Chuyện nhà nông

Ninh Thuận

Tập huấn kiến thức về sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu

Hà Anh - 15:50 25/10/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ ngày 17-25/10/2024, tại Ninh Thuận, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức các lớp tập huấn “Các giải pháp kỹ thuật nhằm thích ứng, giảm thiểu thiệt hại do các loại hình thiên tai đến sản xuất nông nghiệp” cho cán bộ khuyến nông cấp huyện, cấp xã, cộng tác viên khuyến nông và nông dân ở một số địa bàn bị ảnh hưởng nặng do thiên tai.
Các đại biểu tham dự lớp tập huấn.

Tham dự khai giảng lớp tập huấn có bà Phạm Thùy Linh – Phòng Khuyến Nông CNTY – Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; ông Nguyễn Văn Thuận – Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận; Th.S Mai Thị Lan Hương – Trường Trung cấp Nông dân, Hội Nông dân Việt Nam và các học viên là cán bộ khuyến nông cấp huyện, xã, cộng tác viên khuyến nông và nông dân.

Ninh Thuận là một tỉnh ven biển thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, chịu khô hạn và nắng gió được nhắc đến như một biểu trưng khí hậu khắc nghiệt, và đây chính là sự bất lợi lớn nhất của thiên nhiên đối với phát triển nông nghiệp nói riêng, kinh tế - xã hội nói chung của tỉnh.

Theo Ban Tổ chức, với mục tiêu chia sẻ truyền đạt những kiến thức về các loại hình thiên tai mà tỉnh thường gặp, biện pháp chủ động phòng ngừa và quản lý rủi ro thiên tai nhằm giảm thiểu thiệt hạn đến mức thấp nhất, các giải pháp kỹ thuật nhằm thích ứng, giảm thiểu thiệt hại do các loại hình thiên tai gây ra đối với sản xuất nông nghiệp cho đội ngũ cán bộ khuyến nông, công tác viên khuyến nông và nông dân giúp cho bà con vùng ảnh hưởng bởi thiên tai có kiến thức để phát triển các mô hình sinh kế có hiệu quả là cần thiết.

Các học viên tham quan mô hình nuôi ốc hương của gia đình ông Lê Xuân Đăng ở khu phố Khánh Giang, thị Trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải.

Tại lớp tập huấn, các học viên sẽ được Th.S Mai Thị Lan Hương chia sẻ những nội dung cụ thể như: Hoạt động phòng tránh và ứng phó, giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng - dành cho cấp xã; Các giải pháp kỹ thuật nhằm thích ứng, giảm thiểu thiệt hại do các loại hình thiên tai đến sản xuất nông nghiệp (lĩnh vực chăn nuôi), trong đó có: Kỹ thuật chăn nuôi, chế biến bảo quản một số loại thức ăn chăn nuôi cho gia súc thích ứng với mùa khô hạn; Kỹ thuật trồng và chăm sóc một số cây trồng cạn phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất bán khô hạn tại một số tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ; Kỹ thuật nuôi ốc hương thương phẩm.

Ngoài học lý thuyết, các học viên còn được đi tham quan mô hình nuôi ốc hương của gia đình ông Lê Xuân Đăng ở khu phố Khánh Giang, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải.

Chia sẻ tại lớp học ông Ngô Văn Mười An – hội viên nông dân ở xã Mỹ Sơn, huyện Ninh Sơn cho rằng, được tham gia lớp tập huấn rất có ích, biết thêm nhiều thông tin để giúp tôi lựa chọn cây trồng phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng của vùng và đặc biệt là khi cần thông tin sẽ nhận được hỗ trợ của cán bộ khuyến nông và Hội Nông dân.

Các đại biểu tham dự lớp tập huấn chụp ảnh lưu niệm.

Ông Trần Đình Tam – cộng tác viên khuyến nông ở xã Tri Hải, huyện Ninh Hải cho biết: “Trong những năm gần đây, thời tiết nóng hơn nên việc chuyển đổi cây trồng phù hợp cũng khó khăn, thông qua lớp học, chúng tôi đã có thêm nhiều kiến thức để có thể tuyên truyền cho bà con nông dân trồng cây, con thích hợp. Tôi cũng mong được tham gia nhiều lớp tập huấn để chúng tôi có thêm nhiều thông tin nhất là về bảo quản, chế biến nông sản, thực phẩm…”

Thông qua lớp tập huấn, các học viên được cung cấp những kiến thức, thông tin cần thiết về sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu góp phần định hướng, tuyên truyền cho nông dân sản xuất chăn nuôi phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Tin cùng chuyên mục
Tin khác