh phí nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kết nối cung cầu cho khu vực kinh tế tập thể, HTX.
Thứ năm, đề nghị Tỉnh uỷ, HĐND, UBND và các sở, ngành tạo điều kiện hỗ trợ các HTX, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tham gia các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế; tham gia hội nghị kết nối cung – cầu, tiêu thụ sản phẩm với các tỉnh, thành; hỗ trợ đưa các sảm phẩm thế mạnh của tỉnh lên các sàn thương mại lớn và uy tín.
Bà Cao Xuân Thu Vân đã thông tin thêm vào năm 2025, hệ thống Liên minh HTX Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội nhiệm kỳ và đăng cai, phối hợp nhiều hoạt động đối ngoại gắn với các nội dung xúc tiến thương mại, tiêu biểu như đăng cai tổ chức Hội nghị thường niên Tổ chức Hợp tác Nông dân châu Á (AFGC); phối hợp với Liên minh HTX khu vực châu Á- Thái Bình Dương (ICA-AP) mời các tổ chức trong khu vực tham dự và giới thiệu sản phẩm OCOP Khu vực châu Á- Thái Bình Dương kết hợp với Lễ phát động năm quốc tế HTX 2025...
Trong khuôn khổ hội nghị này, từ ngày 21-24/11/2024, Liên minh HTX tỉnh Hà Nam tổ chức gần 30 gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.