Thảo luận

"Giám sát tốt góp phần thu hồi tài sản bị thất thoát, tham nhũng"

10:52 11/02/2022 GMT+7
Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Duy Thắng, giám sát tốt đã góp phần thực hiện việc thu hồi tài sản bị thất thoát trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.
Ông Nguyễn Duy Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai

Cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế đang là vấn đề được Đảng, Nhà nước, Chính phủ hết sức quan tâm. Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã kiên quyết chỉ đạo các cơ quan thực thi pháp luật tăng cường những biện pháp để thu hồi tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng; cùng với các giải pháp ngăn chặn tham những từ gốc.

Năm 2018, cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Lào Cai đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Phòng Tài nguyên môi trường huyện Bảo Yên, khởi tố bị can đối với ông Nông Minh Điệp, nguyên là cán bộ của đơn vị này. Ông Điệp đã bị TAND huyện Bảo Yên tuyên phạt mức án 7 năm tù. 

Sau khi có kết luận của cơ quan điều tra, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai đã vào cuộc chỉ đạo xem xét, kỷ luật những đảng viên có liên quan và thường xuyên đôn đốc để thu số tiền hơn 2 tỷ đồng thất thoát. Đây là một trong số những vụ việc điển hình được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy vào cuộc quyết liệt nhằm thu hồi tài sản bị thất thoát. Từ năm 2015 đến nay, số tiền sai phạm được thu hồi theo kết luận và chỉ đạo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trên 6,7 tỷ đồng.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Duy Thắng, giám sát tốt đã góp phần thực hiện việc thu hồi tài sản bị thất thoát. Ông cho biết, Ủy ban Kiểm tra trực tiếp có văn bản đôn đốc đối với tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm. Sau 1-2 tháng có văn bản, nếu tổ chức đảng không thi hành thì sẽ bị nhắc nhở, đôn đốc và gia hạn thêm thời gian. Nếu tổ chức đảng, đảng viên không khắc phục đủ, Ủy ban Kiểm tra sẽ đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Thời gian qua, thị xã Sa Pa là "điểm nóng" với nhiều vụ việc về tham nhũng, tiêu cực khiến dư luận bất bình. Cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm, Thị ủy Sa Pa chú trọng đến công tác thu hồi tài sản của những vụ án liên quan đến tham nhũng, kinh tế, tăng cường phối hợp với cơ quan tố tụng ngay từ khi phát hiện dấu hiệu vi phạm nhằm tránh tình trạng tẩu tán tài sản tham nhũng.

Bí thư Thị ủy Sa Pa Phan Đăng Toàn cho biết, đối với vụ án, vụ việc tham nhũng tiêu cực, ngoài việc xử lý đảng viên, việc thu hồi tài sản hết sức quan trọng. Năm vừa qua, vụ việc tham nhũng, tiêu cực được Sa Pa thu hồi tài sản 100%.

Thị xã Sa Pa là "điểm nóng" với nhiều vụ việc về tham nhũng, tiêu cực.

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành chương trình hành động thực hiện Chỉ thị 04 ngày 2/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Mục tiêu là thu hồi được từ 90% tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Để đạt mục tiêu này, tỉnh Lào Cai tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đối với công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Cùng với đó, tăng cường tự kiểm tra về nghiệp vụ, xử lý nghiêm đối với các trường hợp không tích cực trong việc thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế.

Theo Cục thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai, năm 2021 đã thụ lý, thi hành 15 bản án, 77 việc thi hành án về tham nhũng, kinh tế, với số tiền phải thu hồi nhiều tỷ đồng. Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Lào Cai Lê Anh Tuấn cho rằng, công tác thu hồi tài sản tham nhũng được thực hiện một cách quyết liệt, tập trung vào các tội: Tham ô tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; buôn lậu; tàng trữ buôn bán hàng cấm, tội cho vay nặng lãi. Các khoản tiền thu thi hành án cho ngân sách Nhà nước gồm án phí, truy thu tài sản bất chính tiền bồi thường cho cơ quan Nhà nước.

Để phòng ngừa và chống tham nhũng, giảm bớt thiệt hại, thất thoát về tài sản tham nhũng, tỉnh Lào Cai đã có nhiều biện pháp kiểm soát chặt chẽ tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Quy định các giao dịch có giá trị lớn của cán bộ, công chức, viên chức, người có chức vụ, quyền hạn phải được thực hiện thông qua ngân hàng để kiểm soát, ngăn ngừa giao dịch bất hợp pháp, rửa tiền, phục vụ cho việc truy tìm, phong tỏa tài khoản khi xác định đó là tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. 

Cùng với đó, tăng cường công tác phát hiện, điều tra, tập trung xác minh, truy tìm những tài sản do phạm tội mà có thuộc sở hữu của đối tượng, người nhà đối tượng hoặc tài sản nhờ người khác đứng tên, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật liên quan đến công tác kê biên, phong tỏa, thu hồi tài sản./.

 

Theo VOV

Tin cùng chuyên mục
Tin khác