Tiêu điểm

Có khoảng 15.6 triệu người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá, chiếm 22.5% dân số

Nguyễn Vân - 07:12 11/11/2023 GMT+7
Ngày 10/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2023.

Dự Hội nghị tập huấn có ông Hồ Hồng Hải, Phó vụ trưởng Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông; cùng hơn 100 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên các Sở Thông tin và truyền thông, phóng viên, biên tập viên, báo cáo viên các cơ quan báo chí khu vực phía Nam; cán bộ làm công tác thông tin đối ngoại, thông tin, báo chí - xuất bản…

Tại Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá có 3 vấn đề lớn được đưa gồm: Tình hình hoạt động và một số vấn đề ưu tiên trong phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam; thách thức do ngành công nghiệp thuốc lá can thiệp vào kiểm soát thuốc lá trên toàn cầu; tổng quan về quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm thuốc lá mới tại Việt Nam, các hình thức tiếp cận của thuốc lá thế hệ mới tới giới trẻ.

Theo thống kê, tại Việt Nam hiện nay, cứ 5 người Việt thì có 1 người sử dụng thuốc lá, có khoảng 15.6 triệu người trưởng thành đang sử dụng thuốc lá, chiếm 22.5% dân số. Con số này khiến Việt Nam là quốc gia có người trưởng thành sử dụng thuốc lá nhiều thứ 15 trên thế giới. Bên cạnh đó, xu hướng sử dụng thuốc lá trong người dân đang có xu hướng gia tăng, nổi cộm là vấn đề sử dụng thuốc lá trong giới trẻ tăng rất nhanh thông qua hình thức tràn lan việc sử dụng thuốc lá thế hệ mới – thuốc lá điện tử.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tập huấn. Ảnh: Nguyễn Vân

Phát biểu tại Hội nghị, ông Hồ Hồng Hải, Phó vụ trưởng Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Những năm gần đây, số lượng người hút thuốc lá của người trưởng thành ngày càng có biểu hiện gia tăng, nhất là nhóm tuổi từ 15 đến 24 tuổi, đặc biệt tỷ lệ học sinh sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng. Việc cho ra thuốc lá điện tử không phải là sản phẩm thay thế thuốc lá điếu mà là thêm sản phẩm có hại, nhất là tại các thành phố. Vì vậy, việc phòng chống tác hại của thuốc lá vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Thông qua hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông hy vọng sẽ cung cấp nhiều thông tin mới cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên về công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là đối với thuốc lá thế hệ mới, đồng thời, tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả trong phòng, chống tác hại thuốc lá.

Ông Lê Thanh Hải, Đại diện Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá chia sẻ: Các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử… đều là các sản phẩm có hại cho sức khỏe. Các sản phẩm này có nguy cơ tiềm ẩn và phát sinh các tệ nạn xã hội, như sử dụng ma túy hay các chất gây nghiện khác. Ngoài ra, thuốc lá thế hệ mới làm tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá, nhất là với trẻ em, vị thành niên, phụ nữ hay trẻ em gái. Nếu cho phép thêm thuốc lá mới là đi ngược lại với nguyên tắc giảm cung, giảm cầu của Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, Chiến lược quốc gia về Phòng chống tác hại thuốc lá và Luật Phòng chống tác hại thuốc lá.

Tại Hội nghị, Đại diện Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu cho biết: Thế hệ trẻ là đối tượng được các tập đoàn thuốc lá đa quốc gia nhắm đến để quảng cáo sản phẩm. Nếu các sản phẩm thuốc lá điện tử không được ngăn chặn sớm, sẽ tạo ra "đại dịch" mới đối với giới trẻ Việt Nam, tạo ra gánh nặng rất lớn cho một quốc gia đang phát triển như nước ta.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác