Nhà nông cần biết

Đưa kiến thức pháp luật đến với nông dân

Phương Nghi - 07:12 06/04/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả và chất lượng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân, thời gian qua, Hội Nông dân thị xã Hương Thủy đã triển khai nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đồng thời cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, từ đó, giúp hội viên, nông dân nắm rõ pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Đưa luật đến với hội viên nông dân
Theo ông Phạm Xuân Tám - Chủ tịch Hội ND thị xã (TX) Hương Thủy, nhờ sự chỉ đạo sát sao của Hội Nông dân cấp trên, tích cực phối hợp với các ngành, các cấp trong hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân, Hội Nông dân thị xã và các phường, xã thường xuyên bám sát các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện. Đồng thời, Hội còn triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân các cấp, Nghị quyết Đại hội XI Hội Nông dân thị xã, Đại hội X Hội Nông dân tỉnh và Nghị quyết Đại hội VIII Hội Nông dân Việt Nam. 

Hội ND TX. Hương Thủy tổ chức tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, HTX cho cán bộ, hội viên nông dân. Ảnh: Thanh Đoàn.
Ngay từ đầu năm 2024, dựa trên kết quả hoạt động của năm 2023, Hội Nông dân TX. Hương Thủy đã xây dựng kế hoạch để triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, vận động, giáo dục cho cán bộ, hội viên, nông dân bằng nhiều hình thức phù hợp với từng địa phương về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các vấn đề có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. 
Ngoài ra, Hội ND còn đẩy mạnh tuyên truyền và phổ biến Luật An ninh mạng, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia…. Hội ND còn thực hiện tốt Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg, ngày 31/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp HND Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, góp phần hạn chế tối đa các trường hợp khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Ông Phạm Xuân Tám cho biết: Trong năm 2023, Hội ND TX. Hương Thủy đã tổ chức tuyên truyền về thông tin pháp luật, an ninh – quốc phòng được 12 buổi cho 425 lượt hội viên nông dân; Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được 10 buổi với 543 lượt hội viên nông dân. Số đơn thư Hội phối hợp giải quyết là 74 vụ, nội dung chủ yếu liên quan đến những vấn đề như tranh chấp đất đai, mâu thuẫn đất ruộng... Số vụ Hội trực tiếp tham gia hòa giải thành trong năm 2023 là 8 vụ.
Bên cạnh đó, các cấp Hội tích cực tham gia thực hiện phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; phối hợp với các đơn vị Quân đội, Công an tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Thường xuyên vận động hội viên, nông dân tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với các phong trào thi đua của Hội và địa phương phát động; động viên gia đình hội viên, nông dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ Quân sự... 
Ứng dụng công nghệ trong công tác tuyên truyền
Để làm tốt công tác tuyên truyền, các cấp Hội đã chú trọng giáo dục nâng cao hơn nhận thức chính trị, tinh thần và khơi dậy lòng tự hào dân tộc cho nông dân; phát huy vai trò cộng đồng, gia đình, tinh thần tự học hỏi của hội viên, nông dân để nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật và hội nhập quốc tế, từ đó nâng cao năng lực, kỹ năng sản xuất, kinh doanh, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, nhất là trong lĩnh vực thương mại nông sản; thực hiện đúng các quy định về pháp luật, thực hành đúng về an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất nông sản...
Để đa dạng hóa và nâng cao tính hấp dẫn, thuyết phục trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân, Hội các cấp ở thị xã đã luôn ý thức gắn với các hoạt động thiết thực của Hội như sinh hoạt chi hội định kỳ, thông qua các hội nghị, hội thảo, các cuộc thi, Câu lạc bộ Nông dân với pháp luật,... để đẩy mạnh tuyên truyền. Đồng thời, thông qua Website, nhóm Zalo, để tăng cường cập nhật các văn bản, chỉ thị, nghị quyết của Hội, của Đảng và Nhà nước liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn giúp cho cán bộ hội viên nông dân nắm rõ, góp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn…

Hội ND TX. Hương Thủy tổ chức tuyên truyền các nghị quyết mới về tam nông cho cán bộ Hội cơ sở. Ảnh: HND cung cấp
Bên cạnh đó, Hội ND TX. Hương Thủy còn chỉ các cấp Hội thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ, hội viên nông dân, những khó khăn, bức xúc của nông dân để kịp thời đề xuất với các cấp ủy, chính quyền có giải pháp tháo gỡ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân. 
Các cấp Hội còn tích cực tham gia giám sát với Mặt trận và các đoàn thể; lập kế hoạch tiếp tục thực hiện giám sát việc “Thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y và chất xử lý môi trường dùng trong nuôi trồng thủy sản”; làm tốt công tác phản biện xã hội.
“Trong năm 2024, với mục tiêu là 100% cán bộ, hội viên được tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết của Hội, Hội Nông dân các cấp của TX. Hương Thủy tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động phổ biến, tư vấn, pháp luật, trợ giúp pháp lý cho cán bộ, hội viên, nông dân bằng nhiều hình thức, biện pháp đa dạng, phù hợp với đối tượng, vùng miền, giúp nông dân nắm chắc, hiểu đúng pháp luật để tham gia liên kết, hợp tác có hiệu quả. Hội sẽ tiếp tục quan tâm đến việc củng cố, xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Hội làm công tác tư vấn, phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, đặc biệt đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở” – ông Phạm Xuân Tám cho hay.
Bên cạnh đó, Hội ND thị xã sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả Quyết định số 81/2014/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân các cấp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân trong các cấp Hội; tham gia công tác tiếp công dân, hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; thường xuyên cử cán bộ xuống cơ sở để nắm bắt tư tưởng, nguyên nhân khiếu kiện, giải đáp, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên; góp phần đảm bảo an ninh trật tự, xã hội trên địa bàn. 

Tin cùng chuyên mục
Tin khác